Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
SG:Shipper đua nhau 'tắt app' giao hàng
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49309
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    SG:Shipper đua nhau 'tắt app' giao hàng

    by music123 » Thứ 5 Tháng 7 29, 2021 6:34 am

    Shipper đua nhau 'tắt app' giao hàng

    7/29/21

    TP HCMViệc lượng lớn shipper chọn tắt ứng dụng, nghỉ việc đang khiến các siêu thị, sàn thương mại điện tử và chính doanh nghiệp vận tải thêm khó khăn

    Trên nhóm cộng đồng shipper TP HCM, nhiều tài xế đăng bài kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng, dừng công việc. "Chạy mỗi cuốc chỉ vài chục nghìn đồng để đổi lại nguy cơ nhiễm bệnh và bị phạt, không đáng nên tôi kêu gọi anh em cùng tạm nghỉ", anh Hiệp, một shipper khu vực quận 7, giải thích về lý do đăng bài.

    Dưới bài đăng, nhiều tài xế cùng chia sẻ bản thân đã dừng hoạt động để tự phòng dịch và cảm thấy lúng túng trước nhiều quy định của TP HCM trong hoạt động giao hàng. Từ 26/7, anh Tuấn có doanh thu mỗi ngày gần hai triệu đồng với 13-17 đơn giao. Quận 3 và Phú Nhuận là khu vực anh chuyên hoạt động. Những ngày trước số lượng chốt kiểm tra liên quận ít, anh thường đi đường vòng để tránh các chốt khi giao đơn từ quận này qua quận khác. Tuy nhiên, mỗi lần nhận đơn giao, anh lại thấy hồi họp.

    "Đi giao hàng mà như đi làm việc gì đó không chính đáng, dù có thu nhập tốt nhưng tôi không an tâm khi hoạt động", anh Tuấn nói.

    Anh cho rằng, quy định chỉ giao hàng nội quận là không hợp lý. Riêng anh, mỗi ngày nhận 80-90% số lượng đơn giao liên quận, vì thế quy định trên ảnh hưởng đến thu nhập rất nhiều. Vào các nhóm shipper thấy nhiều đồng nghiệp dừng hoạt động đến khi có thông báo mới, anh cũng quyết ở nhà từ hôm nay.

    Hình ảnh

    Một shipper bị chặn tại chốt kiểm soát lưu thông tại huyện Nhà Bè (TP HCM) vào ngày 26/7. Ảnh: VnExpress.

    Trao đổi với VnExpress, CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung xác nhận thực trạng nhiều shipper đua nhau "tắt app", xuất phát từ hai lý do chính.

    Trước hết, điều kiện hoạt động của các shipper trở nên khó khăn. Do các quy định về hàng hóa thiết yếu vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến khi giao hàng và gặp các chốt kiểm tra, việc cho shipper đi qua rất phụ thuộc vào quyết định chủ quan của từng chốt. Kết quả, shipper sẽ bị mất rất nhiều thời gian để hoàn thành đơn.

    Chưa kể shipper phải đối mặt với rủi ro trong việc bị phạt khi đang thực hiện đơn giao hàng. Đây là hiện trạng có thật khi các tài xế thực hiện công việc chính đáng dựa theo yêu cầu khách hàng và ứng dụng, nhưng lại bị phạt vì gặp khó khăn trong việc chứng minh tính cần thiết của đơn hàng.

    Shipper nghỉ việc gây áp lực không nhỏ cho chuỗi cung ứng nội thành. Từ 26/7, nhiều siêu thị như AEON Mall, Tops Market, hệ thống Saigon Co.op đều cho biết hoạt động giao hàng đang gặp khó khăn. Các sàn thương mại điện tử cũng liên tục đưa ra thông báo xin lỗi khách hàng khi giao hàng chậm trễ. Đại diện Lazada thừa nhận, việc giãn cách xã hội có thể gây ảnh hưởng tới thời gian giao hàng.

    Các doanh nghiệp vận tải công nghệ đều cho biết đang thiếu hụt lượng tài xế lớn. Với AhaMove, hiện số yêu cầu đặt hàng tăng cao hơn 10 lần, trong khi đó, số lượng shipper bị giới hạn hoạt động do đang ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa. Loship đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh từ lượng lớn cửa hàng đóng cửa và tỷ lệ tài xế hoạt động giảm do các hạn chế trong công tác giao hàng. Trong khi thời điểm này, nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển tăng cao.

    Hình ảnh
    Một shipper nhận giao hàng trên đường Trường Sa (TP HCM). Ảnh: Quỳnh Trần.

    Hiện tại, AhaMove đã gửi danh sách các shipper được hoạt động tới cơ quan chức năng ở Hà Nội và TP HCM, giảm số lượng đối tác hoạt động theo đúng yêu cầu của các cơ quan chức năng, bao gồm gần 2.000 shipper ở Hà Nội và 15.000 shipper ở TP HCM. Họ cũng giới hạn việc đặt đơn chỉ trong địa bàn một quận như chỉ thị mới nhất của thành phố và đảm bảo các đối tác thực hiện nghiêm bộ nhận diện shipper. Với các tài xế trước đó bị phạt khi vi phạm quy định của UBND TP HCM, AhaMove đã liên hệ hỗ trợ.

    Để khuyến khích tài xế hoạt động trong giai đoạn khó khăn, Loship tăng gấp đôi thu nhập tối thiểu trên mỗi đơn hàng để shipper yên tâm hơn trong việc giao hàng thiết yếu cho khách. Đội ngũ nhân viên cũng tăng công suất để hoàn thành bộ nhận diện theo đúng quy định của Sở Công Thương và chịu toàn bộ chi phí thực hiện. Đồng thời, doanh nghiệp đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để hoàn tất danh sách tiêm vaccine trong thời gian sớm nhất.

    "Shipper là mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng, nhất là trong bối cảnh giãn cách xã hội hiện nay và chúng tôi có trách nhiệm lớn lao trong việc bảo vệ họ", CEO Nguyễn Hoàng Trung nhấn mạnh.


    Tất Đạt
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 120 khách