Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Mỹ nói máy bay Boeing bung thân giữa trời thiếu vít hãm tấm bịt cửa
  • Hình đại diện của thành viên
    VietNews
    Bài viết: 27915
    Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 10 11, 2020 9:36 pm

    Mỹ nói máy bay Boeing bung thân giữa trời thiếu vít hãm tấm bịt cửa

    by VietNews » Thứ 3 Tháng 2 06, 2024 4:50 pm






    Giới chức Mỹ phát hiện chiếc Boeing 737 MAX 9 bị bung thân giữa trời tháng trước thiếu 4 ốc gia cố tấm bịt cửa.

    Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 6/2 công bố kết quả điều tra sơ bộ về sự cố cho biết không phát hiện hư hại hay biến dạng quanh vị trí lắp các ốc hãm trên tấm bịt cửa, vốn sẽ xuất hiện khi bộ phận này bung ra khỏi thân chiếc Boeing 737 MAX 9.

    "Điều này cho thấy 4 ốc vít ngăn chặn chuyển động đi lên của tấm bịt cửa bị thiếu trước khi bộ phận này bung ra khỏi đệm hãm", NTSB nhận định và cho biết kỹ thuật viên đã tháo những chiếc ốc vít này khi sửa chữa bộ phận khác, song không lắp lại chúng trước khi ốp vách bên trong.

    Hình ảnh
    Tấm bịt cửa trên chiếc Boeing 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines được tìm thấy cạnh nhà dân ở Portland, Oregon, ngày 8/1. Ảnh: NTSB

    NTSB đã thu thập tài liệu và hình ảnh cho thấy nhân viên Boeing từng tháo 4 ốc vít nói trên trong buổi kiểm định tại nhà máy Renton, bang Washington, trước khi chuyển chiếc 737 MAX 9 cho hãng Alaska Airlines vào tháng 10/2023.

    Tại buổi kiểm định này, kỹ thuật viên Boeing thay thế 5 đinh tán bị hỏng bên trong khoang máy bay. Ảnh chụp sau khi các đinh tán được thay cho thấy kỹ thuật viên chưa lắp lại ít nhất ba ốc vít ở tấm bịt cửa.

    Boeing chế tạo dòng 737 MAX 9 để cung cấp cho nhiều hãng hàng không với chính sách khai thác riêng, do đó có nhiều cách bố trí chỗ ngồi. Vài hãng bố trí tới 220 ghế để tận dụng tối đa sức chở của dòng máy bay này, một số hãng khác khai thác đường bay với lượng hành khách ít hơn.

    Máy bay chở lượng khách càng lớn, số cửa thoát hiểm của phương tiện càng nhiều nhằm đảm bảo tiêu chuẩn sơ tán toàn bộ người trên khoang trong 90 giây khi gặp trường hợp khẩn cấp.

    Để đáp ứng tiêu chuẩn trên, ngoài 4 cửa chính, Boeing bố trí 4 cửa thoát hiểm trên hai bên cánh và hai cửa khác nằm giữa cánh và đuôi biến thể 737 MAX 9 chở tối đa hành khách.

    Hình ảnh
    Cấu tạo tấm bịt cửa trên máy bay Boeing 737. Đồ họa: BBC

    Chiếc máy bay gặp sự cố của hãng hàng không Alaska Airlines chỉ chở tối đa 189 hành khách, do đó cần 6 cửa thoát hiểm. Boeing dùng hai tấm chuyên dụng để bịt hai cửa thoát hiểm thừa.

    Tấm bịt cửa trên máy bay 737 MAX 9 sản xuất bởi hãng Spirit AeroSystems của Boeing. Công ty này từng bị chỉ trích vì lỗi nghiêm trọng trong kiểm soát chất lượng.

    Cuộc thanh tra độc lập của Alaska Airlines sau sự cố ngày 5/1 cũng phát hiện "thiết bị không chắc chắn" trên một số chiếc trong đội 79 máy bay Boeing 737 Max 9 của hãng.


    Thanh Danh (Theo AFP)
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 18 khách