Vụ bắt giam Quang Linh Vlogs:Mẹ Quang Linh Vlogs chỉ biết khóc, không nói nên lời
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 58800
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Bắt giam Quang Linh Vlogs, HDM tội Lừa dối khách hàng

    by music123 » Chủ nhật Tháng 4 06, 2025 4:02 pm

    Ai 'bảo kê niềm tin' cho Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục?


    Hoàng Nguyên Thảo
    4/6/25

    Từ truyền cảm hứng, Quang Linh và Hằng Du Mục trở thành bị can hình sự, cảnh tỉnh về trách nhiệm và đạo đức của KOLs trong kỷ nguyên số.

    Từ nhân vật truyền cảm hứng đến cú ngã niềm tin

    Không còn "cảnh báo", không còn "rút video là xong", không còn "xin lỗi cho qua".

    Ngày 3/4/2025, hai cái tên từng được "phong thần" trên mạng xã hội - Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị khởi tố hình sự.

    Cú ngã của Quang Linh và Hằng Du Mục không phải "tai nạn nghề nghiệp". Đó là hệ quả tất yếu của một chuỗi hành vi bất chấp pháp luật, sống dựa vào ảo ảnh hình tượng.

    Họ không phải nạn nhân của truyền thông. Khi danh tiếng được quy đổi thành tiền, khi lòng tin bị bán sỉ trong mỗi livestream, mỗi video "review có tâm" - họ là người chủ động sử dụng hình ảnh tích cực để tạo vỏ bọc cho hoạt động kinh doanh phi pháp.

    Hình ảnh


    Quang Linh Vlogs, Thuỳ Tiên, Hằng Du Mục quảng cáo thổi phồng công dụng của kẹo rau Kera.
    Kẹo Kera không phải là viên kẹo đầu tiên được "thần thánh hóa" bởi người nổi tiếng. Nhưng nó là viên kẹo đầu tiên đưa người nổi tiếng ra vòng tố tụng hình sự.

    Cả Quang Linh và Hằng Du Mục đều là minh chứng sống cho một thế hệ người nổi tiếng kiểu mới - nơi thành công không cần qua trường lớp, không qua sân khấu lớn hay truyền hình quốc gia, mà chỉ cần một chiếc smartphone, gimbal, giọng nói dễ thương, và một câu chuyện "truyền cảm hứng".

    Không ai cấm Quang Linh khởi nghiệp - người trẻ cần được khuyến khích dấn thân. Nhưng người ta có quyền thất vọng khi anh chọn dùng hình ảnh "người tử tế" làm vỏ bọc để tiếp thị một sản phẩm thiếu minh bạch, lừa gạt người tiêu dùng bằng niềm tin.

    Một viên kẹo có hàm lượng chất xơ ít ỏi, chứa chất sorbitol có thể gây rối loạn tiêu hóa lại được thổi phồng thành "đột phá dinh dưỡng hiện đại" bởi những gương mặt từng được gắn mác tử tế.

    Độ tin cậy trong quảng cáo không đến từ sản phẩm mà đến từ hình ảnh cá nhân được xây dựng công phu suốt nhiều năm trước đó.

    Và đáng tiếc, phía sau "nụ cười truyền cảm hứng" không phải là lý tưởng phục vụ cộng đồng mà là một tổ hợp hành vi: Sản xuất hàng giả - quảng cáo sai sự thật - lừa dối người tiêu dùng. Một mô hình làm giàu bằng cách đạp lên lòng tin công chúng.

    "Chốt đơn" lòng tin, "ship" về sự lừa dối


    Nhiều năm qua, dư luận đã quá quen với trò lừa mang tên "KOLs, nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm hỗ trợ sức khỏe". Hết nghệ sĩ A trị mất ngủ, lại đến KOL B hỗ trợ xương khớp, diễn viên C trị dạ dày, hoa hậu D tăng đề kháng... Những gương mặt nổi tiếng thi nhau "gật đầu", "mỉm cười", "cam kết chính mình đã dùng", để rồi sau đó rút lui êm đẹp, phủi tay với hậu quả mà người tiêu dùng phải gánh chịu.

    Quyền Linh, Hồng Vân, Cát Tường,… từng bị chỉ trích nặng nề vì quảng cáo lố các loại thuốc, thực phẩm chức năng. Họ xin lỗi, gỡ bài, "rút kinh nghiệm".

    Và rồi… mọi thứ chìm xuồng. Không có án phạt nghiêm minh. Không có chế tài răn đe. Không có ai đứng ra chịu trách nhiệm đến cùng. Còn khán giả? Vẫn thấy họ trên gameshow, "truyền cảm hứng". Các nhãn hàng vẫn tranh thủ khai thác hình ảnh "từng lỡ dại" như thể chưa từng có điều gì xảy ra.

    Hình ảnh

    Thời gian qua, một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm sai sự thật gây bức xúc dư luận.

    Chúng ta đã quá dễ dãi với người nổi tiếng. Và chính sự dễ dãi ấy tiếp tay cho những cú lừa triệu view. Chính sự im lặng ấy đã dung dưỡng một hệ sinh thái kiếm tiền trên lòng tin công chúng.

    Cho đến vụ Kera, mọi thứ đã thay đổi. Quang Linh và Hằng Du Mục không chỉ mất hình ảnh. Họ mất tự do. Từ "người truyền cảm hứng" họ trở thành bị can hình sự, từ hình mẫu trên mạng xã hội, họ trở thành ví dụ sống động cho một chân lý không đổi: Không ai - dù nổi tiếng đến đâu được phép đứng ngoài pháp luật.

    Cú ngã của Quang Linh và Hằng Du Mục không chỉ là cái kết của vụ kẹo Kera. Đó là đòn cảnh cáo pháp lý cho toàn bộ giới KOLs đang hành nghề bất chấp. Những người đang sống bằng công thức: Review + hiệu ứng + niềm tin công chúng = tiền.

    Pháp luật là ranh giới, ai vượt qua, phải trả giá.. Nhưng nếu muốn dọn sạch môi trường mạng, chúng ta cần nhiều hơn một bản án. Chúng ta cần một khung pháp lý chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm người có ảnh hưởng trên không gian mạng.

    Không thể để KOLs "tự do hành nghề" như thể mạng xã hội là chợ trời vô chủ. Không thể để doanh nghiệp dễ dàng thuê một gương mặt hot rồi "tô hồng" sản phẩm bằng những lời nói vô trách nhiệm. Và cũng không thể để truyền thông, mạng xã hội trở thành nơi đạo đức giả mặc áo thiện lương, nơi danh tiếng được định giá cao hơn sự tử tế.

    Quy định pháp luật phải được cập nhật theo kỷ nguyên số. KOLs cần được định danh, cấp phép hoạt động theo tiêu chuẩn đạo đức giống như bác sĩ, luật sư, nhà báo.

    Bởi KOLs ngày nay là những người dẫn dắt hành vi tiêu dùng, định hình lối sống, thậm chí tác động tới quyết định sức khỏe, tâm lý và thói quen chi tiêu của hàng triệu người.

    Đó là quyền lực mềm đáng sợ nhất của thời đại số và nếu quyền lực đó bị lợi dụng, hoặc tự nguyện "bán mình" cho quảng cáo sai sự thật thì hậu quả không dừng ở một viên kẹo giả.

    Hôm nay là "viên kẹo thay rau". Ngày mai có thể là thực phẩm giảm cân chứa chất cấm. Ngày kia là thuốc "trị ung thư" chưa được kiểm định. Ngày khác nữa là vaccine giả, phương pháp chữa bệnh phi khoa học, hoặc đơn giản là một lời khuyên sai lệch khiến ai đó từ chối điều trị.

    Truyền cảm hứng không sai. Kiếm tiền từ mạng xã hội không sai. Nhưng phải trung thực, phải có trách nhiệm với niềm tin cộng đồng.

    Sau Quang Linh và Hằng Du Mục, ai là người tiếp theo? Không ai biết... Nhưng có một điều chắc chắn: Nếu KOLs vẫn tiếp tục đặt doanh số lên trên lương tri, đặt hợp đồng quảng cáo lên trên sự thật thì danh sách "rơi đài" sẽ không dừng lại ở đây.

    Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) cùng 3 đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc vì liên quan đến hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng.

    Quang Linh Vlogs sinh năm 1997 tại Nghệ An, sang Angola theo diện xuất khẩu lao động vào năm 2016. Tại đây, anh sáng lập kênh YouTube Quang Linh Vlogs - Cuộc sống châu Phi, ghi lại cuộc sống và những hoạt động thiện nguyện của mình, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem.

    Ngoài kênh YouTube, Quang Linh cũng sở hữu nhiều tài khoản mạng xã hội có cả triệu người theo dõi, nhất là trang Facebook có hơn 2 triệu lượt theo dõi. Mỗi bài đăng của anh thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác, bình luận…

    Hằng Du Mục sinh năm 1995, quê Cà Mau. Cô được biết đến với loạt video chia sẻ về cuộc sống du mục, khám phá các vùng đất lạ tại Trung Quốc. Trên các nền tảng mạng xã hội, Hằng Du Mục có lượt theo dõi ấn tượng trên mạng xã hội.

    Về sự nghiệp livestream, Hằng Du Mục đã bắt đầu từ khi còn ở Trung Quốc, gắn liền với sản phẩm táo đỏ. Sau khi về Việt Nam, cô càng hoạt động mạnh hơn trong lĩnh vực này và mặt hàng hướng đến thường là các loại nông sản nổi tiếng của Việt Nam.

    Mỗi phiên livestream của cô thu hút hàng trăm nghìn "mắt xem", người tiêu dùng "chốt đơn" liên tục, đem về doanh thu khủng.


    Hoàng Nguyên Thảo
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 58800
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Bắt giam Quang Linh Vlogs, HDM tội Lừa dối khách hàng

    by music123 » Chủ nhật Tháng 4 06, 2025 4:39 pm

    Khám xét trụ sở Công ty Chị Em Rọt của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs

    Thứ bảy, 5/4/2025

    Bộ Công an khám xét trụ sở Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) và Công ty cổ phần ASIA LIFE tại Đắk Lắk liên quan đến hành vi của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs.

    Đến trưa nay (5/4), Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục phối hợp cùng Công an phường An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) khám xét trụ sở Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt (số 144, đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP Thủ Đức) để mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục), Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) và các bị can khác.

    Hình ảnh

    Công an khám xét trụ sở Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt. Ảnh: Công an cung cấp.

    Hình ảnh

    Công an thu giữ lượng lớn kẹo rau củ Kera. Ảnh: Công an cung cấp.


    Tại đây, cơ quan công an đã thu hơn 24.000 hộp kẹo Kera và nhiều tang vật liên quan.

    Trong chiều 4/4 đến sáng 5/4, Bộ Công an cũng phối hợp Công an tỉnh Đắk Lắk khám xét tại địa điểm sản xuất kẹo rau củ Kera của Công ty cổ phần ASIA LIFE, tại TP Buôn Ma Thuột.

    Hình ảnh

    Trụ sở Công ty cổ phần ASIA LIFE ở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Ảnh: Hải Dương.

    Liên quan đến vụ án, ngày 4/4, Bộ Công an thông báo đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 bị can gồm:

    Nguyễn Phong, SN 1986, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ASIA LIFE, địa chỉ thường trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

    Lê Tuấn Linh, SN 1989, giám đốc, đại diện pháp luật Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt, địa chỉ thường trú tại TP Thủ Đức, TP.HCM.

    Lê Thành Công, SN 1989, thành viên HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt.

    Phạm Quang Linh, còn gọi là Quang Linh Vlogs, SN 1998 (trú tại TP Thủ Đức, TP.HCM; quê Nghệ An), thành viên HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt.

    Nguyễn Thị Thái Hằng, còn gọi là Hằng Du mục; SN 1995, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt, quê Vĩnh Phúc.

    Hình ảnh

    Phạm Quang Linh, tức Quang Linh Vlogs (áo trắng).

    Hình ảnh

    Nguyễn Thị Thái Hằng, tức Hằng Du Mục (bìa phải) khi bị bắt tạm giam. Ảnh: Bộ Công an.

    5 bị can bị khởi tố về các tội danh: "Sản xuất hàng giả là thực phẩm", quy định tại khoản 4 Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015; "Lừa dối khách hàng", quy định tại khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

    Ngoài ra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (SN 1998, trú tại TP.HCM) để làm rõ vai trò có liên quan đến vụ án.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 58800
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Bắt giam Quang Linh Vlogs, HDM tội Lừa dối khách hàng

    by music123 » Chủ nhật Tháng 4 06, 2025 5:14 pm

    Vụ Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục: 'Án điểm' trị quảng cáo láo?


    TUYẾT MAI
    4/6/24

    Chuyện người nổi tiếng, nghệ sĩ làm đại diện, quảng cáo, bán hàng cho các sản phẩm, thương hiệu không còn xa lạ với người tiêu dùng.

    Hình ảnh

    Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục - Ảnh: CACC

    Không ít người đã "há miệng mắc quai" và phải xin lỗi dư luận về việc quảng cáo sai sự thật, quảng cáo "lố" công dụng của sản phẩm. Nhưng chuyện đâu lại vào đó.

    Và từ vụ việc Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục - hai nhân vật có "sức ảnh hưởng" lớn trên mạng - vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa dối khách hàng, các chuyên gia đều cho rằng đây chính là "án điểm" thức tỉnh nhiều người nổi tiếng đang tiếp tay cho nạn quảng cáo bẩn.

    Xử phạt hành chính và "xin lỗi là xong"?

    Kẹo rau củ Kera là sản phẩm đầu tiên bị lật tẩy, xử lý cả hành chính lẫn hình sự. Điểm qua trước đó có rất nhiều quảng cáo của người nổi tiếng cũng bị "bóc phốt" là hàng giả, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hoặc thổi phồng công dụng sản phẩm nhưng hầu hết chỉ bị xử phạt hành chính và "xin lỗi là xong".

    Chia sẻ với Tuổi Trẻ, chị Quỳnh Nga (32 tuổi, Hà Nội) bày tỏ việc xử lý nghiêm vi phạm về quảng cáo là hợp lý. Chị kể từng mua một sản phẩm bổ sung thực phẩm của một KOL để giảm cân, nhưng sau đó mới biết sản phẩm đã bị Bộ Y tế thu hồi.

    Dù bức xúc nhưng chị cũng không thể làm gì khác ngoài việc vứt bỏ sản phẩm và nhận lời "xin lỗi" qua truyền thông. "Tôi lựa chọn sản phẩm vì nghĩ rằng họ là người quan trọng trong xã hội, họ đã lựa chọn và có sử dụng thì chắc đó là tốt. Nhưng hóa ra không phải vậy", chị Nga nói.

    Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay thời gian qua đơn vị thường xuyên cảnh báo và xử phạt những sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

    Những đường links có nội dung quảng cáo sai sự thật, nghi ngờ vi phạm an toàn thực phẩm, đơn vị sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không tin vào quảng cáo để mua các sản phẩm này.

    "Việc quản lý, xử phạt người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm quảng cáo không khó vì họ có pháp nhân, có nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử rõ ràng... nên hoàn toàn có thể xử phạt theo quy định" - lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhận định và cũng cho rằng việc xử lý vi phạm quảng cáo sai sự thật đối với bộ phận người nổi tiếng, nghệ sĩ là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đặc biệt là người bệnh do tin vào lời quảng cáo mà bỏ lỡ cơ hội điều trị.

    Hình ảnh

    Sản phẩm kẹo rau củ với hàm lượng chất xơ rất thấp nhưng lại được quảng cáo là "mỗi viên tương đương 1 đĩa rau" - Ảnh: CACC

    Danh tiếng không thể là tấm khiên miễn trừ

    Theo luật sư Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM), vụ việc Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị khởi tố về hành vi lừa dối khách hàng không chỉ là bước đi mạnh mẽ của cơ quan chức năng nhằm bảo vệ người tiêu dùng mà còn là lời cảnh tỉnh với giới nghệ sĩ, người nổi tiếng về giới hạn của sức ảnh hưởng cá nhân trong các hoạt động thương mại.

    Theo Luật Quảng cáo năm 2012, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan, việc truyền đạt thông tin sai lệch, gây hiểu lầm về công dụng, thành phần, hiệu quả của sản phẩm là hành vi bị nghiêm cấm.



    Trường hợp có yếu tố gian dối nhằm trục lợi, cá nhân thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội lừa dối khách hàng.

    Trước đây không ít nghệ sĩ từng tham gia quảng bá những sản phẩm không đúng với công dụng thực tế, gây ngộ nhận hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng phần lớn chỉ dừng lại ở các biện pháp xử phạt hành chính.

    Lần này, theo ông, việc khởi tố hình sự là một bước ngoặt quan trọng - thể hiện rõ quan điểm của cơ quan thực thi pháp luật rằng đã đến lúc cần xử lý nghiêm minh hơn với hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt khi hành vi đó xuất phát từ những cá nhân có ảnh hưởng rộng trong xã hội.

    "Vụ việc lần này là lời nhắc rõ ràng rằng danh tiếng không thể là tấm khiên miễn trừ trách nhiệm pháp lý. Khi đã bước vào lĩnh vực quảng cáo thương mại, đặc biệt là sản phẩm liên quan đến sức khỏe, người nổi tiếng cần nhận thức đầy đủ về nghĩa vụ đạo đức và pháp luật.

    Việc xử lý nghiêm minh không nhằm răn đe cá nhân mà là để xác lập ranh giới rõ ràng, từ đó từng bước siết chặt kỷ cương trong môi trường truyền thông - nơi lòng tin cần được bảo vệ bằng sự trung thực và trách nhiệm" - luật sư Thanh cảnh báo.

    Cần biện pháp mạnh mẽ

    Đó là đề nghị của đông đảo bạn đọc xung quanh vụ việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can với TikToker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs về hành vi lừa dối khách hàng.

    Theo độc giả Hoàng Dũng: "Cần phải có biện pháp mạnh mẽ như thế mới trị được nạn lợi dụng mạng xã hội bán hàng giả, chất lượng thấp và nhất là vấn nạn TikToker, YouTuber... tung hoành trên mạng vừa qua".

    "Cần phải mạnh tay với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người dân như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa..." - bạn đọc Sharon Bùi lên tiếng.

    "Xử lý quảng cáo trái phép, quảng cáo láo không có gì là khó. Bởi công cụ, quy định pháp luật đã có và khá chặt chẽ. Chỉ là các cơ quan chức năng có thẩm quyền có làm hết trách nhiệm, chức năng đến nơi đến chốn hay không mà thôi" - tài khoản Cauvongxanh nêu ý kiến.
    Hàng loạt quảng cáo vi phạm bị "tuýt còi"

    Trong ba tháng đầu năm 2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố xử phạt hành chính về vi phạm an toàn thực phẩm 5 sản phẩm. Trong đó có tới 3 sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm về nội dung quảng cáo với tổng mức phạt 25 triệu đồng/sản phẩm.

    Các vi phạm phần lớn là các mặt hàng thực phẩm chức năng làm giả, kém chất lượng đều được nhập qua đường tiểu ngạch về Việt Nam.

    Sau đó các sản phẩm được thay bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và mang đi tiêu thụ với giá rẻ. Bên cạnh đó còn phải kể đến việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng có chất cấm, không đúng chất lượng đã công bố và không bảo đảm vệ sinh.

    Cục An toàn thực phẩm cũng liên tiếp phát đi cảnh báo về các sản phẩm quảng cáo "nổ" và cảnh báo người tiêu dùng không nghe theo các quảng cáo này để lựa chọn, mua sản phẩm nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 58800
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Bắt giam Quang Linh Vlogs, HDM tội Lừa dối khách hàng

    by music123 » Chủ nhật Tháng 4 06, 2025 5:51 pm

    CĂNG RỒI: HOA HẬU THÙY TIÊN BỊ PHÍA CÔNG AN KHẲNG ĐỊNH LIÊN QUAN TỚI VỤ ÁN KẸO KERA

    Hình ảnh

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 286 khách