Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Hawaii :Tiểu thương gốc Việt ‘xất bất xang bang’ vì đại dịch

Đã gửi: Thứ 3 Tháng 10 12, 2021 6:31 am
by music123
Tiểu thương gốc Việt ở Hawaii ‘xất bất xang bang’ vì đại dịch

10/12/21

HONOLULU, Hawaii (NV) – Đại dịch COVID-19 làm chao đảo cả thế giới, trong đó tiểu thương ở những địa điểm vui chơi, nghỉ mát bị ảnh hưởng nặng nề do các tiểu bang tuyên bố “đóng cửa” và dân thì “ở đâu yên đó” nên khu du lịch càng thưa thớt người.

Hình ảnh

Ông bà chủ gốc Việt, bà Mimi Fay và ông Sam Say trước tiệm hoa M.P. Lei Shop lâu đời ở China Town. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

“Thiên đường du lịch Hawaii,” nơi từng thu hút cả chục triệu khách mỗi năm cũng “lận đận” khi dịch ập đến, bấp bênh nhất là các cơ sở kinh doanh của người Việt sinh sống ở quần đảo này.

Cô Khánh Sơn, từng là chủ một đại lý trà sữa Teapresso Bar, và có đến hơn 30 tiệm ở Hawaii, tâm sự rằng “khách giảm nhiều trong thời kỳ đại dịch.”



“Tình hình dịch khó khăn khiến khách giảm khoảng từ 30% đến 40%,” cô nói.

Cô cũng kể thêm rằng giờ vợ chồng cô thôi không làm quản lý quán trà sữa nữa mà vừa chuyển hướng sang kinh doanh xe “hàng rong” với tên gọi Saigon Taste.

Saigon Taste là chiếc “food truck” hiếm hoi ở thủ phủ Honolulu bán nghêu ốc vỉa hè và đồ ăn vặt của người Việt Nam.

“Quán tuy mới mở nhưng cũng có một lượng khách nhất định nhất là dân địa phương,” cô Sơn nói. “Cũng có một số khách du lịch ở đất liền nghe tên quán trên Facebook nên cũng ghé qua.”

Hình ảnh

Ông Nguyễn Văn Sang, quản lý sạp Nhung’s Market tâm sự rằng khách hàng có vẻ chựng lại dạo gần đây. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)


Rất gần trung tâm thành phố Honolulu là nơi mà đa số du khách dừng chân là China Town. China Town ở Hawaii có lịch sử hơn một trăm năm kể từ khi thành lập năm 1901.

Ngay trong khu China Town có Oahu Market, một ngôi chợ lớn bán thịt cá sống và rau củ quả tươi.



Tuy mang danh là “phố người Hoa” nhưng ở đây có một khu vực tập trung các tiểu thương gốc Việt.

Ông Sam Say và bà Mimi Fay, chủ tiệm hoa tươi M.P Lei Shop, tâm sự rằng hai vợ chồng kinh doanh cũng đã 26 năm nhưng đại dịch làm xoay chuyển tất cả.

“Vì tiểu bang ‘đóng cửa’ do dịch nên các trang trại hoa phải cắt hết bông, đến khi mở lại thì không có bông nên giá hoa tươi tăng giá,” bà Mini, người lưu loát tiếng Hoa và Việt, nói.

Bà thêm: “Khách hàng giảm xuống 60% đó. Nhiều người khách thì hiểu sự tình nhưng một số người không hiểu vì sao hoa tăng giá nên bỏ đi.”

Hoa của M.P Lei Shop nhập từ khắp nơi như Floria, Ecuador, Thái Land, Nam Mỹ,… qua đường chuyển phát nhanh bằng máy bay một ngày là đến để bảo đảm bông được tươi.


Thêm vào đó, bà Mimi cũng cho biết rằng nhiều nước “cấm cửa” xuất cảng nên các chuyến bay giảm hẳn, cộng thêm việc thiếu phi công nên khó nhập hoa qua cho tiệm.

Ngoài hoa ngoại, tiệm còn nhập hoa nội từ trang trại địa phương.

Ngẫm nghĩ một lúc, bà Mimi tiếp: “Theo tôi thấy tình hình bây giờ cũng không khá hơn là bao vì do lệnh hạn chế tụ tập, nhiều nơi ít tổ chức tiệc cưới hay sinh nhật nên cũng ít đặt hoa hơn.”

Vào Tháng Tám vừa rồi, Thống Đốc Hawaii David Ige kêu gọi du khách hạn chế tới tiểu bang nghỉ mát do có sự gia tăng số ca bệnh COVID-19 trên các đảo, khiến các chủ doanh nghiệp Hawaii một lần nữa… lại lao đao.


Hình ảnh

Cô Khánh Sơn cùng chồng là một trong những tiểu thương bị ảnh hưởng do đại dịch. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)



Ông Nguyễn Văn Sang, quản lý việc kinh doanh cho cô con gái tên Nhung cũng là tên sạp trái cây và tạp hóa Nhung’s Market, tại China Town, kể rằng dịch bệnh gây ảnh hưởng nặng.

“COVID-19 làm giảm khách nhiều. Hai tháng vừa rồi thì bán được nhưng dạo gần đây thì chựng lại vì thị trưởng ra thông báo hạn chế khách du lịch,” ông Sang từ tốn nói.



Ông Sang bán ở đây đã hơn hai thập niên, cho biết rằng tiệm lấy trái cây tươi như thanh long đỏ và trắng, chuối, nhãn, hồng, thơm, ổi,… từ nông trại địa phương.

“Thường thường khách du lịch ghé sạp đông nhất là vào mùa Hè và họ thường mua ăn liền chứ không mang về đất liền,” ông Sang nói thêm.

Đi bộ thêm một chút sẽ gặp tiệm tạp hóa Vinh Thinh Market của bà Thùy Trần, nằm trên đường N. King Street, bán đầy đủ vật phẩm từ đồ khô đến rau củ tươi, hay đồ đông lạnh.

Bà Thùy cho biết, tiệm có từ năm 2005, và khách đa số là dân bản xứ, chỉ có 10% đến 20% là khách du lịch.

“Khi đại dịch tới thì lượng khách giảm cỡ 20% vì nhiều lý do, đặc biệt là thiếu hàng nhập từ các nước khác,” bà Thùy vừa nói vừa tính tiền cho khách.

“Một số hàng hóa nhập từ Việt Nam, Thái Lan hay Trung Quốc bị đình trệ do dịch nên khó lấy hàng đâm ra bị mất khách vì nhiều người ‘chạy’ đi chỗ khác tìm đồ rồi họ đi luôn,” bà thở dài.

Hình ảnh


Tiệm tạp hóa của bà Thùy Trần (trái) cũng khốn đốn vì hàng ngoại địa không nhập qua được do các nước “đóng cửa.” (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)



Gần cuối đường là tiệm trang sức K&H Jewelry do anh Quyền Đặng quản lý.

“Tôi làm ở đây cũng 30 năm rồi. Khách ở đây phần đông là dân Hawaii, ít khách du lịch do người ta cũng không có nhu cầu mua trang sức khi đi chơi,” anh Quyền bày tỏ.


Anh tiếp: “Tình hình chung ai cũng giống nhau. China Town từ xưa giờ đã vắng nhưng do đại dịch thì càng vắng hơn. Khách giảm xuống một nửa so với thời đó.”

Tuy tình hình chung tương đối gian truân nhưng cũng có một vài cơ sở kinh doanh vẫn “sống ổn,” đơn cử là quán Thắng’s French Coffee & Bubble Tea và quán cà phê Insomnia.

Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, ông mở quán nước bán cà phê, sinh tố và trà sữa từ năm 1997. Quán có bốn chi nhánh nhưng mới sang hai tiệm.

“Tôi may mắn là tiệm không bán ngay khu du lịch, chỉ bán cho khách địa phương nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều khi dịch đến,” ông Thắng nói.

Ông cho biết là vì nghỉ dịch nên mọi người ở nhà và thường đến mua nước to-go nhiều.

Nói về lý do lập nghiệp, ông kể: “Hwaii là khí hậu nhiệt đới nhiều trái cây tươi nên tôi tự hỏi là tại sao mình không kết hợp dùng đặc sản của đảo để phục vụ khách?”

Hình ảnh

Khách xếp hàng mua sinh tố trái cây tươi và trà sữa ở Thắng’s French Coffee & Bubble Tea, một trong số ít tiệm vẫn sống ổn trong thời kỳ đại dịch. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)


Quán cà phê Insomnia mà ông bà chủ Hiệp Vũ-Lệ Thu thường được giới thiệu vui là “Thao Thức,” là quán bán cà phê và các món ăn đậm chất quê nhà lâu năm ở Hawaii thơ mộng, nơi có hơn 13,000 người Việt sinh sống.

“Mình bán lâu rồi nên cũng có lượng khách nhất định ủng hộ vì họ không muốn quán đóng cửa. Khách cũng thương chúng tôi lắm và xem nhau như gia đình nên thỉnh thoảng cũng cho tiền tip nhiều,” bà Lệ Thu nói.


“Thay vì đi chỗ khác ăn thì tới chỗ aunti (cô) ăn đi, nếu quán ế phải đóng cửa thì chỗ đâu mà ăn,” cô Thu thuật lại lời khách thường nói.

Bà chủ quán cà phê nằm trên đường Auahi Street, Honolulu, còn nói thêm rằng hồi đó quán chỉ bán cà phê thôi nhưng khách cũng hay đòi vui là “thôi aunti bán đồ ăn đi, tụi con cũng muốn ăn chút phở nữa.”

Bà Thu tiếp: “Dù dịch nhưng số lượng khách không giảm mà người ta đến còn đông vì nghỉ ở nhà nên họ mua to-go nhiều, và thế cũng đủ cho chúng tôi trang trải phí thuê cơ sở, không cần phải mượn tiền.”