Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Hạm đội Nga chạy thử tàu ngầm cao tuổi nhất
  • Hình đại diện của thành viên
    VietNews
    Bài viết: 27896
    Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 10 11, 2020 9:36 pm

    Hạm đội Nga chạy thử tàu ngầm cao tuổi nhất

    by VietNews » Thứ 4 Tháng 6 29, 2022 3:39 pm







    Hạm đội Biển Đen chạy thử tàu ngầm Alrosa được chế tạo năm 1988 và đại tu 8 năm qua, nhiều khả năng để lấp chỗ trống lực lượng.

    "Tàu ngầm Alrosa đã rời vịnh Sevastopol trong chuyến ra biển đầu tiên sau 8 năm. Tàu ngầm sẽ được thử nghiệm trong nhiều chế độ hoạt động và phải chứng tỏ năng lực vận hành theo thiết kế", Nhà máy Sửa chữa Tàu số 13 thuộc Hạm đội Biển Đen hải quân Nga thông báo hôm 28/6.

    Alrosa được chế tạo năm 1988 và đưa vào biên chế cuối năm 1990, ứng dụng thiết kế của lớp tàu ngầm diesel-điện Đề án 877 Paltus. Đây là tàu ngầm cao tuổi nhất trong Hạm đội Biển Đen, do 6 chiếc còn lại được biên chế trong giai đoạn 2014-2017.

    Trong 8 năm qua, tàu ngầm Alrosa nằm tại nhà máy để sửa chữa và nâng cấp. Nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga hồi tháng trước cho biết Alrosa đã được nâng cấp toàn diện để sử dụng hệ thống tên lửa hành trình Kalibr.

    Nguồn tin thêm rằng quá trình hiện đại hóa đã "bổ sung năng lực kỹ thuật và tác chiến" cho Alrosa để nó có tính năng tương đương 6 tàu ngầm Đề án 636.3, còn gọi là lớp Kilo Cải tiến, trong biên chế Hạm đội Biển Đen hiện nay.

    Alrosa là chiếc duy nhất trong các tàu ngầm diesel-điện của hải quân Nga được trang bị hệ thống đẩy phản lực dòng nước (pump-jet), trong khi các tàu ngầm Đề án 877 và 636 khác đều dùng hệ thống động lực truyền thống với chân vịt 6 hoặc 7 cánh. Điều này khiến nó được mệnh danh là "tàu ngầm Kilo độc nhất vô nhị" của hải quân Nga.

    Thiết kế pump-jet có nhiều ưu điểm như tốc độ cao và độ ồn thấp hơn so với chân vịt, giúp tăng bán kính hoạt động và giảm khả năng bị phát hiện của tàu ngầm. Hệ thống này cũng đạt hiệu quả cao hơn ở mọi dải tốc độ, đồng thời mang lại nhiều lợi ích khi hoạt động ở những vùng biển nông như Biển Đen. Tuy nhiên, hệ thống pump-jet nặng nề, phức tạp và tốn kém hơn nhiều so với động cơ sử dụng chân vịt truyền thống.

    Tàu ngầm Alrosa ban đầu dự kiến được chuyển cho Hạm đội Baltic để làm phương tiện huấn luyện thủy thủ mới, giải phóng nguồn lực cho các tàu ngầm Đề án 636.3 hiện đại. Tuy nhiên, hải quân Nga hôm 17/6 công bố quyết định đưa nó trở lại biên chế Lữ đoàn Tàu ngầm Độc lập số 4 thuộc Hạm đội Biển Đen đóng tại Sevastopol.

    Hình ảnh
    Hệ thống pump-jet của tàu ngầm Alrosa trong một lần bảo dưỡng. Ảnh: Drive.

    Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Hạm đội Biển Đen hải quân Nga đang tìm cách duy trì lực lượng chiến đấu cho chiến sự tại Ukraine sau một số tổn thất về phương tiện gần đây, đặc biệt là vụ chìm soái hạm Moskva.

    Các nguồn tin cho biết Hạm đội Biển Đen chỉ có hai trong 6 tàu ngầm Đề án 636.3 đang tác chiến tại Biển Đen. Hai chiếc khác làm nhiệm vụ ở Địa Trung Hải và không thể quay về do Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa cửa ngõ vào Biển Đen, trong khi hai tàu đang bảo dưỡng và neo đậu tại Sevastopol.



    Vũ Anh (Theo TASS)
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 69 khách