Little Saigon: Corona ảnh hưởng đến gửi hàng về VN ra sao?

 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
tamcam
Moderator


Ngày tham gia: 01 10 2009
Bài gởi: 12461

Bài gởiGởi bởi: Ba 3 31, 2020 12:31 pm    Tiêu đề: Little Saigon: Corona ảnh hưởng đến gửi hàng về VN ra sao?

Little Saigon: COVID-19 ảnh hưởng đến gửi hàng về Việt Nam ra sao?
Mar 31, 2020


Khách vẫn đến gửi hàng về Viêt Nam. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Trong những ngày dịch COVID-19 hoành hành, nhiều cơ sở thương mại của người Việt Nam tại Little Saigon bị ảnh hưởng. Từ các tiệm ăn, nhà hàng đến tiệm tóc hay tiệm nail, cơ sở nào cũng gặp khó khăn. Ngoài những cơ sở đó, các công ty gửi hàng về Việt Nam cũng gặp một số trở ngại trong công việc.

Một trong những công ty gửi hàng bị dịch COVID-19 gây trở ngại là Vietlink Global.

Ông Dũng Trần, tổng giám đốc của Vietlink, kể với phóng viên Người Việt về chuyện làm ăn trong những ngày vừa qua: “Khách hàng lo ngại từ Thứ Hai (23 Tháng Hai) đến giờ. Sau khi thống đốc California ra lệnh cư dân ở yên trong nhà, tôi tham khảo thì biết được doanh nghiệp của mình được cho là ‘tất yếu’ nên được tiếp tục hoạt động.”


Ông Dũng Trần, tổng giám đốc Vietlink Global. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Ông cho biết lượng khách đến công ty để gửi hàng giảm đáng kể vì nhiều người không dám ra đường trong lúc dịch bệnh hoành hành. Tuy vậy, công ty vẫn làm việc được bình thường vì có hệ thống làm từ xa, khách chỉ cần gửi hàng đến và điền hết thông tin trên mạng.

Nhiều chuyến bay đến các nước Á Châu như Việt Nam, Nam Hàn, Trung Quốc hay Hồng Kông bị hủy, nên nhiều người thắc mắc các công ty gửi hàng làm việc như thế nào.

Ông Dũng cho hay: “Các hãng hàng không như EVA hay Korean Air hủy các chuyến bay chở hành khách, nhưng họ có máy bay chở hàng để chuyển đồ về Việt Nam. Trung bình mỗi tuần có khoảng hai chiếc máy bay chở hàng làm việc, nên thời gian chuyển hàng của chúng tôi không thay đổi.”

Theo ông, các hãng hàng không thường hay cho hàng lên máy bay hành khách để tiết kiệm, nhưng bây giờ họ bắt buộc phải dùng máy bay chở hàng. Tuy vậy, vì máy bay hành khách không được cất cánh, công ty không thể nhận gửi hàng tốc hành trong vòng 48 tiếng được. Khách phải đợi bốn hay năm ngày mới nhận được hàng.


Bảng thông báo khách đứng cách nhau sáu foot và bình thuốc khử trùng tay tại tiền sảnh của VietLink Global. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Về những mặt hàng cộng đồng người gốc Việt gửi về quê nhà nhiều nhất từ lúc dịch bệnh trở nên nghiêm trọng, ông Dũng cho biết: “Tháng Hai là tháng chậm của gửi hàng vì sau Tết. Nhưng từ đầu tháng, bà con xếp hàng gửi đồ còn đông hơn Tết. Việt Nam lúc đó mới bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, nên họ lo sợ, gửi rất nhiều khẩu trang và thuốc khử trùng. Mười người thì có chín người gửi như vậy.”

Ông nói Việt Nam không cấm bất cứ mặt hàng nào vào nước, nhưng kiểm soát các mặt hàng ra khỏi nước rất kỹ.

“Một khách quen muốn gửi các dụng cụ y tế từ Việt Nam qua Canada, nhưng không được vì hải quan cấm với lý do an ninh,” ông kể.

Theo ông Dũng, trong vài tuần gần đây, tình hình bên Việt Nam bớt căng thẳng, nhưng dịch bệnh ở Hoa Kỳ trầm trọng hơn. Trong thời gian này, Quan Thuế Hoa Kỳ cấm không cho các dụng cụ y tế từ các nước Á Châu như Trung Quốc, Việt Nam và Hồng Kông vì cần phải được Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận.

“Hồi xưa rất là dễ, không ai để ý. Bây giờ thì chỉ cần khai mặt nạ hay khẩu trang y tế là bị chặn ngay lập tức. Nhiều người không biết, mang qua đây rồi bị kẹt lại và hàng có thể bị hủy hay trả về. Trả về thì kẹt bên kia, nên phần lớn hàng sẽ bị hủy,” ông nói.

Ông Dũng còn cho biết công ty đang có những biện pháp để đối phó với dịch bệnh.

Đối với những khách hàng đến công ty để gửi đồ, Vietlink kêu gọi họ đeo khẩu trang nếu có, lấy thuốc khử trùng chà tay trước khi vào và đứng cách nhau sáu foot theo quy định của chính phủ.


Nhà kho của Vietlink vẫn đầy hàng. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Khi tiếp khách, ông Dũng cho hay nhân viên sẽ đưa một tờ đơn cho khách điền hết thông tin cần thiết để họ ít nói, giảm khả năng dịch bệnh lây lan và làm như vậy sẽ nhanh hơn.

Về phần thanh toán tiền bạc, tuy vẫn nhận tiền mặt, nhưng nhân viên sẽ đề nghị khách trả bằng thẻ tín dụng vì tờ tiền là một bề mặt bám rất nhiều vi trùng, vi khuẩn.

“Nhiều khi khách đến gửi hàng đông, chúng tôi phải hướng dẫn họ từ bên ngoài và còn phải nhắc nhở họ đứng cách nhau sáu foot,” ông Dũng nói.

Về phía đội ngũ nhân viên, ông chia sẻ công ty có khoảng 20 người và chuyện cắt giảm là không thể tránh khỏi để giảm số người có mặt, tránh tiếp xúc. Tuy vậy, ông cho biết cắt giảm giờ làm việc không quá nhiều.

Nhật báo Người Việt có liên lạc với một số công ty gửi hàng khác, nhưng không có câu trả lời. (Thiện Lê)
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> TIN TỨC VĂN NGHỆ - THỜI SỰ HẢI NGOẠI Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved