Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Nên ngừng sử dụng G Chrome trên iPhone
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49309
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Nên ngừng sử dụng G Chrome trên iPhone

    by music123 » Chủ nhật Tháng 3 21, 2021 7:32 am

    ĐÃ ĐẾN LÚC TỪ BỎ GOOGLE CHROME

    Phúc Thịnh Theo Forbes 3/21/21

    Lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập bởi Chrome là minh chứng cho thấy người dùng nên từ bỏ trình duyệt web này, theo Forbes.

    Hình ảnh

    Danh sách dữ liệu thu thập được tiết lộ khi Google tuân thủ quy định mới của Apple, buộc tất cả ứng dụng phát hành trên App Store liệt kê các loại dữ liệu thu thập như lịch sử duyệt web hay vị trí, kể cả thông tin liên kết với danh tính người dùng (dữ liệu tài chính, danh bạ...), phục vụ quảng cáo được cá nhân hóa. Danh sách này có tên Privacy Label (nhãn quyền riêng tư).

    Ngay khi Apple công bố chính sách mới vào năm 2020, mọi con mắt đổ dồn về Google và Facebook. Nhiều người nhận định nhãn quyền riêng tư sẽ gây khó khăn cho 2 “cỗ máy kiếm tiền” giá trị nhất ngành công nghệ, số tiền quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu.

    Bài viết của tác giả Zak Doffman trên Forbes về lý do ngừng sử dụng Google Chrome nếu không muốn bị thu thập quá nhiều thông tin.

    Chrome thu thập nhiều dữ liệu đến vô lý

    Nhìn vào nhãn quyền riêng tư của Facebook và Google trên App Store, không ngạc nhiên khi lượng dữ liệu được thu thập bởi sản phẩm của họ nhiều hơn so với các ứng dụng khác. Một trong những ứng dụng gây chú ý là Chrome, trình duyệt web phổ biến nhất thế giới hiện nay.

    “Google không quan tâm đến quyền riêng tư người dùng… Họ quan tâm đến việc bảo vệ mô hình kinh doanh dựa trên sự giám sát. Nếu thực sự coi trọng quyền riêng tư, họ sẽ ngừng theo dõi hàng tỷ người trên thế giới” là nhận xét của đại diện DuckDuckGo, công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư, không liên kết dữ liệu tìm kiếm với người dùng.

    Hình ảnh

    Nhãn quyền riêng tư của Google Chrome trên App Store tiết lộ lượng dữ liệu mà trình duyệt này thu thập. Ảnh: DuckDuckGo.

    Sundar Pichai, CEO Google từng khẳng định “không sử dụng thông tin trong ứng dụng chủ yếu lưu dữ liệu cá nhân như Gmail, Drive, Calendar và Photos cho mục đích quảng cáo”. Trình duyệt Chrome không được nhắc đến, dù nó là nơi bạn nhập mọi từ khóa tìm kiếm hàng ngày, truy cập các website và thực hiện các giao dịch riêng tư.

    Google đã mất 3 tháng trước khi cập nhật ứng dụng để tuân thủ quy định của Apple. Dựa trên danh sách dữ liệu thu thập bởi Chrome, bạn sẽ thấy cam kết về quyền riêng tư của Google chỉ là lời sáo rỗng khi lượng dữ liệu được thu thập nhiều hơn so với những trình duyệt khác.
    Các công ty lớn nhất đã lợi dụng lòng tin người dùng quá lâu, đến lúc phải có giải pháp thay thế.

    Andy Yen, CEO ProtonMail
    Không giống với Safari, Microsoft Edge hay Firefox, Chrome thu thập và liên kết tất cả dữ liệu với thiết bị và danh tính người dùng. Để so sánh, Safari thu thập nhưng không liên kết lịch sử duyệt web, dữ liệu sử dụng và vị trí, trong khi Firefox và Edge hoàn toàn không liên kết dữ liệu với người dùng.

    “Bạn không thể trở thành doanh nghiệp tỷ USD nếu không kiếm tiền bằng cách thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt”, Ian Thornton-Trump, Giám đốc An toàn Thông tin công ty tình báo an ninh mạng Cyjax nhận xét.

    “Tại sao một trình duyệt web lại muốn có dữ liệu thanh toán của tôi? Điều đó đã nói lên tất cả. Tôi không tìm được lời biện minh hợp lý nào”, nhà nghiên cứu bảo mật Sean Wright cho rằng người dùng có thể chọn không chia sẻ vài thông tin cho Google, nhưng một số dữ liệu được ẩn giấu khéo léo dưới vỏ bọc “cải thiện trải nghiệm sử dụng”.

    Hình ảnh

    Lượng dữ liệu mà Chrome thu thập, liên kết với danh tính người dùng so với những trình duyệt khác. Con số trong dấu ngoặc là thị phần trên toàn cầu. Ảnh: UKZAK.

    Loại bỏ cookie để đánh lạc hướng người dùng?

    Không chỉ trình duyệt web, Gmail cũng là ứng dụng thu thập nhiều dữ liệu hơn đối thủ. Hình ảnh trên cho thấy lượng dữ liệu được dịch vụ của Google thu thập và liên kết, so sánh với sản phẩm tương tự của Apple và Microsoft.

    Khi câu chuyện phức tạp hơn, Google đã đưa ra cách giải quyết khi tuyên bố “không sử dụng mã nhận dạng cá nhân hóa (IDFA) trên iOS phục vụ quảng cáo và đo lường hiệu quả” bên cạnh việc bỏ hoàn toàn cookie của bên thứ 3.

    Cookie là những tập tin do một trang web gửi đến thiết bị của người dùng. Chúng được lưu lại khi người dùng truy cập website đó. Cookie được dùng để ghi nhớ thông tin, trạng thái, hoạt động của người dùng trong quá trình truy cập hay duyệt web.

    Một số người cho rằng Google đã thực sự quan tâm đến quyền riêng tư người dùng. Tuy nhiên khi biết thứ sẽ thay thế cookie, bạn nên từ bỏ suy nghĩ ấy.

    Trước hết, quá trình thay đổi sẽ không áp dụng với bên thứ nhất, tức các sản phẩm do Google phát hành. Như vậy, Google vẫn có thể thu thập dữ liệu khi người dùng sử dụng Chrome, Gmail hay YouTube để nhắm quảng cáo.

    Hình ảnh

    Cookie chính là nguồn tài nguyên giá trị giúp các công ty quảng cáo phân tích và nhắm mục tiêu tiếp cận tốt hơn. Ảnh: BBC.

    Ngoài ra, Google kiếm tiền từ việc bán quảng cáo dựa trên dữ liệu được liên kết với người dùng. Hầu hết quảng cáo hướng đến từ khóa tìm kiếm. Google sẽ thay thế cookie bằng FLoC (Federated Learning of Cohorts) để phân chia người dùng theo các nhóm số đông “ẩn danh” có cùng sở thích.

    Tuy nhiên, FLoC bị chỉ trích khi có thể mang đến quá nhiều quyền kiểm soát cho Google. Nó sẽ được kích hoạt trên Chrome, trình duyệt với hơn 60% thị phần trên toàn cầu. Đây được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

    “Người dùng cần tẩy chay FLoC và những động thái khác nhằm tạo lại hình thức nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên hành vi. Chúng tôi khẩn cầu Google từ bỏ FLoC, chuyển sang xây dựng website thực sự thân thiện với người dùng”, Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) cho biết.

    “Lý do chính đáng duy nhất để sản phẩm thu thập dữ liệu người dùng là đảm bảo chúng có đủ thông tin cần thiết để hoạt động. Mức độ cần thiết giữa các sản phẩm là khác nhau, nhưng trình duyệt không cần thu thập mọi dữ liệu về người dùng để hoạt động. Các công ty lớn nhất đã lợi dụng lòng tin người dùng quá lâu, đến lúc phải có giải pháp thay thế”, Andy Yen, nhà sáng lập kiêm CEO dịch vụ email bảo mật ProtonMail chia sẻ.

    Hình ảnh


    Dù sử dụng trình duyệt nào, hãy tắt quyền sử dụng cookie nếu website cho phép. Ảnh: iMore.

    Quyết định nằm ở người dùng

    Người dùng có nhiều lựa chọn thay thế Google Chrome. Tuy nhiên dù sử dụng trình duyệt nào, hãy tắt quyền sử dụng cookie nếu website cho phép, đồng thời cân nhắc bật chế độ ẩn danh dù các tài khoản đăng nhập sẽ không được ghi nhớ sau khi tắt trình duyệt.

    Sự phát triển của Internet cho thấy quyền riêng tư của bạn bị xâm phạm ngày càng nhiều. Các nền tảng miễn phí để sử dụng luôn tăng doanh thu từ dữ liệu, đó là sự đánh đổi tất yếu. Tuy nhiên khi Google và Facebook, 2 trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới tạo ra phần lớn doanh thu từ quảng cáo được cá nhân hóa, sự trao đổi ấy đã không còn công bằng

    Trong vài năm qua, ngành công nghệ đã phải chú trọng đến quyền riêng tư của khách hàng hơn khi nhiều nhà lập pháp dần lo ngại về tình trạng lạm dụng dữ liệu người dùng. Google đang đối mặt ít nhất 3 vụ kiện chống độc quyền lớn, gồm một vụ kiện mang tính bước ngoặt do Bộ Tư pháp Mỹ khởi xướng và một khiếu nại từ liên minh lưỡng đảng các bang.

    Mọi người có quyền lựa chọn dịch vụ, dữ liệu nào được thu thập. Điều đó sẽ được cân nhắc kỹ hơn khi những tính năng như nhãn quyền riêng tư được áp dụng. Nếu vẫn sử dụng Google Chrome dù đã đọc nhãn quyền riêng tư, đó là quyết định của bạn.
    Sửa lần cuối bởi 1 vào ngày music123 với 0 lần sửa trong tổng số.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49309
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Nên ngừng sử dụng G Chrome trên iPhone

    by music123 » Chủ nhật Tháng 4 11, 2021 5:30 am

    Bạn nên ngừng sử dụng Google Chrome trên iPhone

    Minh Luân Theo Forbes Chủ nhật, 11/4/2021

    Công nghệ theo dõi quảng cáo mới của Google, FLoC, tưởng chừng có thể cải thiện tình trạng người dùng bị theo dõi. Thế nhưng quyền riêng tư của chúng ta vẫn bị ảnh hưởng.


    Theo Business Insider, công ty truy vấn dữ liệu Internet, DuckDuckGo mới đây đã lên tiếng chỉ trích phương pháp theo dõi quảng cáo mới trên trình duyệt Chrome. Họ cho rằng những chính sách mới của Google có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng.

    Hình ảnh

    "Hộp cát" bảo mật (Privacy Sandbox), là một mục tiêu của Google nhằm biến Internet thành một môi trường vừa mở, vừa riêng tư. Ảnh: tjs.


    Chính sách mới cụ thể như sau. Trước đây, khi một bên thứ 3 muốn thu thập dữ liệu người dùng, họ phải đặt cookie vào một trang web bất kỳ. Tuy nhiên hiện tại, Google đã chặn việc cài cookie này. Thay vào đó, trình duyệt Chrome sẽ trực tiếp theo dõi hoạt động trên Internet của khách hàng. Google gọi đây là công nghệ FLoC (Federated Learning of Cohorts).

    FLoC sẽ thu thập lịch sử duyệt web của bạn dựa trên địa chỉ IP và phân loại chúng thành các nhóm đặc thù. Sau đó, các bên thứ 3 có thể truy cập vào những nhóm IP này mà không cần phải theo dõi người dùng như trước đây.

    Hình ảnh

    Google xem FLoC như một công nghệ mở đầu để đạt được mục tiêu Privacy Sandbox. Ảnh: Header Bidding.


    Đây tưởng chừng là cách làm hữu hiệu giúp người dùng hạn chế bị các công ty quảng cáo theo dõi. Tuy nhiên, do FLoC nằm trong chính trình duyệt Chrome, các chuyên gia bảo mật lo ngại kẻ xấu có thể dựa vào địa chỉ IP để liên kết với ID ẩn danh của bạn trên Chrome và truy vết thêm nhiều dữ liệu cá nhân. Những thông tin có thể liên quan đến các trang web hẹn hò, dịch vụ cá nhân và nhiều hơn thế.

    Mặc dù FLoC chỉ theo dõi hoạt động trực tuyến trong một tuần và reset lại toàn bộ thông tin, bạn sẽ không muốn bị soi mói theo cách này. DuckDuckGo nhận định việc sử dụng web từ nay sẽ giống như “bước vào một cửa hàng nơi họ đã biết tất cả về bạn”.

    FLoC là giải pháp hay khó khăn mới của người dùng?

    Theo EFF (Electronic Frontier Foundation), quỹ bảo vệ quyền tự do dân sự trên Internet tại Mỹ, nếu một ai đó muốn theo dõi bạn, họ chỉ cần tiếp cận với nhóm FLoC và phân biệt bạn giữa vài nghìn địa chỉ IP khác, thay vì vài trăm triệu như trước.

    "Việc người dùng bị theo dấu nổi tiếng là khó ngăn chặn. Các trình duyệt như Safari và Tor đã hy sinh hàng loạt tính năng lớn để giảm thiểu điều này. FLoC có thể là một rủi ro mới. Google không nên tạo ra nó khi họ chưa tìm được cách giải quyết những khó khăn hiện tại", EFF cảnh báo.

    Hình ảnh

    Giải pháp mới của Google sẽ mang lại hiệu quả hay hậu quả? Ảnh: Digital Infomation World.


    Trả lời cho những ý kiến trên, Google khẳng định để FLoC thu thập dữ liệu sẽ tốt hơn việc người dùng bị theo dõi trên những trang web riêng lẻ.

    "FLoC thu thấp ít dữ liệu hơn đáng kể so với cookie của bên thứ 3. Nó vốn được thiết kế để ngăn các trang web can thiệp vào hoạt động duyệt web của người dùng”, Google cho biết. Ông lớn này tin rằng FLoC là bước đầu tiên và quan trọng đối với mục tiêu tạo ra một môi trường Internet vừa mở, vừa riêng tư.

    Hiện nay, chúng ta vẫn chưa nắm rõ dữ liệu của mình đang được sử dụng cho những mục đích gì. Vào tháng 6/2020, Google từng đối mặt với vụ kiện người dùng bị thu thập thông tin khi đang lướt web ẩn danh. Ông lớn này sau đó đã khẳng định sẽ loại bỏ cookie của bên thứ 3 để các nhà quảng cáo không thể theo dõi khách hàng của họ. Công nghệ FLoC cũng từ đây mà ra đời. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết nhiều về nó.

    "Đừng thả cáo vào chuồng gà"

    Theo Forbes, năm 2022 có thể là thời điểm Google thay thế hoàn toàn cookie bên thứ 3 bằng FLoC. Điều này khiến ngành quảng cáo gặp nhiều khó khăn do quyền kiểm soát thông tin lúc này nằm hầu hết trong tay Google.

    Forbes cho biết trình duyệt Chrome thu thập dữ liệu nhiều hơn Safari, Edge và Firefox. Chrome còn là trình duyệt duy nhất trong 4 cái tên kể trên sẵn sàng thu thập những dữ liệu không liên quan đến danh tính người dùng. Đó là mô hình kinh doanh của họ.

    Hình ảnh

    Theo các chuyên gia an ninh, FLoC có thể là mối nguy âm thầm mà người dùng chưa thể lường trước. Ảnh: AdExchanger.


    Đây là một mối quan tâm đối với Apple. Từ lâu, công ty này đã xem bảo mật quyền riêng tư như một tôn chỉ kinh doanh. Do đó, Táo khuyết đã ở một bên cuộc chiến khi họ đưa ra các chính siết chặt việc thu thập dữ liệu của các nhà phát triển. Nếu bạn đang sử dụng hệ sinh thái Apple, bạn sẽ nhận ra chúng được tích hợp công nghệ chống theo dõi để gia tăng bảo mật.

    "Mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa nếu Apple nỗ lực xây dựng một 'khu vườn có tường bao quanh' để bảo vệ thông tin của bạn nhưng bạn lại cài đặt Chrome vào iPhone hoặc Mac của mình. Nói cách khác, đừng để cáo vào chuồng gà", DuckDuckGo chia sẻ.

    Chiếc "bánh ngọt" của Google

    Khi nói đến việc thu thập dữ liệu người dùng, Google và Facebook là 2 đại diện tiêu biểu. Cả 2 gã khổng lồ công nghệ đã đạt được doanh thu lớn từ quảng cáo. Con số 100 tỷ USD cho thấy đây là lĩnh vực quan trọng của Google.

    Ian Thornton-Trump, Giám đốc an toàn thông tin tại Cyjax, công ty chuyên về các giải pháp an ninh mạng cho doanh nghiệp, nhận định Google không thể trở thành công ty trị giá hàng tỷ USD mà không thu thập dữ liệu.

    Hình ảnh

    Cookie bên thứ 3 liệu sẽ bị khai tử khi FLoC thử nghiệm thành công? Ảnh: Search Engine Roundtable.

    "Google không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng. Họ muốn bảo vệ mô hình kinh doanh giám sát của họ. Nếu họ thực sự quan tâm đến quyền riêng tư, họ sẽ ngừng theo dõi hàng tỷ người dùng”, ông cho biết thêm.

    CEO Google, Sundar Pichai, từng khẳng định công ty sẽ không khai thác dữ liệu người dùng tại các ứng dụng như Gmail, Drive và Ảnh cho mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, trong số những cái tên được nêu không có trình duyệt Chrome. Do đó, người dùng cần lưu tâm đến vai trò chủ chốt của trình duyệt này.

    “Nếu người dùng đã chọn chặn cookie của bên thứ 3, họ sẽ không bị đưa vào bản thử nghiệm. Trong tháng 4, chúng tôi sẽ cho người dùng quyền bật tắt tính năng FLoC và các đề xuất quyền riêng tư khác”, Google khẳng định.
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 92 khách