Tài xế phải làm kiểm tra mới được dùng công nghệ lái tự động
Đã gửi: Thứ 4 Tháng 8 25, 2021 9:16 pm
TRUNG QUỐC- Sau một tai nạn chết người, hãng ôtô điện Nio đưa ra quy định bắt buộc nếu tài xế muốn kích hoạt tính năng lái bán tự động.
Nio đã ra mắt kiểu kiểm tra mới trong ứng dụng của hãng, yêu cầu mọi tài xế phải thực hiện trước khi mở khóa để sử dụng tính năng Navigate on Pilot (NOP) - tính năng hỗ trợ lái bán tự động. Bài kiểm tra bắt buộc xuất hiện sau một tai nạn chết người hôm 12/8 tại Trung Quốc, khi tài xế 31 tuổi thiệt mạng trong lúc điều khiển một chiếc Nio ES8 với NOP được kích hoạt.

Chiếc Nio ES8 gặp tai nạn hôm 12/8 khiến tài xế thiệt mạng. Ảnh: Sohu
Bài kiểm tra được tích hợp trong ứng dụng của hãng, gồm một video chứa thông tin dài 6 phút, sau đó là 10 câu hỏi trắc nghiệm. Video giới thiệu và giải thích các đặc điểm quan trọng của NOP và nhấn mạnh rằng đây là tính năng hỗ trợ lái, không phải tính năng lái tự động.
Video cũng chỉ ra rằng NOP được tạo ra nhằm giúp tài xế điều khiển xe, với điều khiển hành trình thích ứng, và hỗ trợ giữ làn. Có nghĩa, tài xế phải luôn tập trung và chủ động kiểm soát chiếc xe thay vì phó mặc cho công nghệ.
Khi video kết thúc, người dùng phải trả lời đúng cả 10 câu hỏi để nhận 200 điểm Nio, và khi đó mới được tiếp cận tính năng hỗ trợ lái.
Nio hiện là hãng xe điện hàng đầu của quốc gia Đông Á, thành lập tại Thượng Hải năm 2014. Nếu thương hiệu này được biết đến lần đầu tiên với các mẫu SUV điện như ES8, thì mẫu sedan đầu tiên ET7 cũng đã bắt đầu nhận đặt hàng từ đầu năm nay, là đối thủ của Tesla Model S.
Hồi tháng 5, Nio thông báo sẽ mở rộng sang thị trường châu Âu, bắt đầu ở Na Uy. Và trong khi sự hiện diện ở Na Uy giúp thương hiệu xe Trung Quốc dần khẳng định vị thế, thì một tai nạn ở quê nhà lại hướng sự chú ý vào những nguy cơ tiềm tàng của công nghệ lái bán tự động.
Nio phủ nhận những cáo buộc liên quan tới hãng, trong khi điều tra hiện chưa kết thúc. Tuy nhiên, nhằm ngăn chặn những tai nạn thương tâm tương tự trong tương lai, Nio đưa ra bài kiểm tra này.
Với sự phát triển của công nghệ, ôtô đang ngày càng nhiều tính năng hỗ trợ tài xế. Nhưng không ít lái xe, với thói quen bất cẩn và sự thiếu ý thức, lợi dụng công nghệ dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Có những tài xế kích hoạt tính năng lái bán tự động và bỏ mặc xe tự điều khiển, trong khi bản thân ngồi quay video, nằm ngủ, hoặc nhảy ra hàng ghế sau. Đã có những tai nạn chết người xảy ra.
Và đây không phải lần đầu tiên một hãng xe nỗ lực ngăn chặn thói quen xấu của người điều khiển phương tiện. Hồi mùa xuân năm nay, đối thủ của Nio là XPeng cũng đã ra mắt một bài kiểm tra tương tự, buộc tài xế phải vượt qua mới có thể sử dụng tính năng Navigagion Guided Pilot (NGP).
Mỹ Anh (theo Electrek)