Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Đẳng cấp của NHƯ QUỲNH thật sự đến đâu?
  • Hình đại diện của thành viên
    MovieNews
    Bài viết: 1349
    Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 03, 2020 10:15 am
    Đến từ: Las Vegas, Nevada

    Đẳng cấp của NHƯ QUỲNH thật sự đến đâu?

    by MovieNews » Thứ 2 Tháng 11 16, 2020 3:06 pm

    Ngoài vẻ đẹp trời ban, đẳng cấp của Như Quỳnh thật sự đến đâu?



    Long Phạm,
    Design: Trang Đinh | 06/11/2020



    Hình ảnh

    Như Quỳnh không đứng chung vị trí với các danh ca Bolero trước đó mà bản thân cô đã ở một vị trí khác biệt.

    Như Quỳnh nổi danh và ghi dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng khán giả bằng dòng nhạc Bolero, với rất nhiều ca khúc Bolero nổi tiếng như Chuyện hoa sim. Hoa tím người xưa, Chuyện tình hoa trắng, 0 giờ rồi, Duyên phận, Những đồi hoa sim…

    Trong đó, có những ca khúc đã đóng đinh với tên tuổi Như Quỳnh, tạo nên cả một trào lưu, gây sốt trong công chúng, được cả trăm ca sĩ hát lại.

    Có thể nói, Như Quỳnh là một mắt xích quan trọng trong dòng chảy Bolero Việt Nam suốt nửa thế kỉ qua và có nhiều đóng góp to lớn tới sự phát triển, biến đổi và sinh tồn lâu bên của Bolero.

    Nhưng chính điều đó đã dẫn đến một số nhìn nhận sai lệch, định kiến, gắn Như Quỳnh "chết" với Bolero. Nhiều người nghĩ rằng, Như Quỳnh chỉ hát Bolero và không đủ tầm so sánh với những danh ca Bolero đi trước như Hoàng Oanh, Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Phương Dung, Hương Lan....

    Hình ảnh
    Trên thực tế, Như Quỳnh không phải một ca sĩ Bolero đơn thuần. Cô hát nhiều dòng nhạc khác nhau và tạo nên cả một sự cách tân, đổi mới.

    Nói cách khác, Như Quỳnh không đứng chung vị trí với các danh ca Bolero trước đó mà bản thân cô đã ở một vị trí khác biệt. Đó là vị trí do chính cô tạo ra, dưới sự tác động của thời đại, gắn với bước chuyển mình của cả nền âm nhạc hải ngoại.

    Đẳng cấp khác biệt của một đại ngôi sao trong nền âm nhạc hải ngoại, vượt ngoài Bolero

    Trước khi Như Quỳnh xuất hiện, nền âm nhạc hải ngoại vốn đã được kiến tạo bởi những danh ca thế hệ trước như Khánh Ly, Hoàng Oanh, Lệ Thu, Thanh Tuyền…, vào đầu thập niên 80 và đầu thập niên 90.

    Trong thời kì này, các ca sĩ bắt đầu thu băng, đi hát trên khắp các sân khấu, phòng trà, quán bar ở Mỹ và châu Âu, phục vụ chủ yếu cho cộng đồng người Việt nơi đây.

    Tuy nhiên, ở giai đoạn này, đời sống của người Việt tại hải ngoại chưa thực sự ổn định. Bản thân các nhạc sĩ, ca sĩ, người quản lí âm nhạc cũng chập chững bước chân ra nước ngoài, mang theo sự bỡ ngỡ, cơm áo gạo tiền.

    Chính vì vậy, các hoạt động, sân khấu ca nhạc diễn ra khá nhỏ lẻ, manh nhúm, chưa thực sự chuyên nghiệp, được đầu tư lớn về mặt âm thanh, hình ảnh. Ngay cả số lượng ca sĩ cũng ít. Danh ca Khánh Ly từng nói:

    "Thời gian đó, ca sĩ bên Việt Nam chưa qua hải ngoại nhiều. Suốt mấy năm liên tiếp, năm nào cũng chỉ có ba bà già là tôi, Thanh Tuyền và Giao Linh qua Đức hát".

    Hình ảnh
    Các chương trình âm nhạc diễn ra khá nhiều nhưng chủ yếu phục vụ người Việt tại nước ngoài, ít khi ghi hình để gửi về cho khán giả trong nước thưởng thức. Số lượng ca sĩ, người dàn dựng ít dẫn tới sự thiếu đa dạng, đơn sơ trên sân khấu âm nhạc.

    Các tiết mục trình diễn được dàn dựng khá đơn giản. Ca sĩ thường chỉ cầm mic lên hát. Tất nhiên, cũng có một số tiết mục được dàn dựng vũ đạo, nhưng kĩ nghệ sĩ sân khấu vẫn chưa cao, chưa đem lại ấn tượng, sự bắt mắt về mặt hình ảnh.

    Kể từ năm 1994 trở đi, các trung âm ca nhạc tại hải ngoại mới thực sự chuyển mình. Họ thu nạp thêm nhiều ca sĩ trẻ từ trong nước chuyển sang, tạo nên một lượng hùng hậu phục vụ công chúng.

    Các trung tâm ca nhạc bắt đầu chi mạnh tay cho việc dàn dựng sân khấu, nâng tầm công phu vào mỗi tiết mục trình diễn của ca sĩ. Lúc này, ca sĩ không chỉ hát, mà còn phải trình diễn theo concept, kịch bản. Mỗi tiết mục trình diễn trên sân khấu đều có câu chuyện, đời sống riêng. Điều này đòi hỏi ca sĩ phải diễn, quan tâm tới khán giả nhiều hơn.

    Sự chuyển mình này có thể thấy rõ nhất qua loạt chương trình Thúy Nga Paris By Night. Trong đó, cuốn băng Paris By Night số 34 được xem như cột mốc thay đổi lớn của trung tâm Thúy Nga, khi tập trung nhiều hơn vào mặt trình diễn, hiệu ứng sân khấu.

    Tất nhiên, nhà sản xuất không thể đòi hỏi các danh ca đã có tuổi phải tham gia trình diễn quá nhiều. Điều này không thích hợp về mặt hình ảnh, dòng nhạc. Họ cần sự bồi đắp từ những ca sĩ trẻ hơn. Nhưng trong các ca sĩ trẻ đó, không phải ai cũng đáp ứng được đầy đủ yêu cầu về ngoại hình, giọng hát lẫn khả năng trình diễn.

    Hình ảnh
    Như Quỳnh xuất hiện một cách kịp thời, đúng lúc và hội tụ đủ mọi yếu tố cần thiết ở một ca sĩ thế hệ mới, từ giọng hát tới ngoại hình và kĩ năng trình diễn trên sân khấu.

    Chính điều đó đã giúp cô trở thành một đại ngôi sao, đứng ở vị trí riêng, khác biệt với mọi danh ca trước mình. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận định rất đúng về vị trí, giá trị của Như Quỳnh như sau:

    "Như hát không phải bàn. Đối với Hưng thì Như là biểu tượng của người con gái Việt Nam: tóc dài, dễ thương, xinh đẹp, tài năng, hiền lành và khiêm nhường.

    Cuộc đời truân chuyên của Như Quỳnh và chữ 'Phận' được gắn liền với cái tên của mình.

    Có quá nhiều điều tuyệt vời ở Như. Hình ảnh của Như lúc đó đúng là một biểu tượng mới vô cùng sinh động và năng động – hát được, múa được, nhảy được. Cô ấy đúng là có đầy đủ các yếu tố của một "đại ngôi sao".

    Sau đó có rất nhiều ca sĩ khác ưa chuộng học theo hình ảnh này của Như, cũng để tóc dài, mặc áo dài khi lên sân khấu hát.

    Hình ảnh
    Dẫu vậy, với tôi thì Như vẫn là tượng đài mới, là hình mẫu nghệ sĩ mới không ai có thể thay thế được".

    Như Quỳnh sở hữu một ngoại hình nổi bật, xinh đẹp chuẩn mực, có thể xem là nhất nhì trong số các nữ ca sĩ tại hải ngoại.

    Khuôn mặt cô đầy đặn nhưng thon thả, chấm thêm cặp lông mày lá liễu, đôi mắt to tròn và bờ môi trái tim căng mọng. Tất cả các nét đẹp đó đều thanh thoát, dịu dàng, nữ tính, cổ điển và đậm chất Đông phương.

    Nét đẹp của Như Quỳnh, có thể xét vào hàng "tuyệt thế giai nhân". Bởi vậy, khán giả mới ưu ái gọi cô là "Hoa hậu Bolero".

    Dù tài năng của Như Quỳnh đến từ giọng hát, nhưng không thể phủ nhận rằng, ấn tượng đầu tiên khi khán giả thấy Như Quỳnh trên sân khấu lại chính là nhan sắc quá lộng lẫy. Chính nhan sắc này đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công về mặt đại chúng cho cô, là cái khác biệt với các danh ca đi trước.

    Và không chỉ giọng hát, chính nhan sắc của Như Quỳnh cũng tạo nên một tầm ảnh hưởng đáng kể tới công chúng và nhiều thế hệ đàn em sau này. Công chúng ngày nay hễ nhắc tới Bolero hay nhạc hải ngoại đều dễ dàng liên tưởng tới hình ảnh Như Quỳnh.

    Trong khi đó, nhiều ca sĩ đàn em lại học theo cách trang điểm, đầu tóc, quần áo, phong cách trình diễn, đi lại của Như Quỳnh thời trẻ, nói như Đàm Vĩnh Hưng là: "Cho tới bây giờ chúng ta vẫn thấy có rất nhiều nghệ sĩ mang bóng dáng của Như Quỳnh, cũng theo cách xinh đẹp và dễ thương như vậy".

    Đặc biệt, nhan sắc của Như Quỳnh tuy rất nổi bật nhưng lại hài hòa, nhã nhặn, trung tính, không quá gắt và sắc. Điều này tạo nên lợi thế lớn về mặt trình diễn, giúp cô hóa thân được vào nhiều nhân vật, tiết mục khác nhau một cách ăn ý.

    Như Quỳnh có thể là cô học trò mới lớn dễ thương, là người em gái tần tảo quê nhà, là người vợ chung thủy chờ chồng, là cô thôn nữ nhí nhảnh, hay nữ đế vương… Ở tất cả các vai trò, Như Quỳnh đều nhập tâm và tỏ ra ăn nhập về ngoại hình, khiến khán giả có thể xem các tiết mục cô trình diễn mà không chán.

    Trong những ngày đầu tiên bước chân lên sân khấu hải ngoại, Như Quỳnh được chỉ định để hát nhạc trẻ chứ không phải Bolero, và cô đã hoàn thành rất tốt vai trò đó.

    Hình ảnh
    Như Quỳnh xuất hiện trong các nhóm ca, hợp ca nhạc trẻ đầy sôi động, trẻ trung, trình diễn những tiết mục tươi mới, nhộn nhịp. Dù đứng chung với rất nhiều ca sĩ trẻ nổi danh thời bấy giờ như Viva Uyển My, Trish Thùy Trang, NiNi…, nhưng Như Quỳnh không hề kém cạnh về nhan sắc và sự duyên dáng trong lối trình diễn.

    Tiếp đó, Như Quỳnh còn được giao hát nhạc nhẹ, nhạc trữ tình. Rất nhiều ca khúc nhạc nhẹ Như Quỳnh thể hiện trở nên thành công như Người tình mùa đông, Mưa trên biển vắng…

    Trong đó, Người tình mùa đông tạo nên cả một trào lưu, cơn sốt không chỉ về âm thanh mà còn cả hình ảnh. Từng có một thời gian, các cô gái trong nước đua nhau đội mũ nồi để bắt chước theo hình ảnh của Như Quỳnh khi trình diễn Người tình mùa đông.

    Rõ ràng, Như Quỳnh không chỉ nổi tiếng bởi giọng hát, mà còn gây ảnh hưởng bằng chính thời trang, đầu tóc của mình. Đây là tầm ảnh hưởng vượt ngoài âm nhạc, liên quan tới văn hóa đại chúng, khiến Như Quỳnh khác biệt với những danh ca trước và sau mình.

    Không những vậy, Như Quỳnh còn tỏ ra năng động, đa năng và hiện đại hơn khi dễ dàng thích nghi với mọi tiết mục trình diễn, chứ không chỉ cầm mic đứng một chỗ. Không chỉ ca hát, cô còn múa rất đẹp. Vì thế, Như Quỳnh dễ dàng thực hiện các tiết mục đòi hỏi dàn dựng vũ đạo.

    Nhờ đó, cô có thể biến hóa cho các màn trình diễn của mình trở nên đa dạng, phong phú, bắt mắt và công phu hơn.

    Trên sân khấu, khán giả thấy một Như Quỳnh năng động hóa thân vào nhiều vai diễn, hình ảnh khác nhau, với những dàn dựng, vũ đạo, bối cảnh độc lập. Lúc thì cô mặc áo dài, múa nón, khi lại mặc áo thôn nữ, múa bình, múa lụa, múa quạt…

    Hình ảnh
    Cô có thể kết hợp với cả một đoàn vũ công hùng hậu, để thực hiện những động tác phức tạp.

    Các tiết mục trình diễn của Như Quỳnh cũng được dàn dựng một cách công phu, tỉ mỉ, với đạo cụ, diễn xuất đầy đủ. Nhờ đó, cô có thể trình diễn một cách bài bản theo concept, với bố cục, chủ đề đầy đủ, chứ không giản cầm mic lên hát.

    Ngoài ra, Như Quỳnh còn tham gia vào nhiều tiết mục tạp kĩ khác như trình diễn áo dài, trình diễn hoa khôi…

    Kể từ khi Như Quỳnh xuất hiện, việc ca sĩ trình diễn âm nhạc không đơn thuần là cầm mic lên hát mà còn là trình diễn giải trí, trình diễn tạp kĩ, đem lại nhiều cảm xúc, hứng thú cho khán giả hơn việc chỉ nhìn một ca sĩ lên sân khấu hát.

    Bởi vậy, khi nhìn nhận Như Quỳnh, cần thấy rõ rằng, cô đã đạt tới vị trí của một ngôi sao âm nhạc đại chúng, hình tượng ngôi sao nhạc Pop, chứ không bó hẹp quanh Bolero. Bolero dù thành công nhưng cũng chỉ là một phần trong sự nghiệp âm nhạc của Như Quỳnh mà thôi.

    Hình ảnh
    Cộng hưởng cùng Như Quỳnh là sự thay đổi về mặt dàn dựng, âm thanh, ánh sáng của sân khấu ca nhạc hải ngoại. Các chương trình ca nhạc đã đầu tư hơn vào phần ghi hình, làm DVD để chuyển về Việt Nam, giúp công chúng trong nước được thưởng thức những màn trình diễn mãn nhãn, hay về phần nghe, đẹp về phần nhìn.

    Rõ ràng, Như Quỳnh là một trong những mắt xích quan trọng giúp phát triển và duy trì nền âm nhạc hải ngoại ngày càng rực rỡ hơn. Cô đã kế thừa, tiếp nối và giữ lửa, giúp ngôi đền âm nhạc luôn rực sáng lung linh với nhiều màu sắc khác nhau.

    Đây là đóng góp và vị trí to lớn của Như Quỳnh, cần được nhìn nhận một cách xứng đáng, chứ không thể chỉ so sánh với cái bóng quá lớn của những danh ca đi trước.

    Theo Pháp Luật và Bạn Đọc
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 159 khách