Cải lương chi bảo Bạch Tuyết

 
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> ÂM NHẠC- HÀI KỊCH- PHÓNG SỰ
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
mekhuc



Ngày tham gia: 22 10 2008
Bài gởi: 19

Bài gởiGởi bởi: Năm 10 23, 2008 12:16 am    Tiêu đề: Cải lương chi bảo Bạch Tuyết

Trong giới nghệ thì thường kêu Nghệ sĩ ưu tú, tiến sĩ, cải lương chi bảo Bạch Tuyết là chị Ba.
tôi có hứa là sẽ viết riêng cho chị ba Bạch Tuyết một bài, do dạo này coi chương trình nào cũng thấy chị Ba, nên em phải viết cho chị vài hàng…

…Ngược thời gian, trở về quá khứ phút giây chạnh lòng… Ngày xưa, tôi cũng như bao khán giả khác, mê cải lương, và tôi, tôi mê cô đào Bạch Tuyết, thần tượng cô hơn bất cứ ai khác, với tôi lúc đó cô là số một (Vì tôi chưa coi cô Thanh Nga, sau này tôi coi cô Thanh Nga rồi thì chị Ba bước xuống số Cool… tôi không thể quên cô trong Yêu người điên với Hùng Cường, Hàn Ni trong Mùa Thu lá bay (một Hàn Ni bệnh tim, mà cái giọng bệnh đó, về sau và nhiều năm sau nữa chắc cũng không ai có thể thế cô), và cô trở thành Cải Lương Chi Bảo sau khi diễn tuồng Tuyệt Tình Ca… thậm chí những vai như Mạnh Lệ Quân, hay vai phụ trong Dốc sương mù, vai Chung Vô Diệm, Sở Vân… cô diễn đều tuyệt vời.

Ngày xưa, cô diễn vai Diệu, khi ca bài Phụng Hoàng trong vỡ Nửa đời hương phấn, kiểu lên giọng… anh nói chuyện ai mà em không hiểu được… sau giải phóng, cũng bài Phụng hoàng trong Đời Cô Lựu, vẫn kiểu lên giọng đó… chẵng phải đâu con, chuyện trong thơ chính là sự thật… khó có ai có thể thế cô, cô nổi tiếng vô cùng, và là thần tượng của bao nhiêu người hâm mộ, tôi thấy cô xứng đáng được như thế… dù cô vẫn chưa là tiến sĩ.

Tôi mến mộ cô đến nỗi, tôi nghĩ, nếu cô chết sớm ngay khi là Cải Lương Chi Bảo chắc tôi sẽ mến mộ cô suốt đời… Nghe có vẻ hơi tàn nhẫn, nhưng thà vậy, dạo này tôi nghe Tiến sĩ Bạch Tuyết đòi “đại phẫu” cải lương (cô là Dao Phay mà!), nên tôi mạn phép Tiểu phẩu cô trước (trụ cột của cải lương mà!) - http://www.cailuongvietnam.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=4630

Ai giết chết cải lương, tại sao cải lương chết?... đó là câu hỏi đặt ra trong bài báo này… chẳng lẽ tôi đổ thừa, Chị, tại chị đó chị Ba, chị điệu quá mà… cải lương chết là phải! Chị giết chết nhân vật của chị, hỏi sao cải lương không chết!?!

Khoảng thập niên 90, khi cô ít đi diễn, chú Hùng Cường, chú Thành Được đi nước ngoài, sân khấu lúc đó cũng tắt đèn, có lần nhà báo phỏng vấn cô đã phát biểu: “Tôi không bao giờ diễn lại những vai cũ, tôi sợ sẽ phải thua chính mình, vì lúc diễn những vai đó tôi còn trẻ, mặt khác tôi không muốn phụ những kép diễn cũ, ngày xưa đã diễn chung với tôi”. Cạn đìa mới biết rô trê… Phải chi cô giữ lời hứa thì hay biết bao nhiêu?

Đầu tiên phải nói đến vở Đời Cô Lựu, cô đã phụ kép diễn Thành Được, diễn lại chung với Minh Vương (người từng đóng vai con cô) mà cô Lựu lúc này… xcha… hổng giống Cô Lựu (mà tôi thấy giống chị Võ Thị Sáu quá!), có chồng rồi mà để tóc bum bê (thời đó mà, con gái có chồng phải bới tóc chứ cô!), cô là tiến sĩ cải lương mà cô Ba.

Tôi sợ cái lối “cưa sừng làm nghé” của cô, ngày xưa khi Hàn Ni kêu anh Vân Lâu nghe thấy thương, sau này khi Hàn Ni kêu lại anh Dzăng Lâu ơi! anh Dzăng Lâu, hổng chịu đâu, con muốn anh Dzăng Lâu ru con ngủ hà!, tôi mà là Văn Lâu, tui cũng muốn… Dzăng cho Mau nữa… ngày xưa cô vào vai Diệu hay bao nhiêu thì ngày nay cô vào vai Hương trong Nửa đời hương phấn… gớm bấy nhiêu?!? Hương của cô Thanh Nga thì vì hoàn cảnh, bị người yêu bỏ rơi mà phải làm gái, còn Hương của cải lương chi bảo sao giống như là bỏ người yêu đi làm gái vậy hà! (Hương của Cô Thanh Nga khi gặp lại người yêu cũ thì xua đuổi ngay, còn Hương của chị Ba thì giống như năn nỉ người yêu xưa làm ơn tàng hình đi để yên cho cô làm… đĩ). Tôi biết tôi hơi quá, nhưng tôi thích…

Live show của cô và Live show của Thanh Tuấn, cô đều diễn trích đoạn Trăng Thề vườn Thúy (hát Lips)… Thúy Kiều mà già mà điệu như vậy chắc Tú Bà lỗ vốn rồi…

Còn Kiều Nguyệt Nga thì càng kinh khủng, đem cống xứ, may là Kiều Nguyệt Nga nhảy sông tự tử, chứ nếu không, thuyền tới nơi, thấy Kiều Nguyệt Nga là chị Ba, chắc nước Nam ta bị xua quân qua đánh te tua từ sớm… Mà lúc diễn Kiều Nguyệt Nga sắp nhảy sông cũng mệt với chị nữa, ta nói, em mà là thuyền công đó nha, em cho thuyền đâm đầu vô đá sướng hơn để đó cho chị diễn nữa đó chị Ba, làm quá hà! Một vừa hai phải thôi!

Báo chí thì không ai dám chê bai chị Ba, vì chị được tiếng là rất… Hiền. Chuyện kể rằng, có một cô đào trẻ, trong lúc trà dư tửu hậu dám bắt chước chị Ba, chọc cười thiên hạ, chuyện đến tai chị Ba, chị Ba điện thoại cho cô đào này: “Nghe nói con nhái cô phải không con, lúc cô là cải lương chi bảo, thì mẹ con cũng chỉ là một đào đóng vai phụ mà thôi, cô là nghệ sĩ ưu tú, là tiến sĩ Bạch Tuyết, thiết nghĩ con nên biết kính trọng người lớn…”, chị Ba nhà ta vốn rất thấm nhuần đạo Phật, hãy vào trang web: nsbachtuyet.com để xem chị Ba viết về triết lý nhà Phật.

Tương truyền rằng, sau khi cánh màn nhung khép lại, cô Ba Bạch Tuyết thường phải mất một thời gian để… Thoát vai. Khi diễn xong lớp diễn Hoàng Hậu hai Vua (ở sân khấu 5B Võ Văn Tần), cô ôm đống hoa vào trong hậu trường và nằm sải lai ra sàn, các nghệ sĩ hốt hoảng, tưởng cô bị động kinh, tiến đến đỡ cô dậy và hỏi thăm, cô nói, “đừng động đến cô, phải 5 phút nữa cô mới thoát vai” (nói xong cô nằm xuống tiếp – nằm theo Bộ pháp cải lương - Ủa? là sao? Lúc đó là Thái Hậu nói hay chị Ba nói vậy cô?), cô diễn sao mà hay thế, từ khi là tiến sĩ, khép màn rồi vẫn còn diễn với bạn diễn ngay giữa đời thực.

Cô điệu đến lạ lùng, đến sượng sùng, đến ngượng ngùng, sống sượng… các tuồng xã hội như Đài Trang, Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài, Nguyệt Khuyết… cô diễn như tuồng… cổ. Đài Trang là vở tuồng của cô viết kịch bản – Bàn về kịch bản của cô cũng là kinh khủng rồi – dài dòng kinh khủng, mang các triết lý sống vào cải lương, mà không đâu ra đâu, thô thiển và quá đáng – Như Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài, cô và chú Minh vương nói chuyện bằng điện thoại di động mà hát cải lương nửa tiếng đồng hồ (chắc khoảng 14 câu vọng cổ)…

Chưa hết, Chị Ba Đọc thuyết minh trong DVD nói về cuộc đời của cố nghệ sĩ Thanh Nga… giọng chị Ba đọc như đang ngủ mà bị dựng đầu dậy đọc, như là bị bắt buộc đọc, như là ganh tỵ với tài sắc của cố nghệ sĩ Thanh Nga…

Có khán giả nhận xét, Cải lương đi xuống là do nghệ sĩ, theo tôi là hoàn toàn chính xác. Chị Ba à! Chị già rồi, sao chị không như cô Út Bạch Lan, Cô Thanh Nguyệt, hay cô Ngọc Giàu… họ không phải là cải lương chi bảo, không phải là tiến sĩ, nhưng tôi cứ nghĩ họ là những nghệ sĩ không bao giờ chết, chị có buồn không khi chị chết ngay khi chị đang sống? …Hiện tại, giờ này đây, bật tivi lên xem lại những tuồng cũ chị diễn ngày xưa (trắng đen), tự nhiên tôi cũng có cảm giác dở ẹt, cái sự điệu của chị cứ ám ảnh tôi (mỗi lần nhắc đến tên chị Ba tôi cũng phải đọc cho xứng với miệng chị khi diễn, Bạch Tuu…yy..eeế…t, tôi bệnh đến nổi bây giờ tôi nghe ai tên Tuyết tôi cũng ghét nữa, đọc mệt quá mà! – cũng may, dòng họ, bạn bè tôi cũng không ai tên Tuyết) tôi cứ có cảm giác chị diễn vai trẻ thì không ra hồn, diễn vai già thì không giống ai?!? Trong khi các cải lương (không phải chi bảo) khác, thì diễn vai già rất đằm thắm, còn chị vào vai già, vai người Mẹ (trong tuồng 3 người Mẹ), tôi mà là đứa con chắc tôi nắm đầu bà Mẹ đó đập 1 trận quá!

Sài Gòn từng là Hòn Ngọc Viễn Đông – nhưng ngọc kia chẳng dzũa chẳng mài, cũng thành vô dụng cũng hoài ngọc đi – nên ngày nay, Sài Gòn cũng như Cục đá Viễn Đông rồi! – Ngày xưa, Cải lương chi bảo, ông nhà báo nào phong danh hiệu cho chị Ba, bây giờ chắc cũng hối hận lắm rồi!, bảo vật này chỉ để trưng bày, chứ đem ra xài là tàn tạ, tan nát thấy không?

Chị Ba là tiến sĩ, dĩ nhiên là nhìn xa, trông rộng hơn em… chị Ba già hơn em những 2 con giáp, chị Ba đẻ được em, nên suy nghĩ phải chính chắn và đúng đắn hơn em… những gì chị Ba làm là đã suy nghĩ kỹ, những gì em nói ở đây có thể phiến diện, có thể do trình độ cảm thụ nghệ thuật của em kém, nhưng là lời nói của một khán giả trung thành với cải lương. Chị không thể sống mà tất cả mọi người đều yêu quý chị.

Tôi xin lỗi về sự thật mà tôi viết về chị, không phải chỉ trích chị, mà là sự chân thành góp ý cho chị, dĩ nhiên, tôi chẳng là gì, chỉ là thích sao nói vậy thôi, chị phải hiểu, tôi mến mộ chị đến độ nào, nên tôi coi dường như tất cả mọi thông tin về chị, xem tất cả các tuồng nào có chị, các đoạn nào có chị, các chương trình nào có chị…

nếu chị có đọc phải mà không vui thì bỏ qua cho, các fan của chị có đọc phải, nếu không thích cũng làm ơn làm lơ, đừng để lịch sử lặp lại, chữi bới tôi, để tôi sân si lại như đã làm với người nghệ sĩ nuôi chó kia… Cuối cùng, tôi lặp lại, chị Ba Bạch Tuyết, nghệ sĩ ưu tú, cải lương chi bảo, tiến sĩ Bạch Tuu…yy..eeế…t, nếu cô chết sớm ngay khi là Cải Lương Chi Bảo chắc tôi sẽ mến mộ cô suốt đời…
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gởi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gởi bài mới   Trả lời chủ đề nầy    Diễn Đàn MẪU TÂM -> ÂM NHẠC- HÀI KỊCH- PHÓNG SỰ Thời gian được tính theo giờ Việt Nam PST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gởi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
|   Register   |   Tin nhắn riêng   |   Đăng Nhập

Powered by -php_BB- Copyright © mautam.net, 2005. All Rights Reserved