Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Anh:Chuỗi nhà hàng đồ Việt bị chỉ trích dữ dội ...
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 58800
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Anh:Chuỗi nhà hàng đồ Việt bị chỉ trích dữ dội ...

    by music123 » Thứ 5 Tháng 10 24, 2024 5:36 pm

    Tai tiếng của nhà hàng đồ Việt ở Anh đòi độc chiếm nhãn hiệu 'pho

    Lê Vy Ảnh: phorestaurant/Instagram
    Thứ năm, 24/10/2024

    Dù công bố kết quả kinh doanh tốt, liên tục mở chi nhánh mới, chuỗi nhà hàng bán đồ Việt của người Anh đã nhiều lần bị chỉ trích vì muốn độc quyền chữ "pho".

    Pho Restaurant - chuỗi nhà hàng bán món Việt do người Anh điều hành ở Anh - đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội khi đăng ký nhãn hiệu đối với "pho". Các clip, bài đăng, bình luận lan truyền trên mạng xã hội đã lên án hành động được xem là "toan tính độc chiếm phở", gây khó khăn cho các nhà hàng khác, đa phần của người gốc Việt, đang bán món ăn này tại Anh.

    Nhà hàng thậm chí từng yêu cầu các quán ăn bán món Việt Nam khác ở Anh phải đổi tên vào năm 2013. "Chúng tôi phải yêu cầu tất cả nhà hàng, lớn và nhỏ, không sử dụng nhãn hiệu Pho trong tên của họ, và với những gì chúng tôi nghĩ là một khoảng thời gian hợp lý để đổi tên", người sáng lập Pho Restaurant nói vào thời điểm đó.

    Trước phản ứng dữ dội, thương hiệu này phải lên tiếng nhận sai vào năm 2013. Còn trong làn sóng lên án, tẩy chay mạnh mẽ của hiện tại, Pho Restaurant thông báo đã nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ của Anh để yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu "pho".

    "Chúng tôi xin khẳng định rằng chúng tôi sẽ không bao giờ cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho món ăn này. Giống như rất nhiều người trong số các bạn đã chia sẻ những bình luận đầy nhiệt huyết về điều này, chúng tôi tin rằng phở không thuộc về bất kỳ ai ngoài người dân Việt Nam", nhà hàng đưa ra lời giải thích.

    Kinh doanh ra sao?

    Pho Restaurant được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau chuyến du lịch Việt Nam. Chuỗi nhà hàng ở Anh báo cáo kết quả tài chính cho năm kết thúc vào ngày 19/2/2023 với doanh thu 58,3 triệu bảng Anh (75,6 triệu USD).

    Doanh số bán hàng tương đương (LFL) tăng 11,9% so với năm trước, với lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định (EBITDA) là 5,8 triệu bảng Anh (7,5 triệu USD), giảm so với mức 8,1 triệu bảng Anh (10,5 triệu USD) của năm trước. Doanh thu tăng 33,6% so với mức 43,7 triệu bảng Anh (56,7 triệu USD) của năm trước.

    Hình ảnh

    Nhà hàng ở Anh bị chỉ trích vì đăng ký nhãn hiệu với chữ "pho".

    Chuỗi nhà hàng bán đồ ăn Việt Nam này đã nhanh chóng phát triển lên 45 chi nhánh, cho biết "hoạt động tốt trong giai đoạn này với sự mở rộng liên tục bất chấp những khó khăn về kinh tế". "Hiệu suất hoạt động đã củng cố niềm tin của các giám đốc vào sự phục hồi của thị trường, với các nhà hàng mới tại Cheltenham, Plymouth, York, Bournemouth, Canary Wharf, London Bridge và Milton Keynes vào năm 2022-2023", báo cáo của công ty được đăng trên Restaurant Online nêu.

    Năm 2022-2023, ban giám đốc thương hiệu đồ ăn này quyết định không gia hạn hợp đồng thuê địa điểm đầu tiên của mình ở Clerkenwell, London, trong khi hoạt động kinh doanh tối đã được hợp lý hóa từ 5 địa điểm xuống còn 4 địa điểm để tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách giảm tình trạng cạnh tranh nội bộ.

    Công ty khẳng định "đảm bảo được nguồn vốn bổ sung, cho phép mở rộng hoạt động trong nhiều năm tiếp theo và có một loạt cơ hội mới đang chờ triển khai" vào thời điểm đó.

    Tai tiếng

    Pho Restaurant bắt đầu gây chú ý vào năm 2013 vì đăng ký nhãn hiệu cho "pho" và cố gắng kiện một doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn đã sử dụng chữ này trong tên nhà hàng của họ.

    Ở Anh, việc đăng ký nhãn hiệu có nghĩa là chỉ nhà hàng này mới có thể sử dụng "pho" trong tên doanh nghiệp.

    Mặc dù chuỗi nhà hàng khẳng định không đăng ký nhãn hiệu cho món ăn Việt Nam, mà chỉ đăng ký tên công ty để bảo vệ doanh nghiệp, sự phẫn nộ đã lan rộng trên mạng xã hội. Theo The Guardian, trước phản ứng dữ dội, thương hiệu này đã nhận sai và hủy bỏ các tranh chấp pháp lý.

    Hình ảnh

    Hình ảnh

    Một số thực khách phàn nàn món ăn "không có chút gì Việt Nam".


    Đến năm 2019, nhà hàng bán đồ ăn Việt Nam do người Anh làm chủ này lại bị chỉ trích khi công bố thực đơn mới, bao gồm phở bí ngòi, bát "cơm" súp lơ và các món ăn thuần chay khác. Mặc dù tự quảng cáo là "chuỗi nhà hàng đồ ăn đường phố Việt Nam chính thống", thực đơn rõ ràng lại không tuân theo bất kỳ công thức nấu ăn truyền thống nao của Việt Nam. Nhiều người cho rằng đây là trường hợp chiếm đoạt văn hóa, theo Next Shark.

    Trong cuộc phỏng vấn với Taste of Manchester, Stephen Wall khẳng định rằng mặc dù chủ sở hữu không phải là người Việt Nam, "có tất cả quốc tịch làm việc cho nhà hàng và họ được đào tạo để tuân theo các công thức nấu ăn chính thống, được xây dựng cẩn thận bằng cách sử dụng các nguyên liệu tươi ngon nhất".

    Pho Restaurant cũng từng tuyên bố trên trang web của mình rằng tên nhà hàng của họ, "pho" được phát âm là "foe", khác với cách phát âm tiếng Việt là "fuh".

    Dù vậy, trên mạng xã hội và phần đánh giá Google, khách hàng đã nhiều lần than phiền rằng các món ăn "không có chút gì Việt Nam" hay nhân viên nhà hàng thậm chí còn không biết nước mắm là gì.

    "Tôi đã gọi một phần bún bò và khi tôi hỏi 3 nhân viên khác nhau về nước mắm thì không ai biết đó là gì. Thịt bò nấu quá chín. Không ấn tượng và sẽ không quay lại", một người viết.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 58800
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Anh:Chuỗi nhà hàng đồ Việt bị chỉ trích dữ dội ...

    by music123 » Thứ 5 Tháng 10 24, 2024 5:51 pm

    Chuỗi nhà hàng đồ Việt của người Anh bỏ bản quyền thương hiệu 'Pho'

    CÔNG KHẢI
    10/24/24


    Chuỗi nhà hàng Pho Holdings do người Anh sáng lập đã nộp đơn xin hủy bản quyền với từ “pho” (phở) sau hàng loạt chỉ trích.

    Hình ảnh

    Một nhà hàng của Pho Holdings tại London - Ảnh: PHO HOLDINGS

    Theo Daily Mail ngày 23-10, Pho Holdings, chuỗi nhà hàng đồ Việt tại Anh, vừa đệ đơn lên Văn phòng Sở hữu trí tuệ Anh xin hủy bỏ bản quyền từ "Pho" trong tên thương hiệu sau khi bị chỉ trích trên mạng xã hội.

    Chuỗi Pho Holdings được thành lập năm 2005 bởi hai người Anh yêu thích ẩm thực Việt Nam. Sau khi đến Việt Nam du lịch, họ đã quyết định thành lập chuỗi nhà hàng này.

    Điều tranh cãi xảy ra khi chuỗi nhà hàng này đăng ký bản quyền thương hiệu "Pho" (phở). Năm 2013, một nhà hàng ẩm thực Việt ở London tên "Mo Pho" đã bị Pho Holdings gửi văn bản pháp lý yêu cầu đổi tên để không vi phạm bản quyền.

    Sau khi bị chỉ trích và nhận ra sai lầm của mình, chuỗi nhà hàng đã lên tiếng xin lỗi và hủy bỏ tranh chấp với Mo Pho, nhưng vẫn nhiều ý kiến cho rằng đó là lời xin lỗi "giả tạo".

    Việc thương hiệu của người Anh nắm giữ bản quyền thương hiệu "Pho" một lần nữa nóng lên sau khi TikToker gốc Việt @iamyenlikethemoney lên tiếng chỉ trích thương hiệu này trên nền tảng và nhận được hơn 2 triệu lượt xem.

    Chị Yen, chủ kênh TikTok trên, chia sẻ: "Là người Việt Nam, mỗi khi đi ngang qua nhà hàng này tôi lại 'sôi máu'. Không những đây là nhà hàng do người Anh làm chủ, mà họ còn đăng ký nhãn hiệu độc quyền từ 'Pho' ở Anh".

    Người dùng TikTok này khẳng định phở là món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam và việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền thật sự rất điên rồ.

    "Điều đó giống như đăng ký nhãn hiệu độc quyền từ 'fish and chips' (món ăn nổi tiếng của Anh), 'kebab' hoặc 'sushi'...", chị Yen bức xúc.

    Chị Yen còn đề cập đến trải nghiệm "đáng thất vọng" tại nhà hàng và cho rằng nó không "chuẩn phở Việt Nam".

    Video của chị nhanh chóng thuyết phục và được cộng đồng mạng ủng hộ, dấy lên làn sóng "tẩy chay" thương hiệu này.

    Trước làn sóng chỉ trích, một đại diện từ phía chuỗi nhà hàng Pho Holdings chia sẻ với Daily Mail: "Chúng tôi luôn yêu thích ẩm thực và văn hóa Việt Nam mà Pho Holdings được truyền cảm hứng, đồng thời lắng nghe những ý kiến trong suốt tuần qua.

    Chúng tôi hiểu những lo ngại của các bạn và đã nộp đơn yêu cầu lên Văn phòng Sở hữu trí tuệ để từ bỏ nhãn hiệu độc quyền về việc sử dụng 'Pho'".

    Hình ảnh

    Ảnh chụp màn hình bài đăng của Pho Holdings sau khi bị chỉ trích trên mạng

    Ngày 17-7, Pho Holdings đăng tải thông điệp trên trang Instagram sau khi đối diện sức ép từ cộng đồng mạng: "Tuần qua, chúng tôi nhận thấy có một số bàn luận về nhãn hiệu độc quyền liên quan đến thương hiệu của chúng tôi, và có vẻ đã có sự hiểu lầm.

    Những người sáng lập của Pho (Holdings) đã mở nhà hàng này để bày tỏ lòng kính trọng với món ăn truyền thống của Việt Nam, sau khi họ trót yêu món phở trong những chuyến du lịch.

    Xin khẳng định rằng chúng tôi không bao giờ có ý định đăng ký bản quyền cho món ăn này. Giống như nhiều bạn đã chia sẻ ý kiến đầy nhiệt huyết, chúng tôi tin rằng phở không thuộc về riêng ai mà là của người dân Việt Nam.

    Đúng là chúng tôi có đăng ký nhãn hiệu độc quyền, nhưng đó là để bảo vệ thương hiệu và logo của chúng tôi, chứ không hề hạn chế bất kỳ doanh nghiệp nào khác sử dụng từ "phở" trong tên của họ.

    Trên thực tế, có hơn 50 doanh nghiệp khác ở Anh cũng đang sở hữu nhãn hiệu độc quyền liên quan đến từ "phở". Còn về những cáo buộc rằng chúng tôi kiện các doanh nghiệp Việt Nam, điều này hoàn toàn không đúng sự thật.

    Pho (Holdings) ra đời vì chúng tôi yêu phở và muốn lan tỏa món ăn này đến với nhiều người nhất có thể.

    Chúng tôi hiểu rằng sự nhầm lẫn về nhãn hiệu độc quyền của chúng tôi đã khiến nhiều người buồn lòng, và hy vọng rằng những giải thích này sẽ làm rõ mối quan hệ của thương hiệu chúng tôi với phở cũng như các doanh nghiệp khác".
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 14 khách