Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Vì ‘bay giải cứu giá cắt cổ’,VK Mỹ về VN qua ngả Cambodia
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 59157
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Vì ‘bay giải cứu giá cắt cổ’,VK Mỹ về VN qua ngả Cambodia

    by music123 » Thứ 4 Tháng 12 08, 2021 12:16 pm

    Người Việt ở Mỹ về Việt Nam qua ngả Cambodia vì ‘bay giải cứu giá cắt cổ’

    12/8/21

    Gian truân về quê mẹ: Lận đô la bay qua Campuchia rồi vật vã xe đò tới Việt Nam

    Thay vì chấp nhận trả trăm triệu để hồi hương, người Việt ở nước ngoài tìm cách về nước qua Campuchia. Tuy khổ nhưng rẻ hơn. Trong khi đó, nhà chức trách đang vẫn rập rình câu chuyện mở bay thương mại.

    Hành trình về quê mẹ...

    Ngày 29/11, tôi mua vé hãng Korean Air từ Los Angeles (Hoa Kỳ) về Phnôm Pênh (Campuchia) với giá 1.140 USD.

    Sáng 4/12, tôi lên máy bay từ phi trường, chuyến bay hầu như không còn chỗ trống. Máy bay lớn nhưng ước tính có tới 35-40% là người Việt Nam vì thấy nói tiếng quê hương ríu rít. Họ đều về Phnôm Pênh cả.

    Chuyến bay hạ cánh tại sân bay tầm 22h50 tối. Sau khi lấy hành lý, mọi người xếp hàng lấy mẫu test nhanh Covid-19 mất 25-30 phút. Khi có kết quả test sẽ đọc tên và được ra ngoài.

    0h20 sáng, tôi được test xong. Nhìn chung, người Campuchia nhiệt tình và hào hứng với khách du lịch hay người nhập cảnh. Bàn nhập cảnh ghi rõ “nothing to pay here” (không phải trả bất cứ chi phí gì) và cũng không ai hỏi về bảo hiểm hay tiền ký quỹ gì.

    Ra khỏi cửa sân bay, rất nhiều taxi xếp hàng chờ khách. Tôi trả 15 USD cho cuốc taxi của mình. Người Campuchia thích USD nên chịu khó mang theo nhiều đồng đô la Mỹ lẻ để thuận tiện thanh toán, chắc Euro cũng đc chấp nhận.

    Tôi book (đặt) trước một resort sân vườn 5 sao nằm trong thủ đô, giá một đêm đã bao gồm ăn sáng là 45 USD. 10h sáng, tài xế người Việt Nam chở tôi ra cửa khẩu và tính phí mỗi chuyến 80-90 USD. 14h chiều, xe tới cửa khẩu.

    Khi tới cửa khẩu bên Campuchia, tôi thuê xe tuktuk hết 1.000 Riel Campuchia tức khoảng 55.000 đồng và tip thêm 2 USD. Tôi đưa thêm 10 USD cho nhân viên cửa khẩu nước bạn. Họ đóng dấu và cho đi. Do tôi về bằng hộ chiếu, khai y tế đầy đủ nên được cho vào rất nhanh, nhiều người bị khó khăn trong khai báo y tế và về qua đường Thái Lan, Campuchia không đi bằng hộ chiếu nên phải xếp hàng đóng phạt rất đông.

    Sau khi vào làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, nhân viên cửa khẩu thu và cầm hộ chiếu. Khi lấy mẫu test nhanh, nhân viên y tế xin 50.000 đồng/người. Hộ chiếu được giữ và đưa cho khách sạn cầm tới khi nào cách ly xong mới được trả lại.

    Tưởng phải chờ đi xe buýt lớn của địa phương nên tôi không đặt xe trước của khách sạn, vì vậy, phải gọi xe riêng và mất tới 150 USD cho xe 4 chỗ chở mình tôi về khách sạn cách ly. Một mình ở, khách sạn tính 1,2 triệu đồng/ngày. Tới ngày thứ 7 sẽ lấy mẫu test PCR.

    Tính ra, tổng chi phí về nước hết khoảng 1.800 -1.900 USD (khoảng 44 triệu đồng). Theo tôi, không việc gì phải trả tiền cho những chuyến bay charter* giá cắt cổ như ăn cướp, những chuyến bay không có tình đồng loại, với giá trên trời từ 4.000 USD - 5.000 USD/vé. Mà lỡ không may tới ngày test Covid có trục trặc gì là sẽ mất luôn tiền không được trả lại một đồng nào.

    Việt Nam là quốc gia duy nhất gần như đóng cửa bầu trời với chính công dân của mình trong đại dịch.

    *Bay charter: chuyến bay thuê được hãng hàng không/cá nhân/tổ chức thuê trọn gói dịch vụ bay để phục vụ cho các dịch vụ lữ hành, hồi hương.


    Hình ảnh

    Hành trình từ Châu Âu về Việt Nam qua đường Campuchia của một công dân Việt, người này sẽ quá cảnh tại Thái Lan

    Hình ảnh

    Trạm xe buýt gần Cửa khẩu Quốc tế Bavet (Campuchia), bên kia là Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Người Việt có thể đi buýt từ Phnôm Pênh đến đây, mức giá khoảng 6 USD.

    Sao quá gian truân ?

    Trên đây là toàn bộ hành trình hồi hương của một công dân Việt Nam có nhà tại TP.HCM. Chị vẫn đang ở một khách sạn cách ly tại Tây Ninh. Diễn đàn nơi chị trao đổi thông tin hiện đã có gần 10.000 thành viên tham gia. Họ ở khắp các quốc gia trên thế giới như Úc, Hoa Kỳ, Canada, Đức,... cùng chia sẻ nhau những kinh nghiệm tự về nước qua đường Campuchia. Diễn đàn thống nhất nội quy nói không với quảng cáo và nói không với những chuyến bay charter. Họ cùng giúp nhau tìm đường về quê mẹ và đã có rất nhiều người Việt trở về theo cách này.

    Không may mắn như nhiều thành viên của diễn đàn, trước đó, bạn của TS. Lương Hoài Nam từ Hoa Kỳ về Việt Nam phải trả số tiền lên tới 150 triệu, 240 triệu đồng. So sánh với mức giá các chuyến bay giải cứu của Vietnam Airline giai đoạn tháng 3-4/2020, có chi phí 1.200 USD từ Hoa Kỳ và 1.600 USD từ Canada thì số tiền để công dân Việt hồi hương đã tăng lên 3-4-5-6 lần.

    Đó là giá gói “combo về nước” mà khách hàng trả cho đại lý. Câu hỏi được đặt ra, với sự chênh lệch lớn như vậy thì tiền sẽ chảy vào túi ai Túi của các hãng hàng không hay túi của các cơ sở lưu trú? Các đại lý sẽ hưởng lợi bao nhiêu từ hành trình hồi hương của đồng bào ta.

    “Chúng ta thừa hiểu câu chuyện ở đây là gì. Không thể vì lợi ích của một số đường dây chặt chém như vậy”, ông Nam nói.

    Sở dĩ có hành trình “khổ sở” tìm đường về quê mẹ là do Việt Nam thiếu đường bay thương mại quốc tế thường lệ. Trái ngược với đó, nhiều nước trong khu vực đã sớm mở lại các đường bay này.

    Ông Nguyễn Hữu Y Yên, TGĐ Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chỉ ra, nhiều Việt kiều muốn về nước nhưng khi về phải đi đường vòng rồi đi đường bộ qua cửa khẩu, rất khó khăn. Trong khi, chuyến bay hồi hương thì chắc được 20 chuyến/tháng. Lợi nhuận từ các chuyến bay này chỉ đem về cho một nhóm nhỏ còn mở sớm đường bay quốc tế, nền kinh tế Việt Nam sẽ hưởng nhiều lợi ích.


    Hình ảnh

    Đoàn người Việt về nước "nhờ" đường Campuchia ngày 3/12


    TS. Trần Du Lịch khẳng định, nếu ngành hàng không cứ bay charter kiểu này thì đừng bàn chuyện mở cửa. Bởi, ai cũng biết mức giá charter đắt đỏ ra sao.

    Chủ tịch Vietravel - ông Nguyễn Quốc Kỳ kiến nghị, đã đến lúc Chính phủ mở lại càng sớm càng tốt giao thông vận tải, đặc biệt là các tuyến bay quốc tế. Campuchia hiện đang làm rất tốt việc mở cửa, chúng ta nên học. Đã đến lúc kết thúc số phận lịch sử, vai trò lịch sử của các chuyến bay giải cứu bằng việc mở đường bay thương mại quốc tế.

    Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Võ Huy Cường thông tin, việc mở cửa đường bay vướng vấn đề về phòng, chống dịch. Đó là quy định cách ly hay không cách ly đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, F0 khỏi bệnh hoặc người chưa đủ tuổi tiêm vắc xin nhưng có xét nghiệm âm tính. Ứng xử với họ ra sao? Nếu cách ly thì trong thời gian bao lâu?

    Nếu cách ly thì nhà chức trách phải đàm phán với các nước đối tác để điều chỉnh tần suất bay vì liên quan đến năng lực cách ly, cơ sở vật chất y tế ở địa phương. Còn nếu không quy định cách ly mà chỉ có yêu cầu xét nghiệm thì không cần đàm phán.

    “Giữa Hà Nội và TP.HCM, tình hình dịch nội địa còn căng, mỗi ngày có chục chuyến bay áp dụng cho hành khách có Thẻ xanh Covid, không phải xin xỏ, không phải cách ly. Trong khi, công dân từ nước ngoài cũng có thẻ xanh, có xét nghiệm âm tính tại sao phải xin phê duyệt để được về Tổ quốc? Tôi không thấy có logic nào ở đây cả. Sao chúng ta vẫn phải sống với sự lạ lùng như thế?”, TS Nam nêu nghịch lý.

    Trần Chung
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 59157
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Vì ‘bay giải cứu giá cắt cổ’,VK Mỹ về VN qua ngả Cambodia

    by music123 » Thứ 4 Tháng 12 08, 2021 12:21 pm

    Vietnam Airlines thất thu vì giá vé về nước quá cao

    Tường Vy 11/7/21



    Người Việt ‘vượt biên chính thức’ qua ngã Campuchia về nước ăn tết

    Hình ảnh

    Một nhóm hành khách về nước tháng Mười Một qua Campuchia, đang chờ đi cách ly ở cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) – Ảnh: VietnamNet

    Tiến sĩ Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, có người bạn mới từ Hoa Kỳ về Việt Nam, người này phải chi trả một gói “combo về nước” có giá $6,500 (150 triệu). Trước đó, một người quen khác của ông đã phải bỏ ra số tiền $10,000 (240 triệu) để được hồi hương.

    Một con số kinh khủng!

    Chưa biết con số đó có chính xác hay không, nhưng đó là thông tin được ông Nam chia sẻ tại Tọa đàm “Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế” sáng ngày 7 Tháng Mười Hai tại Hà Nội.

    Ông Nam cho biết thêm, giai đoạn Tháng Ba đến Tháng Tư năm 2020, Vietnam Airlines mở các chuyến bay giải cứu từ châu Âu về Việt Nam có chi phí đi từ Mỹ là $1,200, nếu đi từ Canada giá sẽ là $1,600. Sau khi về nước, người dân cách ly tại các cơ sở quân đội.

    Từ mức giá bay giải cứu quy đổi chưa đến $1,700 thì giờ người Việt đang phải bỏ ra $3,400 – $6,500 – $7,400 – $10,000. Đó là gói combo mà khách phải trả tiền cho các đại lý.

    Vấn đề đặt ra ở đây là đại lý trả tiền cho hãng hàng không bao nhiêu? Khách sạn bao nhiêu? Tiền đi vào túi ai?

    Ông Nam bất bình:

    “Khi chúng ta so sánh sự chênh lệch với giá bay giải cứu của Vietnam Airlines thì thừa hiểu câu chuyện. Những biểu hiện này đang tàn phá ngành hàng không, tàn phá ngành du lịch và chặn hết cơ hội mở cửa. Phải vì lợi ích của hàng không, của du lịch, của nền kinh tế chứ không thể vì lợi ích của một số đường dây chặt chém như vậy.”

    Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – ông Võ Huy Cường cũng thừa nhận, việc đưa hành khách đến Việt Nam đang gặp quá nhiều rào cản, các trình tự thủ tục. Nếu dỡ bỏ được các rào cản, thì mới tính đến chuyện đón các chuyến bay quốc tế thường lệ.

    Đại diện Cục Hàng không khẳng định, nhiều người Việt Nam có hộ chiếu nhưng đi học tập, lao động, chữa bệnh, đi du lịch mắc kẹt cũng về không được. Công dân Việt Nam về nước phải được tạo điều kiện chứ hiện chịu xét duyệt quá nhiều. Tạo điều kiện cho bà con về tức là tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Khi khách quốc tế nhìn vào làn sóng về nước sẽ hiểu Việt Nam đã chống dịch thành công và sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 chứ không phải chỉ đóng cửa, “be bờ đắp đất” như trước.



    Chính phủ Việt Nam hiện đang lên kế hoạch mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đón khách đến Việt Nam, tuy nhiên, với cơ chế hiện nay, người ta khó hy vọng điều này sẽ được thực hiện sớm trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

    Hình ảnh

    Một diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về nước qua Campuchia hiện đang có hơn 9,000 thành viên tham gia – Ảnh: VietnamNet

    Tìm đường ‘vượt biên chính thức’ về Việt Nam qua ngã Campuchia


    Trên Facebook nhóm có tên “Tự về Việt Nam qua đường Campuchia”, nhiều người chỉ cách về Việt Nam từ các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á. Ví dụ như bạn từ Mỹ về Việt Nam với mức từ $1,300 đến $1,700, thay vì phải tốn $4,000 cho tới -$10,000. Theo đó, một người chia sẻ kinh nghiệm đã đặt chuyến bay từ Los Angeles đến Phompenh (Campuchia) với giá giao động tầm $650.

    Sau đó, người này đi xe từ sân bay tới cửa khẩu Mộc Bài, rồi chọn hình thức cách ly ở doanh trại quân đội không tốn phí hoặc khách sạn do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Tây Ninh chỉ định.

    Nếu chọn cách ly tại khách sạn, sẽ tốn khoảng $585 – $990 cho 9 ngày ($65 – $110 một ngày)

    Ngoài ra, khách hàng phải xét nghiệm hai lần Covid bằng phương pháp PCR với giá $43/lần trước và sau thời hạn cách ly; cộng thêm chi phí khác khoảng $50 nữa thôi.

    Tại Thái Lan, trong nhóm “Người Việt Nam ở Thái Lan”, nhiều người mách nhau cách đi về Việt Nam với giá rẻ, trọn gói dành cho người có “hộ chiếu sống” lần “hộ chiếu chết”.

    Theo đó, trong Tháng Mười Một, giá trọn gói cho chuyến xe từ Bangkok về đến khách sạn để cách ly ở Việt Nam và hai lần xét nghiệm PCR là $600 với người có hộ chiếu còn hạn sử dụng. Giá này sẽ là $700 đối với hộ chiếu hết hạn, hay còn gọi là “hộ chiếu chết”.

    Tuy nhiên, theo tìm hiểu, giá vé về Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán có thể cao hơn, vì vậy, nếu muốn về nước trong dịp tết, phải kiểm tra lại mức giá trước khi về hai ngày. Nhưng dù sao, đi theo con đường này sẽ tiết kiệm rất nhiều so với con đường bay thẳng từ Mỹ về Việt Nam, thế nên, lời khuyên từ những người trong nhóm “Tự về Việt Nam qua đường Campuchia” và “Người Việt Nam ở Thái Lan” là “đừng đưa đầu cho nhà nước chém, mà hãy về theo con đường của chúng tôi!”

    (Tổng hợp)
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 245 khách