HERTZ, Hãng cho thuê xe trăm tuổi của Mỹ, khai phá sản
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3, 4, 5, 6  Trang kế
 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77243

Bài gởiGởi bởi: Năm 3 26, 2020 7:44 am    Tiêu đề:

Lao động thời Covid-19: Làm 'liều' hay là đói

3/26/2020


MỸ Covid-19 đã đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp, buộc họ phải "liều mạng" với những công việc có nguy cơ lây nhiễm cao trong khi sự túng quẫn đang cận kề.

Vicent Diaz, 38 tuổi, lần đầu tiên thấy New York yên tĩnh đến như vậy: "Nhưng không ai mỉm cười và hạnh phúc, ngay cả trong những ngày nắng". Không khí trong khu phố của anh ảm đạm bởi mọi người "đóng băng tại chỗ" để phòng dịch.

Người đàn ông này là một nhân viên pha chế bị mất việc sau khi Thị trưởng thành phố Bill de Blasio ra lệnh các quán bar và nhà hàng chỉ được bán cho khách mang đi.



Một người Mỹ quay ra sau khi biết Văn phòng giới thiệu việc làm ở New York đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: AP.

Kể từ khi Covid-19 ập đến, Diaz chỉ là một trong số hàng nghìn người Mỹ đã hoặc đang đối mặt với nguy cơ bị sa thải. Bên cạnh ngành công nghiệp khách sạn, tình trạng sa thải hàng loạt cũng diễn ra trong ngành du lịch, sản xuất và nhiều ngành khác nữa. Một số chuyên gia dự đoán, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ có thể tăng lên 20%, một con số chưa từng có trong thời kỳ hiện đại.

Trong khi đó, nhiều công việc mới được tạo ra trong đại dịch liên quan đến tuyến đầu của cuộc khủng hoảng hay có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Những người bắt "chiếc phao cứu sinh" này đồng nghĩa với việc họ buộc phải chấp nhận để bản thân và gia đình rơi vào nguy cơ mắc bệnh.

Tập đoàn thương mại điện tử Amazon tìm cách bổ sung 100.000 nhân sự để theo kịp sự tăng vọt của nhu cầu mua sắm trực tuyến. Tập đoàn bán lẻ Walmart cho biết sẽ thuê 150.000 nhân viên mới. Hệ thống tiệm tạp hóa Kroger cũng đang tuyển thêm 10.000 người trên toàn quốc. Hầu hết số nhân sự đang được tuyển này là nhân viên chuyển phát - một công việc sẽ phải tiếp xúc với nhiều người và đi lại khắp nơi nên nguy cơ lây nhiễm nCoV là khá cao.

Diaz đang cố tìm một công việc trước khi dùng hết số tiền tiết kiệm chỉ có thể duy trì cuộc sống trong 4 tháng của mình. Anh cũng biết rằng, cần những người sẵn sàng phơi mình trước những nguy cơ để cuộc sống tiếp diễn. "Chúng ta cần nhau hơn bao giờ hết, và tôi nghĩ sẽ phải có ai đó, rất nhiều người sẵn sàng ra ngoài đó và làm việc", ông nói.

Giống như Diaz, Liliana Hernandez, một quản gia 42 tuổi, cũng đang chấp nhận mạo hiểm. Bà vừa bị mất việc tại khách sạn Fairmont Miramar ở Santa Monica vì không có khách. Chồng bà, một nhân viên nhà hàng, gần đây cũng bị sa thải. Cặp vợ chồng chỉ có khoản tiết kiệm đủ nuôi sống bản thân và con trai đang tuổi teen trong hai tháng. Hernandez cố tìm việc tại một cửa hàng tạp hóa. "Mọi người đang hoảng loạn. Tôi lo lắng về việc bị lây nhiễm hoặc những thứ tương tự, nhưng chúng tôi phải tiếp tục và tiếp tục làm việc. Tôi phải cất nỗi sợ đi", bà nói.

Nhưng khoảng 78% lao động Mỹ không có tiết kiệm, cuộc sống còn bấp bênh hơn. "Là một người mẹ đơn thân, tôi không biết mình sẽ phải làm gì", Mélissa St Hilaire, 37 tuổi, một nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà ở Miami cho biết. Được yêu cầu ở nhà từ thứ Sáu (20/3), nhưng cô chỉ đủ tiền nuôi gia đình qua tuần tới. "Tôi không biết tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu. Tôi chỉ còn cách chờ đợi", cô nói.



Hàng người chờ giới thiệu việc làm tại một trung tâm ở Las Vegas. Ảnh: AP.

Để góp phần ngăn chặn dịch bệnh và cung cấp các dịch vụ trôi chảy, nhiều doanh nghiệp đã làm hết sức mình để bảo vệ nhân viên. John DeCicco, đồng sở hữu chuỗi siêu thị New York DeCicco & Sons, vừa tuyển thêm khoảng 100 nhân viên. Trong số nhân viên mới có nhiều người bị sa thải từ một nhà cung cấp thực phẩm.

DeCicco & Sons đã áp dụng một loạt biện pháp phòng dịch gồm giới hạn các cửa hàng chỉ có khoảng 30 - 40% khách so với tỷ lệ khách bình thường ở mọi thời điểm, rửa tay thường xuyên, cung cấp găng tay cho cả khách hàng và nhân viên.

"Họ đang ở tuyến đầu, vì vậy bạn phải bảo vệ họ", DeCicco nói. Ông cũng cho nhân viên nghỉ ốm có lương hai tuần, ngoài những ngày nghỉ ốm và nghỉ phép bình thường. "Họ sẽ chăm sóc khách hàng miễn là chúng tôi chăm sóc họ. Đó là triết lý của chúng tôi và là thứ chúng tôi đang cố gắng thực hiện", DeCicco cho hay.

Caleb Fumming, đồng sở hữu Cleanstart - công ty dọn dẹp vệ sinh ở Seattle, gần đây đã thuê 20 nhân viên mới để đáp ứng nhu cầu gia tăng.

Fummin trang bị cho công nhân của mình đầy đủ các thiết bị bảo vệ cá nhân, bao gồm cả mặt nạ phòng độc và quần áo bảo hộ khi họ đi khử trùng để phòng chống Covid-19.

Dù vậy, dường như không có chiến lược nào là hoàn hảo, có thể ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ lây lan của Covid-19.

Mọi người đang mong cuộc sống bình thường trở lại. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, ngay cả khi đại dịch qua đi, hệ quả kinh tế của nó sẽ kéo dài trong nhiều năm. "Cá nhân tôi dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng mạnh, bởi tôi nghĩ rằng chi tiêu sẽ giảm mạnh", Richard Rogerson, một nhà kinh tế tại Đại học Princeton, cho hay.Ông chỉ ra rằng, ngay cả khi mọi người tìm ra cách sống sót sau sự cố tài chính vì đại dịch, các chủ lao động có thể không làm được như vậy. "Những gì bạn muốn là mọi người quay trở lại với công việc của họ. Nhưng nếu một số trong những doanh nghiệp đó không còn tồn tại thì sao?", Rogerson nói.

Trong khi đó, cho đến nay, có rất nhiều nỗ lực đang diễn ra để giúp những người lao động bị sa thải có thể xoay xở trong thời gian ngắn. Luật cứu trợ mới khổng lồ từ chính phủ cũng có khả năng giúp họ bớt đi gánh nặng.

Bên cạnh đó, người lao động cũng đang gắn kết với nhau. Nhiều liên minh lao động đang phát động các quỹ cứu trợ để giúp những người khó khăn nhất.

Ánh Dương (Theo Time)
_________________


Được sửa chữa bởi music123 ngày Năm 4 02, 2020 5:43 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77243

Bài gởiGởi bởi: Hai 3 30, 2020 7:35 am    Tiêu đề:

Người Mỹ vật lộn với núi hóa đơn


3/30/2020

Lựa chọn trả hay hoãn hóa đơn tháng 4 của người Mỹ tuần này sẽ quyết định mức độ ảnh hưởng của đại dịch lên nền kinh tế.

Quốc hội Mỹ cuối tuần trước thông qua gói giải cứu kỷ lục 2.200 tỷ USD. Nhưng trước khi số tiền đó được giải ngân, các công ty và người dân Mỹ sẽ phải ra quyết định khó khăn cho số hóa đơn tháng 4 sắp đến hạn: Cái nào nên trả trước, cái nào nên xin hoãn? Số tiền còn lại đủ trả lương cho bao nhiêu nhân viên? hay Tiền thuê có được hoãn hay không?

Sự lựa chọn tuần này của họ sẽ quyết định mức độ ảnh hưởng của đại dịch lên kinh tế Mỹ. "Tiền thuê nhà đến hạn trả rồi. Điện nước gas cũng vậy. Nợ thẻ tín dụng cũng phải trả ngày 1/4", Hadley Douglas - chủ hãng rượu The Urban Grape cho biết trên WSJ. Bà gần đây đã phải cho hai nhân viên nghỉ việc. Chủ nhà không đồng ý cho Douglas trả trước nửa tháng tiền thuê.

Hàng triệu người Mỹ đã đột ngột mất việc. Rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa theo lệnh của giới chức bang và liên bang Mỹ để ngăn dịch bệnh lây lan. Tuần trước nữa, 3,28 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Riêng ngành nhà hàng Mỹ đã thiệt hại 25 tỷ USD doanh thu kể từ ngày 1/3, theo một khảo sát của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ. Gần 50.000 cửa hàng của các chuỗi bán lẻ lớn đã phải ngừng hoạt động.



Một khách hàng đọc thông báo dán bên ngoài cửa hàng của Kate Spade & Co đã đóng. Ảnh: WSJ

Nike đang đề nghị chỉ trả nửa tiền thuê mặt bằng. TJ Maxx hoãn thanh toán cho các nhà cung cấp. Victoria’s Secret và Men’s Wearhouse cho hàng nghìn nhân viên tạm nghỉ việc. Cheesecake Factory đóng cửa 27 cơ sở và cho tạm nghỉ việc 41.000 nhân viên làm theo giờ - chiếm gần 90% tổng nhân lực.

Tyson Evans (23 tuổi) làm việc cho Cheesecake Factory ở Indiana. Anh đang chuẩn bị nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Evans hiện sống với cha mẹ và rất lo lắng về các hóa đơn điện thoại, thực phẩm, chăm sóc y tế. Anh đã lập ra một trang lấy chữ ký online để kêu gọi chuỗi cửa hàng này trả tiền cho nhân viên phải nghỉ ở nhà.

Denise Burger (64 tuổi) cũng trông chờ vào công việc tại Cheesecake Factory để nuôi sống bản thân. Bà cho biết đã phải liên lạc với công ty cho vay thế chấp và hãng thẻ tín dụng để xin hoãn thanh toán. "Đại dịch này khiến tôi gặp quá nhiều áp lực", bà nói.

Cheesecake Factory cho biết sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm y tế cho nhân viên đến ngày 1/6 và cung cấp bữa ăn cho họ từ các nhà hàng vẫn mở cửa cho dịch vụ giao đồ ăn. Dù vậy, họ cũng đã phải báo các chủ nhà rằng sẽ không trả tiền thuê mặt bằng tháng 4.

Các chủ mặt bằng, như Ami Ziff, thì ngập trong đề nghị xin hoãn nộp tiền thuê. Anh hiện là giám đốc Time Equities – công ty sở hữu 122 trung tâm bán lẻ tại 25 bang của Mỹ.

Hãng tư vấn Marcus & Millichap cho biết tuần này, khoảng 20 tỷ USD khoản vay liên quan đến bất động sản bán lẻ sẽ đáo hạn. Khi rất nhiều hãng bán lẻ và nhà hàng cho biết không thể trả tiền thuê nhà tháng 4, thị trường cho vay thế chấp bất động sản thương mại quy mô 3.000 tỷ USD tại Mỹ sẽ bị đe dọa.

Những công ty cho vay thế chấp đang chuẩn bị cho làn sóng chậm thanh toán bắt đầu từ tháng 4, khi người vay mất việc. Fannie Mae và Freddie Mac cho biết sẽ hoãn thanh toán và tịch biên tài sản. Các đại lý xe cũng nói rằng rất nhiều người tiêu dùng gọi điện đến để xin hoãn tiền thuê và tiền trả góp tháng 4.

Guy Hillel (47 tuổi) mới mất công việc quản lý tại một khách sạn ở Quảng trường Thời đại tháng này. Ông được trợ cấp thất nghiệp 504 USD một tuần, nhưng con số này chỉ bằng một phần nhỏ thu nhập trước kia và không đủ chi trả cho cả gia đình. Ông đã gọi đến hãng thẻ tín dụng để đàm phán gia hạn thanh toán, và cũng xin hoãn nộp tiền trả góp mua xe tháng này.

"Stress quá. Còn mệt mỏi hơn khi tôi đi làm nữa", Hillel nói. Ông đang trông chờ vào tiền hỗ trợ chính phủ Mỹ sẽ cung cấp cho các hộ gia đình trong gói kích thích 2.200 tỷ USD.

Rất nhiều chủ doanh nghiệp và cá nhân cho biết họ còn rất ít tiền mặt dự trữ và tiền tiết kiệm để trả các hóa đơn trong vài ngày tới. Một số thì băn khoăn liệu gói trợ cấp có đủ cho họ hay không.

Tom Bemiller – CEO The Aureus Group vẫn giữ ba cửa hàng sửa xe hoạt động tại Philadelphia. Tuy nhiên, doanh thu tháng này đã giảm 35%. "Khách hàng nói với tôi rằng họ sẽ không sửa xe cho đến khi đại dịch qua đi", anh nói.



Bên trong một cửa hàng sửa xe của Aureus. Ảnh: WSJ

Bemiller cho biết ưu tiên của anh hiện tại là trả lương cho 25 nhân viên và nhà cung cấp. Ngân hàng của anh đang đánh giá có thể thay đổi các điều khoản lãi suất trong gói vay hay không. Họ cũng mới nâng hạn mức cho vay với Bemiller thêm 50.000 USD, đủ để trả lương nhân viên trong 2 tuần. Chính quyền bang đã đồng ý cho anh hoãn vài loại thuế. Còn American Express cũng miễn phí và lãi nếu anh hoãn nộp tiền nợ thẻ tín dụng thêm một tháng.

"Mọi thứ đều đang được cân nhắc. Vì chúng tôi đang trong chế độ sinh tồn", Bemiller nói, "Chúng tôi đã liên lạc với tất cả chủ nợ, nhà cung cấp và đề nghị họ giúp đỡ, hoãn thanh toán nhiều nhất có thể".

Douglas thì còn có một lo lắng khác, ngoài dòng tiền và chi phí. Đó là cô, chồng cô hoặc một trong các nhân viên có thể bị ốm. Việc này có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng, hoặc khiến chính quyền bang ra lệnh đóng cửa hàng rượu của họ.

"Mỗi lần đặt thêm hàng, chúng tôi đều lo lắng sẽ mắc kẹt với đống hàng không thể bán được", bà nói, "Hôm nay chúng tôi mở cửa, nhưng nó không có nghĩa tuần tới vẫn sẽ hoạt động".

Hà Thu (theo WSJ)
_________________


Được sửa chữa bởi music123 ngày Năm 4 02, 2020 5:45 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77243

Bài gởiGởi bởi: Năm 4 02, 2020 5:39 am    Tiêu đề:

Những ngành nhiều việc mùa dịch nhưng chẳng nhiều tiền

4/2/2020

MỸ Bán lẻ, tiêu dùng nhanh, giao nhận, truyền thông, thậm chí y tế... tưởng bận rộn mùa dịch sẽ khấm khá nhưng sự thật lại có thể ngược lại.

Đại dịch đang thúc đẩy nhu cầu cho các nhà bán lẻ, các công ty sản phẩm tiêu dùng và công ty giao hàng, khi mọi người điều chỉnh lối sống và mua sắm. Nhưng các công ty này phải chi nhiều hơn để quản lý hoạt động gia tăng đột biến trong khi doanh thu những mặt hàng có lời nhất lại suy giảm.

Các nhà bán lẻ đang tăng lương cho nhân viên thu ngân và công nhân khác để có thể bán thêm giấy vệ sinh, nước và các nhu yếu phẩm khác. Tuy nhiên, hàng may mặc và các mặt hàng thúc đẩy lợi nhuận cao lại không tăng. Target cho biết những người mua sắm đổ xô đến các cửa hàng để mua nhu yếu phẩm nhưng bỏ qua quần áo và phụ kiện, vốn có lợi nhuận cao hơn.

Mặc dù doanh số tăng 20% trong tháng 3, công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp có thể giảm trong phần còn lại của quý. Nhà bán lẻ này đang phải chi nhiều hơn cho lương công nhân và vệ sinh các cửa hàng trong thời gian dịch bệnh, dự kiến có tác động 300 triệu USD trong quý gần nhất.

Câu chuyện cũng tương tự với ngành truyền thông, lượng truy cập của Facebook đang tăng vọt nhưng doanh thu quảng cáo trực tuyến lại đi theo chiều ngược lại. Tương tự, các cơ quan tin tức cũng chứng kiến độc giả tăng nhưng quảng cáo thì suy giảm.

Amazon cũng cho biết đang ghi nhận việc gia tăng mua sắm trực tuyến trong lúc các cửa hàng trên đường phố phải đóng cửa. Tuy nhiên, gã khổng lồ thương mại điện tử này phải đang chi thêm hàng trăm triệu USD để thuê thêm người và tăng lương cho đội ngũ sẵn có.

Các công ty giao hàng như FedEx và United Parcel Service cũng đang chứng kiến sự bùng nổ giao hàng tại nhà. Tuy nhiên, các chuyến hàng cho doanh nghiệp, tức phân khúc B2B, đã đóng băng bởi lệnh phong tỏa, cách ly của hàng loạt chính phủ.



UPS đang chứng kiến bùng nổ giao hàng tận nhà tại Mỹ. Ảnh: AP

ShipMatrix, nhà cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu vận chuyển, cho biết các lô hàng B2B giảm 3% trong ba tuần đầu tiên của tháng 3/2020, trong khi giao hàng dân cư tăng 7,2%. BMO Capital Market ước tính, các lô hàng B2B có thể giảm tới 25% trong nhiều tháng. Thực tế, việc giao hàng tận nhà có lợi nhuận thấp hơn vì các tài xế giao được ít hàng hơn nhưng với nhiều điểm dừng hơn.

Ví dụ, ngày thường, một tài xế của UPS có thể xử lý hết tất cả đơn hàng cần giao tại Shelter Island (New York). Tuy nhiên, những ngày tháng 3 khi đường phố vắng vẻ, công ty phải cần thêm một nhân viên nữa. Người bổ sung sẽ đi phà qua đảo vào buổi chiều để trợ giúp việc giao hàng.

Tuần trước, khi cư dân New York đổ xô đến các ngôi nhà mùa hè trên đảo đển tránh dịch, bốn chiếc xe của UPS qua đây mỗi ngày để giao thức ăn và nhu yếu phẩm từ các nhà bán lẻ như Costco, Target. Họ cũng vận chuyển giàn nhún và các dụng cụ tập thể dục tại nhà cho khách hàng.

"Tôi chưa từng thấy chuyện này trong sự nghiệp của mình", David Carew, một nhân viên giao hàng 40 tuổi của UPS, nhận xét.

Điểm giao hàng tại nhà dân tăng lên đột biến nhưng một số điểm dừng công ty, đại lý, văn phòng đã biến mất. Các cửa hàng Tanger ở Riverhead, New York đã bị đóng cửa và các tài xế phải chạy các chuyến đến những chi nhánh khác còn mở. Ở Manhattan, nơi xe giao hàng thường xếp hàng dài ngoài các tòa nhà văn phòng nay đã thưa vắng hơn.

Công nhân của FedEx và UPS có thể phải đối mặt với việc sa thải nếu giao hàng B2B tiếp tục chậm lại. Các lãnh đạo UPS đã lưu ý nhân viên có thể mất việc trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Một số bộ phận của FedEx Ground đã sa thải tài xế.

"Chúng tôi đang linh hoạt các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu thay đổi hàng ngày trên các bộ phận hàng không, vận tải hàng hóa và mặt đất trong mạng lưới của chúng tôi", người phát ngôn của UPS cho biết.

Một phát ngôn viên của FedEx nói rằng, tác động từ đại dịch ảnh hưởng đến từng nhà thầu khác nhau, tùy thuộc vào địa điểm, các hạn chế của chính phủ và loại hình doanh nghiệp phục vụ. Với việc phục vụ cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, công ty có thể điều chỉnh hoạt động dựa trên thay đổi của dòng chảy hàng hóa.

Procter & Gamble không thể sản xuất giấy vệ sinh đủ nhanh, và nhu cầu cho nhiều sản phẩm khác của công ty như xà phòng rửa chén Dawn cho đến khăn giấy Bounty đang tăng mạnh. Nhờ vậy, cổ phiếu công ty chỉ giảm 12% kể từ 20/2, khi thị trường bắt đầu lao dốc, trong khi S&P 500 đã giảm gấp đôi so với cùng thời điểm. Cổ phiếu của các đối thủ như Colgate Palmolive, Kimberly-Clark cũng có phong độ tốt hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Bill Chappell của Bill SunTrust, nhiều mặt hàng của các công ty này chỉ là có sức hút nhất thời, tức do người tiêu dùng tăng tích trữ để khỏi ra đường mua sắm trong thời gian dài. Các nhà phân tích dự báo, doanh số của những mặt hàng "hot" những tuần gần đây sẽ sụt giảm mạnh, khi khách hàng tích trữ đủ.

Tại Mỹ, doanh số giấy vệ sinh tăng gấp đôi trong giai đoạn bốn tuần kết thúc vào ngày 21/3, so với cùng thời điểm một năm trước, theo Nielsen. Doanh số của khăn giấy và xà phòng rửa chén tăng 80%, chất tẩy rửa đa năng tăng 150%, xà phòng tắm và gội tăng gấp đôi.

Trong khi đó, các mặt hàng chủ lực có lợi nhuận cao của P&G như dòng sản phẩm chăm sóc da cao cấp SK-II, được bán chủ yếu ở châu Á và tại các sân bay thì hiện không ai mua. Hay như dao cạo râu, một trong những sản phẩm có lợi nhuận cao nhất, cũng không có gia tăng về sức mua.

P&G có thể bị ảnh hưởng nếu nền kinh tế vẫn ở trong thời kỳ suy thoái kéo dài, vì các sản phẩm của công ty có xu hướng đắt đỏ. Giám đốc điều hành công ty cho biết họ đã chuẩn bị cho một kịch bản như vậy bằng cách đảm bảo cung cấp lựa chọn giá thấp hơn trong tất cả danh mục mặt hàng.



Một cửa hàng thuốc của CVS tại New York trong mùa dịch. Ảnh: Reuters

Các chuỗi nhà thuốc lớn đang chứng kiến lượng khách trực tiếp tại cửa hàng và doanh số trực tuyến cùng tăng đột biến. Những đơn vị này là một trong số ít ngành vẫn được phép hoạt động trong khi bị phong tỏa nghiêm ngặt nhất. Hiện các chuỗi nhà thuốc lớn nhất của Mỹ đã đồng ý thiết lập các địa điểm xét nghiệm Covid-19 tại bãi đậu xe của họ, được điều hành bởi các quan chức y tế.

Tuy nhiên, CVS Health, chuỗi nhà thuốc lớn nhất nước Mỹ theo doanh thu và cửa hàng, vẫn cảnh báo các nhà đầu tư rằng dịch bệnh sẽ làm tổn thương kết quả kinh doanh. Phần lớn nguyên nhân là mảng kinh doanh bảo hiểm phải chi trả nhiều cho bệnh tật của khách hàng.

CVS cho biết chi phí đã tăng lên khi có nhiều nhân viên làm việc tại nhà có lương cùng các trợ cấp thưởng thêm bằng tiền mặt, các chương trình hỗ trợ nhân viên khác. Walgreen Boots Alliance cũng đang trả lương, thưởng và phúc lợi khác cho các lao động nghỉ việc tạm thời. Khác với CVS, Walgreen không sở hữu một công ty bảo hiểm nào.

Phiên An (theo Wall Street Journal)
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
music123
Moderator


Ngày tham gia: 18 12 2006
Bài gởi: 77243

Bài gởiGởi bởi: Năm 4 02, 2020 5:47 am    Tiêu đề:

Mất việc, 40% người thuê nhà ở New York không còn khả năng trả tiền

4/2/2020

Rất nhiều người lao động mất việc làm ở New York (Mỹ) vì dịch Covid-19 sẽ không thể trả tiền thuê nhà tháng 4, dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng trên thị trường bất động sản.

Theo New York Times, tổn thất kinh tế của việc phong tỏa New York - trung tâm tài chính nước Mỹ - sẽ trở nên rõ ràng trong ngày 1/4, khi hàng triệu người thuê nhà trong thành phố đến hạn đóng tiền nhà.

Chỉ trong một tháng, cuộc sống của hàng triệu người New York bị đảo lộn hoàn toàn. Rất nhiều người mất việc làm hoặc bị giảm lương, và giờ rất lo lắng với việc phải thanh toán hàng loạt hóa đơn.

“Đến thời điểm này, tôi không thể trả tiền thuê nhà vì phải trang trải chi phí ăn uống và sinh hoạt để tồn tại”, New York Times dẫn lời nhạc sĩ Henry True, 24 tuổi, than thở. Anh trả 600 USD/tháng tiền thuê phòng trong một căn hộ tại khu Brooklyn. “Tôi phải chắt chiu từng xu lúc này”, anh lo lắng.

Các chuyên gia ngành bất động sản tại New York ước tính ít nhất 40% người thuê nhà trong thành phố sẽ không đủ khả năng trả tiền trong tháng 4. Có khoảng 5,4 triệu người ở nhà thuê tại New York, chiếm 2/3 dân số thành phố



Henry True mất việc và không thể trả tiền thuê nhà 600 USD/tháng. Ảnh: New York Times.

Nếu phần lớn họ không thể trả tiền thuê nhà thì các chủ nhà, đặc biệt là người cho thuê nhỏ lẻ với tỷ suất lợi nhuận thấp, cũng sẽ gặp khó khăn về tài chính.

"Tôi cố để không sợ hãi", ông Christopher Athineos, chủ 9 tòa nhà căn hộ ở Brooklyn với 150 khách thuê, cho biết. "Trong suốt cuộc đời tôi và cả cha mẹ tôi, chúng tôi chưa từng chứng kiến tình cảnh tương tự".

Tại các thành phố lớn từ New York đến Los Angeles hay Seattle, nhiều người thuê nhà tổ chức các cuộc đình công, kêu gọi chính quyền hỗ trợ tài chính và đe dọa sẽ không trả tiền thuê nhà.

Mới đây, Thống đốc Andrew M. Cuomo của bang New York ban hành lệnh hoãn trục xuất trong 90 ngày để hỗ trợ những người thuê nhà trong thành phố đang gặp khó khăn về tài chính. Các bang khác, bao gồm California, cũng đưa ra lệnh hoãn trong 60 ngày.

Tuy nhiên, người thuê nhà vẫn sẽ phải trả đủ tiền cho chủ nhà. New York Times dẫn lời một số chuyên gia nhận định các chủ nhà nên giảm giá thuê và chờ cho đến khi người thuê tìm lại được việc làm.

Ông Joseph Strasburg, Chủ tịch Hiệp hội Bình ổn Giá thuê (đại diện 25.000 chủ nhà ở New York), cảnh báo cuộc khủng hoảng hiện tại có thể khiến thị trường bất động sản thành phố sụp đổ.

Việc nhiều người không trả tiền thuê nhà tháng 4 sẽ khiến nhiều chủ nhà không đủ tiền thanh toán các chi phí như nước, rác... tại các tòa nhà của họ. Và thậm chí tình hình tháng 5 sẽ còn bi đát hơn.

Bùi Ngọc
_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3, 4, 5, 6  Trang kế
Trang 2 trong tổng số 6 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved