Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Tài xế, tiếp viên 0$ ăn ngủ trên xe buýt 'nằm im' suốt mùa dịch
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49309
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Tài xế, tiếp viên 0$ ăn ngủ trên xe buýt 'nằm im' suốt mùa dịch

    by music123 » Chủ nhật Tháng 10 24, 2021 6:11 am

    Tài xế, tiếp viên không tiền ăn ngủ trên xe buýt 'nằm im' suốt mùa dịch Covid-19


    Lê Hồng Hạnh 10/24/21

    Hơn 4 tháng thất nghiệp khi xe buýt ngừng hoạt động, không thể về quê nhưng hết tiền thuê phòng trọ, nhiều tài xế, tiếp viên ăn ngủ trên xe buýt mòn mỏi đợi ngày hoạt động trở lại.

    Không còn cảnh tấp nập xe đến xe đi liên tục, người chen chúc nhau trên xe buýt, bến xe buýt Đại học Quốc gia TP.HCM đìu hiu, xe buýt nằm ìm lìm. Đến bến xe, tôi ngạc nhiên khi thấy đa số các tiếp viên, tài xế vẫn mặc đồng phục dù đã nghỉ chạy từ lâu. Hỏi ra mới biết vì chạy xe suốt ngày tối về nhà trọ, hiếm khi đi đâu nên không ai sắm sửa gì nhiều, có gì mặc nấy suốt mùa dịch.

    Hình ảnh

    Bến xe buýt Đại học Quốc gia TP.HCM im lìm suốt mùa dịch

    NGUYỄN ANH

    Không điện nước

    Nghĩ về quê tốn kém nhiều chi phí xét nghiệm, cách ly, chỉ cần gắng gượng 1-2 tháng như những đợt dịch trước, các tài xế tiếp viên xe buýt chọn cách ở lại TP. Tuy nhiên, dịch Covid-19 kéo dài khiến họ kẹt lại bến xe từ ngày 20.6 đến nay.

    Hình ảnh

    Anh Cường dọn dep xe buýt

    LÊ HỒNG HẠNH

    Anh Mai Thái Cường (52 tuổi, quê ở Hà Nội) có vợ và 2 con nhỏ ở Hà Nội. Ở quê kinh tế khó khăn nên anh Cường vào TP.HCM làm tiếp viên xe buýt được 2 năm nhưng chưa ký hợp đồng lao động chính thức với công ty. Trước dịch, anh Cường thuê phòng trọ nhưng từ đợt dịch Covid-19 thứ 4, vì khó khăn nên trả phòng, sau giờ làm thì xin tá túc ở trên xe.

    Hình ảnh

    Thức ăn mà anh ăn nhiều nhất trong mùa dịch là mì gói và trứng

    LÊ HỒNG HẠNH

    Tối 19.6, lãnh đạo TP thông tin tạm dừng tất cả tuyến buýt để phòng dịch. Ngày 20.6, chuyến xe buýt số 53 cuối cùng chạy cập bến Đại học Quốc gia TP.HCM, anh Cường kẹt lại đây từ đó tới nay.

    Trước khi dừng hoạt động hoàn toàn thì xe buýt giảm tuyến, ngày làm ngày nghỉ nên thời gian đó anh Cường cũng không dư dả. Đến khi nghỉ hẳn, anh chỉ có thể cầm cự được một khoảng thời gian đầu.

    Ở trên xe buýt thiếu thốn đủ thứ, nhất là nước và điện. Để có nước sinh hoạt, anh hứng nước mưa từ máng xối của xe buýt đậu trong bến rồi để dành trong bình nhựa. Lượng nước mưa được dùng cho mọi sinh hoạt như tắm giặt, nấu ăn,...

    Hình ảnh

    Anh Cường ăn ngủ ở trên xe buýt

    LÊ HỒNG HẠNH

    “Nói thật có lúc 3 ngày tôi mới tắm một lần, những ngày đầu còn lau chùi dọn dẹp xe nhưng dịch kéo dài quá nên để mặc luôn. Có hai thứ chắc sau dịch tôi sẽ không ăn lại nữa đó chính là mì gói và trứng, thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tôi chỉ ăn mì tôm ngày 2 bữa”, anh Cường cười.

    Vì sống một mình nên đồ dùng của anh trên xe khá đơn giản như bếp ga mini để nấu mì tôm, thùng đựng nước, bình xịt muỗi, tấm lót để nằm ngủ. Việc tắm rửa, rửa chén anh Cường đều thực hiện ngay tại khu vực bậc thềm lên xuống của xe.

    Hình ảnh

    Anh Cường rửa chén và tắm cũng trên xe

    LÊ HỒNG HẠNH

    Thiếu điện, bên trong xe buýt rất hầm và bức bí. Ban ngày anh Cường cùng vài đồng nghiệp ra công viên gần bến xe pha trà ngồi đỡ, trời mưa mới vào trong xe. Khi đêm xuống dù rất nóng nhưng anh phải đóng kín cửa xe ngủ để giảm bớt lượng muỗi.

    Đồ điện duy nhất trong xe buýt là điện thoại di động, anh Cường phải đi sạc nhờ ở dãy trọ của đồng nghiệp bên trong, ban đêm ánh sáng duy nhất của anh cũng là ánh sáng từ đèn flash điện thoại. Nhiều đêm điện thoại hết pin giữa chừng thì anh đi ngủ sớm, có khi thao thức đến sáng.


    Là trụ cột chính trong gia đình, anh Cường rơi nước mắt khi nhắc đến người vợ con ở quê. “Gia đình cũng khó khăn, mùa dịch mình không được ở cùng gia đình vợ con, cũng không có tiền để gửi về. Nhưng mình vẫn phải cắn răng cười nói, nói mình vẫn ổn để gia đình không lo lắng”, anh bày tỏ.

    “Đợi xe buýt hoạt động trở lại”

    Cũng hết tiền thuê phòng trọ, ông Phan Văn Hoàng (48 tuổi) và vợ xin hợp tác xã được tá túc lại trên xe buýt số 53. Ông Hoàng là tài xế xe buýt, vợ là tiếp viên đi chung xe, hai vợ chồng ông làm nghề hơn 10 năm nay. Vẫn còn một ít tiền tiết kiệm, ông Hoàng mua bếp ga lớn, dẫn điện vào xe để sử dụng đồ điện như quạt và bóng đèn,...

    Hình ảnh

    Xe buýt của ông Hoàng sạch sẽ và tiện nghi hơn vì có điện, quạt và bếp ga

    LÊ HỒNG HẠNH

    “Mình ở nhờ thì mình cũng phải dọn dẹp cho sạch sẽ xe của người ta. Mình nấu bếp ga nhỏ, một bình 10.000 đồng mà nấu nướng nhiều nên 2 ngày mà mình hết 5 bình không chịu nổi nên thôi gắng mua bếp ga lớn để giảm bớt chi phí. Nhiều khi buổi tối trời lạnh quá mình cũng không dám nấu nước tắm vì ga mắc quá”, ông Hoàng kể lại.

    Cũng như anh Cường, nước sinh hoạt được ông Hoàng hứng từ các máng nước còn nước uống ông mua ở bãi xe của bến xe buýt với giá 2.000 đồng một xô.


    Hình ảnh

    Nhiều tài xế phải trồng cải tại bến xe để có rau ăn

    LÊ HỒNG HẠNH

    Để phòng muỗi, ông Hoàng dọn dẹp sạch rác, xem xe buýt như là nhà trọ để thích ứng với cuộc sống. Ngồi châm ly trà nóng, ông thở dài vì dù đã trải qua nhiều đắng cay cuộc đời nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải tình cảnh éo le như thế này.

    Hình ảnh

    Xe buýt số 10 nóng, thấp hơn nhưng tiếp viên vẫn phải ở lại

    LÊ HỒNG HẠNH

    Thiếu thốn lương thực, một vài tiếp viên sống trên xe buýt khác còn phải tự trồng thêm rau và bí để dành. Hái mớ rau cải, ông Hải (tài xế xe buýt số 8 thuê nhà trọ ở dãy trọ trong bến xe) bước lên chiếc xe buýt số 10 đậu sâu bên trong bến. Ông tâm sự chủ xe là của một người em làm tiếp viên xe buýt số 10, vì xe buýt số 10 nhỏ hẹp và nóng hơn nhiều so với các xe buýt khác, chủ xe thường xuyên phải vào bên trong khu nhà trọ ngồi đỡ, chỉ khi ăn cơm hay ngủ nghỉ thì mới ra xe.

    Quả thật, chiếc xe hầm nóng vừa bước lên xe đã khiến người khác khó chịu. Sống trong cảnh tạm bợ, nhưng tài xế tiếp viên xe buýt ai cũng gắng gượng với cuộc sống. Mỗi người mỗi cảnh nhưng mong muốn chung là tình hình dịch ổn định, xe buýt được chạy lại để được đi làm kiếm thêm thu nhập nuôi bản thân và gia đình.
    Ông Nguyễn Vĩnh Tùng (Quản lý bến xe buýt Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết bãi xe hiện có khoảng 80 chiếc xe buýt đậu lại và gần 50 tài xế, tiếp viên kẹt lại. Đa số thuê phòng trọ bên trong bến xe, một số vì khó khăn nên trả phòng trọ xin tá túc trên xe buýt.

    “Hợp tác xã Vận tải Quyết Thắng cũng có hỗ trợ cho anh em tài xế tiếp viên mỗi người 1 triệu đồng. Còn gói hỗ trợ của nhà nước thì người có người không vì không thuộc diện được nhận hỗ trợ”, ông nói.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49309
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Tài xế, tiếp viên lấy xe buýt làm nhà suốt 4 tháng dịch ở TP.HCM

    by music123 » Chủ nhật Tháng 10 24, 2021 6:17 am

    Tài xế, tiếp viên lấy xe buýt làm nhà suốt 4 tháng dịch ở TP.HCM

    Huệ Lâm Đào Phương 10/24/21

    Buổi tối, anh Cương ngủ được nhờ chiếc quạt xin nối điện từ quán cơm. Nhưng ban ngày, anh phải ra ngoài tìm bóng cây mát vì không thể chịu nổi cái nóng và sự ngột ngạt trong xe.


    Mắc kẹt ở bãi xe buýt Đại học quốc gia TP.HCM hơn 4 tháng qua, anh Trương Tuấn Cương (53 tuổi, tài xế) đã cạn sạch tiền. Mấy hôm nay, anh và một số đồng nghiệp khác xin được công việc làm phụ hồ ở ĐH Nông Lâm, cách bãi xe 10 phút đi xe máy.

    Hơn 11h30, kết thúc ca làm sáng, anh tranh thủ về ăn trưa. Vừa ngồi nghỉ, anh vừa tâm sự với phóng viên về khoảng thời gian khó khăn trong những ngày dịch bệnh.

    "Tôi từng có hơn 20 năm làm lái xe du lịch ở Hà Nội, đến năm 2016 chuyển về quê Nha Trang. Năm ngoái, dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đóng băng, tôi một mình vào đây xin làm tài xế xe buýt. Nhưng không ngờ phải nằm im suốt nửa năm vì giãn cách, đời sống mọi người ở đây đều quá khó khăn", anh nói với Zing.

    Hình ảnh

    Anh Cương lấy xe buýt làm nhà trong những tháng dịch.
    Thời gian phong tỏa, anh Cương tự cách ly trên chiếc xe mình phụ trách. Mọi sinh hoạt, nghỉ ngơi, nấu nướng đều diễn ra ở đó.

    Ban đêm, anh nằm ngủ trên võng, có thêm chiếc quạt máy xin nối điện từ quán cơm gần đó. Ban ngày, anh phải ra ngoài tìm bóng cây mát để nằm vì không thể chịu nổi cái nóng và sự ngột ngạt trong xe.

    Không riêng anh Cương gặp khó khăn, hiện có khoảng 50 tài xế, tiếp viên xe buýt bị mắc kẹt lại bãi xe vì dịch, trong đó 4 người đang là F0. Khu trọ trong bãi có 14 người đang sinh sống, những người khác không lo nổi chi phí nên đành tá túc ngay trên xe.

    Lấy xe buýt làm nhà

    Anh Cương dẫn phóng viên đi "tham quan" ngôi nhà đặc biệt của mình. Người đàn ông 53 tuổi chỉ vào thùng mì chỉ còn sót lại một gói trên dãy ghế, kể đã ăn hết 2 thùng như vậy vì phong tỏa không thể mua đồ ăn.

    "Từ hôm lệnh giãn cách được nới lỏng, tôi mới bắt đầu ăn ở quán cơm ngay trong bãi xe này. Nhưng làm gì còn tiền nên cả tháng nay tôi ăn chịu, may chị chủ quán tốt bụng, cũng thông cảm nên chưa đòi tiền", anh kể.

    Dù khó khăn về tiền bạc, chưa biết lúc nào được chạy xe buýt trở lại, anh Cương cảm thấy may mắn khi mắc kẹt ở bãi xe chứ không phải một nhà trọ tù túng nào đó. Ở đây, anh có không gian để đi lại, cách ly hoàn toàn với bên ngoài và có những người đồng nghiệp tốt bụng sẵn sàng giúp đỡ.

    Hồi cuối tháng 9, anh Cương xin làm lái xe chở công nhân ở Khu Công nghệ cao. Nhưng vừa cách ly xong, bắt đầu làm được 7 ngày thì phải nghỉ, anh cũng chưa nhận được tiền công.

    "Vợ tôi mất đã lâu, 2 đứa con trai lớn đều làm sĩ quan quân đội ở Nha Trang, con gái út cũng đã lập gia đình. Mấy đứa con lo lắng khi tôi ở tâm dịch, liên tục gọi điện hỏi han, bảo gửi tiền cho nhưng tôi không nhận. Tính tôi vậy, vẫn tự lo được thì chẳng muốn phiền tới các con".

    Hình ảnh

    Anh Mai Thái Cường vẫn còn cảm thấy "nổi da gà" sau 4 tháng liền chỉ ăn mì gói và trứng.


    Anh Mai Thái Cường (52 tuổi, tiếp viên xe buýt) cũng xin làm phụ hồ cùng chỗ với anh Cương. “Đến nay tôi mới đi làm được hai bữa. Có việc thì mừng quá nên cũng chưa hỏi kỹ xem tiền công được bao nhiêu với khi nào được trả”.

    Mỗi ngày, anh Cường cùng một lơ xe khác trong bãi lại chở nhau đi từ lúc 6-7h. Tranh thủ 2 tiếng nghỉ trưa, anh về lại bãi kiếm gì đó ăn tạm, chợp mắt một chút rồi quay lại chỗ làm lúc 13h.

    Suốt 4 tháng mắc kẹt lại bãi xe buýt, anh lấy xe làm nhà, phải ăn mì gói và trứng nhiều đến mức giờ chỉ cần nghe đến thôi đã nổi da gà.

    “May mắn là giờ quán xá được mở bán mang về nên không còn phải ăn mì gói nữa. Đợt này, tôi cũng được ăn nhờ bữa trưa của một cặp vợ chồng ở xe kế bên”.

    Hai năm trước, anh Cường một mình từ Hà Nội vào TP.HCM tìm kế mưu sinh rồi gắn bó với nghề tiếp viên xe buýt.

    “Lúc trước nghe người ta bảo Sài Gòn dễ sống hơn nên vào kiếm cơ hội. Nhưng sau hai năm dịch dã, thực sự tôi chẳng thấy gì ngoài việc ngày càng vô cảm với mọi thứ”.

    Hình ảnh

    Anh Cường vui mừng khi xin được công việc phụ hồ để làm tạm trong lúc chờ xe buýt được chạy lại.

    Tiếp viên 52 tuổi nói trước dịch, phần lớn thời gian anh cũng chỉ ở trên xe buýt. Ngày thường, công việc kéo dài từ 5h đến 21h, thời gian ăn, ngủ, tắm rửa còn thiếu nên anh cũng chẳng đi đâu, tiếp xúc với ai.

    “Sài Gòn với tôi quanh đi quẩn lại chỉ là mấy bãi xe và hình ảnh phản chiếu trên cửa kính xe buýt. Công việc này như một bản nhạc được lập trình sẵn, cứ chạy hết bài thì chạy lại, lặp lại ngày này qua ngày khác, không có gì mới hơn. Đêm nay chưa nhắm mắt ngủ đã biết sáng mai mình sẽ làm gì, tháng sau mình làm gì”.

    Anh Cường cho biết những đợt dịch trước còn kịp về với gia đình ở quê. Nhưng đợt dịch này đột ngột và kéo dài quá nên phải chịu cảnh mắc kẹt.

    “Tôi tha phương xác định là để kiếm tiền nên khó khăn, khổ cực thế nào cũng chịu được, chỉ mong sao có công việc, có thu nhập. Nhưng giờ đây, những thứ đó cũng trở nên xa xỉ”.

    Hình ảnh

    Hình ảnh

    Mọi sinh hoạt của những tài xế, tiếp viên bị mặc kẹt chỉ giới hạn trong bãi xe.

    Cùng nhau vượt khó

    Làm tài xế xe buýt gần 4 năm nay, đây là lần đầu anh Trần Thái Dương (33 tuổi, quê Đồng Tháp) trải qua giai đoạn khó khăn như đợt dịch lần này. Ngày 20/6, đột ngột nhận được tin ngừng mọi hoạt động vận tải, vợ chồng anh và nhiều người khác không kịp về quê.

    "Sau hơn 4 tháng, số tiền tích góp bấy lâu của chúng tôi cũng đã tiêu hết. Tôi còn một con trai 15 tuổi và bé gái 6 tuổi đang gửi bà nội chăm ở quê. Ngày trước còn đi làm thì có nhiều tiền gửi về, nhưng giờ chỉ có thể gửi ít, cầm chừng cho qua dịch. Giai đoạn này, vợ chồng tôi hạn chế mọi chi tiêu, chỉ lo ăn uống thôi".

    Hình ảnh

    Vợ chồng anh Dương sống ở khu trọ nhưng anh thỉnh thoảng lên xe nấu ăn với các đồng nghiệp.


    Ban đầu, anh nghĩ chắc khoảng một tháng sẽ dập được dịch như những đợt trước, không ngờ lần này dịch bùng phát quá mạnh. Mỗi khi người thân gọi điện hỏi han, anh không dám kể những nỗi vất vả, nguy hiểm vì sợ ở nhà lo lắng.

    Nghỉ không lương, anh và mọi người được xí nghiệp hỗ trợ 1 triệu đồng, một số mạnh thường quân thỉnh thoảng tới tặng gạo, mì, nhu yếu phẩm. Mọi người còn tự trồng thêm rau, nuôi gà để cải thiện bữa ăn.

    "May mắn mọi người ở đây rất đoàn kết, nương nhau mà sống, ai có điều kiện một chút thì giúp những người khó khăn hơn. Tôi và nhiều anh em sống trong khu trọ ở bãi xe này, nhưng chủ nhà cũng không ở đây nên chưa biết sau dịch họ tới có được giảm tiền thuê không".

    Ngày 1/10, anh Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về lại bãi để xem xét, bảo dưỡng xe. “Xe cũng giống như cơ thể con người vậy, 4 tháng nằm im thì hư hết. Hiện tại, nhiều chiếc xe ở bến đã bị hư lốp, bình và vỏ xe. Nếu muốn chạy lại thì phải sửa chữa nhiều thứ lắm”, anh Trung nói khi đang xem xét lại chiếc xe của mình.

    Hình ảnh
    Hình ảnh

    Anh Trung lên bãi bảo dưỡng xe rồi mắc kẹt do ở đây có ca nhiễm.

    Với những chủ xe, tài xế góp tiền để mua xe của hợp tác xã như anh Trung, chi phí sửa xe sau dịch là một gánh nặng rất hơn. “Chưa được chạy lại nhưng tôi tính sơ một cặp bình cũng hết 4-5 triệu, thay luôn vỏ xe thì cũng hơn 15 triệu đồng”.

    Sau khi bãi xe phát hiện có 4 F0, anh Trung cũng bị kẹt lại đây. “Vì nhà có người già và trẻ nhỏ nên tôi không dám về, phải ở đây tự cách ly trên xe hơn 2 tuần nay để theo dõi sức khỏe và chờ kết quả xét nghiệm lần 3”.

    Tài xế 46 tuổi bắt đầu chạy xe buýt từ năm 2010. Trong suốt thời gian theo nghề, anh chưa bao giờ trải qua giai đoạn khó khăn như hiện tại. Anh Trung cho hay gia đình mình có 9 người, gồm cha mẹ nội ngoại, vợ chồng anh và 3 đứa con.

    “Nếu so với anh em tài xế, lơ xe thuê, tôi không khổ bằng đâu. Nhưng là lao động chính trong nhà mà đợt này không đi làm được, kinh tế gia đình cũng lao đao theo. Chúng tôi sống bằng khoản tiền dành dụm trước dịch nhưng giờ cũng không cầm cự thêm được nữa, chỉ mong xe buýt sớm được hoạt động trở lại”.

    Ông Nguyễn Vĩnh Tùng (Quản lý bến xe buýt Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết đầu mùa dịch, hợp tác xã Vận tải Quyết Thắng hỗ trợ cho mỗi tài xế tiếp viên 1 triệu đồng.

    "Tuy nhiên, suốt nhiều tháng xe không chạy được, mọi người mất thu nhập nên rất khó khăn. Sau khi địa phương dần mở cửa trở lại, một số anh em bắt đầu kiếm được việc làm trái nghề, công việc thời vụ”.

    Ông Tùng cho hay hiện đa số tài xế, tiếp viên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, trừ 2 người tiêm một mũi vì trước đó gặp một vài vấn đề sức khỏe.

    “Nếu bây giờ được phép chạy lại thì về nhân lực, chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng. Tuy nhiên, bến xe nằm trên địa phận giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM, mà chỉ thị của hai địa phương là khác nhau và một số chốt chặn trong khu vực vẫn chưa mở, nên nếu chạy thì cũng tùy theo tuyến và chỉ mới dám khai thác nhỏ giọt để xem xét tình hình”.
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 95 khách