Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Chủ nhân trẻ của nước mắm Red Boat: Giúp cộng đồng để trả ơn đời

Đã gửi: Chủ nhật Tháng 5 22, 2022 10:17 am
by music123
Chủ nhân trẻ của nước mắm Red Boat: Giúp cộng đồng để trả ơn đời

Chủ nhật, 22/5/2022

HAYWARD, California (NV) – “Cha tôi nói nếu mình có cơ hội thì nên giúp đỡ càng nhiều người càng tốt, một cách để trả ơn cuộc đời cho những may mắn mình có được.”

Hình ảnh

Cô Tiffany (trái) và cô Tracy là hai cô chủ trẻ của Red Boat. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Đó là lời tâm sự của cô Tracy Phạm, con gái lớn của ông Phạm Thế Cường, chủ hãng nước mắm lừng danh với thương hiệu Red Boat (Thuyền Buồm Đỏ), có trụ sở chính tại Hayward, miền Bắc California.

Ông Cường hiện điều phối xưởng sản xuất nước mắm ở Phú Quốc, Việt Nam, nên hai cô con gái chịu trách nhiệm quán xuyến cơ ngơi ở Mỹ.


Cô Tracy hiện là giám đốc tài chính của Red Boat. Cô cùng em gái, Tiffany Phạm, giúp cha điều hành sản nghiệp gia đình với mong muốn mang hương vị nước mắm nhĩ quê hương lan tỏa khắp thế giới không chỉ riêng thị trường Hoa Kỳ.

Làm từ thiện mọi lúc, mọi nơi


Cô út Tiffany, hiện đang là giám đốc điều hành toàn cầu của Red Boat, cho biết: “Như lời cha dạy, chúng tôi luôn cố gắng đóng góp một phần nào để hỗ trợ cộng đồng những lúc cấp bách. Như năm ngoái, khi hay tin cháy rừng ở California, chúng tôi gây quỹ giúp đỡ ngay.”

Hai chị em nhà họ Phạm cũng cho biết công ty trích 10% tiền lợi nhuận của Red Boat hằng tháng để hỗ trợ các tổ chức bất vụ lợi như The Progressive Vietnamese American Organization, La Cocina, Heart of Dinner, Alma Backyard Farms, People’s Kitchen Collective, The Vietnamese American Community East Bay, và California Community Foundations’s Wildfire Relief Fund.

Hình ảnh

Bà Ann Phạm (trái) luôn là chỗ dựa tình thân cho hai cô con gái Tracy (thứ hai từ trái) và Tiffany trong việc quản lý cơ ngơi gia đình. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Theo Tracy, một trong các chiến dịch gây quỹ khiến cô cảm động là Heart of Dinner.

“Tổ chức Heart of Dinner nấu đồ ăn và vận chuyển các phần ăn cho những người cao niên ở địa phương trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Đây là việc làm rất ý nghĩa nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ,” cô Tracy cho hay.

Các cô gái cho biết rằng điều hành sản nghiệp gia đình không phải chuyện dễ, nhưng hỗ trợ một chút gì đó cho cộng đồng là động lực để họ vượt qua những áp lực vô hình của việc kinh doanh.

Tiếp quản sản nghiệp

Ngoài Tracy và Tiffany, thì cậu em Kevin Phạm cũng xông xáo với Red Boat nhưng thường quản lý việc ở xưởng sản xuất thay vì điều hành.

Thêm vào đó, người mẹ Ann Phạm cũng là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các con trong việc quản lý và kinh doanh Red Boat.

Trước khi về đầu quân cho công ty gia đình Red Boat năm 2018, hai chị em cô Tracy và Tiffany cũng thử sức với các công việc khác sau khi tốt nghiệp đại học.

Tiffany có hơn sáu năm làm chuyên viên về môi trường cho Sacramento County. Trong khi đó, cô chị Tracy thì làm cho một số công ty về tài chính, và tự mở trường dạy võ Jiu Jitsu, môn võ của Brazil.

Tiffany cũng cho biết, cô phụ tiếp quản Red Boat cũng vì muốn có cơ hội phát triển thương hiệu người Việt ở thị trường Mỹ.

Hình ảnh

“Nhà Thùng” Red Boat với thùng chứa bằng gỗ để giữ nguyên truyền thống làm nước mắm ở quê nhà Phú Quốc, Việt Nam. (Hình: Tiffany Phạm cung cấp)

“Trước khi về với Red Boat, tôi thử sức với nhiều môi trường làm việc để tạo dựng kinh nghiệm và tên tuổi cho bản thân. Làm việc chung với gia đình ở Red Boat không phải là điều dễ nhưng tôi lại thấy rất vui và thú vị,” cô chị Tracy cho hay.

Cô Tracy tiếp: “Vì là cùng quản lý Red Boat nên nhiều lúc gia đình chúng tôi cũng bất đồng quan điểm nhưng chủ trương của chúng tôi là nói thẳng ra và lắng nghe người khác đóng góp ý kiến, thậm chí một số lúc chúng tôi phải kiên nhẫn dành hai đến ba ngày để bình tâm suy nghĩ, để cùng tìm ra lựa chọn tốt nhất cho Red Boat.”



Cô em Tiffany tiếp lời: “Tôi thấy bất đồng chính kiến là chuyện bình thường vì ai cũng có quan điểm riêng nhưng biết chấp nhận và tiếp thu các ý kiến đó là một cách hay để chúng tôi trau dồi kinh nghiệm để quản lý Red Boat trơn tru hơn.”

Để giảm bớt áp lực công việc, hai chị em thường hay đi bộ “hiking” hay leo núi vì đây là thú tiêu khiển để vừa rèn luyện sức khỏe và để vừa giải tỏa căng thẳng.

“Nhiều lúc có những mâu thuẫn nhỏ mà cần thời gian để suy nghĩ thì đi ‘hiking’ giúp chúng tôi sống chậm lại mội chút để đưa ra những phán đoán chính xác,” Tifany nói.

Hình ảnh

Hai chị em thường đi “hiking” để rèn luyện sức khỏe và và cũng để giải tỏa sau những giờ căng thẳng khi làm việc. (Hình: Tiffany Phạm cung cấp)

Red Boat và tương lai

Tracy chia sẻ thêm rằng, cô muốn về quê nội ở Phú Quốc để khám phá và tìm hiểu về xưởng nước mắm ở nơi này.

“Mục tiêu của tôi là tìm hiểu thêm về nguồn gốc của nước mắm quê hương và đặc biệt là xưởng sản xuất ở Phú Quốc, và cũng là quê nội. Trong tương lai tôi muốn về Việt Nam để hiểu rõ hơn về nước mắm và để có thể phát triển Red Boat lên tầm cao mới.”


Cô Tiffany thì cho biết: “Tôi mong giảm gánh nặng cho cha trong năm năm tới để ông có thể nghỉ ngơi sau bao năm xông pha với Red Boat.”

“Vì chuyên ngành đại học của tôi là môi trường nên tôi muốn phát triển các sản phẩm của Red Boat theo hướng bảo vệ môi trường và hướng tới sự bền vững,” cô Tiffany chia sẻ thêm.

Trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm “hậu trường” sản xuất nước mắm rất mùi mắm, cô Tiffany cho biết Red Boat vừa mới phát triển sản phẩm mới.

Đó là “Red Boat Concentrated Nước Chấm,” được pha chế theo công thức gia truyền do bà nội cô để lại.

“Red Boat Concentrated Nước Chấm” dạng gói này chỉ cần mở gói ra, pha thêm một chút nước là… ngon lành.

Hình ảnh

Nhìn những dây chuyền sản xuất các chai nước mắm Red Boat cũng là một niềm vui nho nhỏ cho hai cô chủ trẻ. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

“Chai nước chấm Red Boat vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian để mọi người dùng chấm chả giò hoặc ăn bún thịt nướng. Chúng tôi muốn rằng khi nếm nước mắm hay nước chấm Red Boat, thực khách sẽ gợi nhớ đến hương vị quê nhà ngay tức khắc,” cô Tiffany cười nói.

Nước mắm Red Boat hãnh diện là được làm theo phương pháp truyền thống được giữ lại từ bao đời tại đảo Phú Quốc.

Để tạo nên nước mắm nhĩ Red Boat thì cần ba nguyên liệu chính là cá cơm than, muối, và thời gian.

Và giờ đây, tâm huyết của gia đình họ Phạm là “nguyên liệu” thứ tư khiến Red Boat trở thành niềm kiêu hãnh của người Việt khi loại nước mắm luôn được nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới tin dùng. [kn]

—–