Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Trung Quốc nghiên cứu trực thăng lai nhờ chim bồ câu
  • Hình đại diện của thành viên
    VietNews
    Bài viết: 27896
    Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 10 11, 2020 9:36 pm

    Trung Quốc nghiên cứu trực thăng lai nhờ chim bồ câu

    by VietNews » Thứ 2 Tháng 10 25, 2021 5:10 pm







    Các kỹ sư Trung Quốc nghiên cứu phương thức hạ cánh của chim bồ câu để phát triển trực thăng lai có thể vận hành trên tàu sân bay.

    Trong bài viết đăng trên Tạp chí Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ, được Hiệp hội Kỹ sư Dân dụng Mỹ xuất bản gần đây, nhóm kỹ sư từ ba trường đại học về hàng hải, đóng tàu và hàng không Trung Quốc công bố công trình nghiên cứu mô hình hạ cánh dựa trên hành vi của chim bồ câu, nhằm giảm thiểu tai nạn của trực thăng lai.

    Trực thăng lai là loại máy bay có thể xoay trục cánh quạt động cơ, để vừa có thể cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng truyền thống, vừa tăng tốc như máy bay cánh bằng. Thiết kế này cho phép trực thăng lai dễ dàng hoạt động trên tàu sân bay, đồng thời hoạt động cao hơn, xa hơn so với trực thăng truyền thống.

    Quân đội Trung Quốc đã nghiên cứu về trực thăng lai trong hơn một thập kỷ qua để cạnh tranh với mẫu V-22 Osprey của Mỹ, song chưa thành công và chưa thể biên chế bất cứ mẫu máy bay nào tương tự. Những vấn đề lớn nhất với trực thăng lai là mức độ phức tạp khi hạ cánh, đặc biệt là trên boong tàu sân bay thường xuyên di chuyển.

    Hình ảnh
    Trực thăng V-22 chở Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hạ cánh trên tàu sân bay USS Nimitz ngày 25/2. Ảnh: US Navy.

    Trong nghiên cứu mới, các kỹ sư Trung Quốc cho hay đã lập được mô hình mới trong vạch đường bay cho trực thăng lai hạ cánh trên tàu sân bay, dựa trên cách bồ câu đáp xuống đất.

    Mô hình hạ cánh mới yêu cầu trực thăng lai phải tuân thủ quy trình hạ cánh ba bước nối tiếp nhau với độ nghiêng động cơ khác nhau. Mỗi bước lại có một loạt công thức toán học khác nhau, có tính tới các yếu tố như điều kiện thời tiết, mặt biển cũng như chuyển động của tàu sân bay.

    "Nghiên cứu này phát triển mô hình lập kế hoạch đường đi mới để giải quyết vấn đề hướng tiếp cận hạ cánh trên tàu sân bay của trực thăng lai", bài viết có đoạn. "Mô hình này rất khác so với các mô hình lập đường bay trước đây".

    Giới chuyên gia nhận định bài báo của nhóm chuyên gia Trung Quốc cho thấy nước này có thể đang phát triển trực thăng lai phục vụ trên tàu sân bay của mình.

    Trung Quốc từng trưng bày một mô hình trực thăng lai 4 động cơ tại một triển lãm ở thành phố Thiên Tân năm 2013. Mẫu trực thăng này tên là Cá voi xanh, có thiết kế giống mẫu Bell Boeing V-44, dựa trên trực thăng V-22 Osprey đang được quân đội Mỹ sử dụng.

    Hình ảnh
    Mô hình trực thăng lai 4 cánh quạt tại một triển lãm ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc năm 2013. Ảnh: ImageChina.

    Chuyên gia quân sự Antony Wong Tong tại Macau cho biết các kỹ sư Trung Quốc những năm qua có thể đã phát triển và chế tạo phiên bản tương tự V-22 để làm chủ công nghệ chế tạo trực thăng lai.

    Tuy nhiên, chuyên gia Chu Thần Minh tại Bắc Kinh cho hay Trung Quốc vẫn lưỡng lự trong phát triển trực thăng lai do lo ngại tính thiếu ổn định của nó.

    "Trung Quốc cần máy bay cỡ lớn để hỗ trợ tàu sân bay trực thăng lớp Type-075 và các chiến hạm cỡ lớn khác. Trực thăng hạm tương lai của Trung Quốc sẽ lấy thiết kế từ mẫu trực thăng đa năng Sikorsky-Boeing SB-1 Defiant của Mỹ", chuyên gia Chu Thần Minh cho biết.


    Nguyễn Tiến (Theo SCMP)
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 77 khách