Đăng trả lời 3 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Mỹ 'điều máy bay ưng biển trục vớt F-35'
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49818
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Mỹ 'điều máy bay ưng biển trục vớt F-35'

    by music123 » Thứ 2 Tháng 1 24, 2022 6:07 pm

    Tiêm kích Mỹ đâm vào tàu sân bay trên Biển Đông


    Quốc Đạt Thứ ba, 25/1/2022

    Phi công trên một chiếc F-35 của Mỹ đã kích hoạt ghế thoát hiểm khi máy bay của anh đâm xuống boong tàu sân bay USS Carl Vinson tại Biển Đông. Vụ va chạm khiến 7 người bị thương.



    Phi công đang thực hiện hoạt động bay định kỳ thì vụ va chạm xảy ra, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nói trong một tuyên bố ngày 24/1, theo CNN.

    Phi công đã kích hoạt ghế phóng an toàn và được trực thăng quân sự giải cứu. Hiện người này ở trong trạng thái ổn định.


    Hình ảnh

    Tàu sân bay USS Carl Vinson tới thăm Đà Nẵng, tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.


    Sáu người trên boong tàu sân bay đã bị thương. Ba người trong đó cần được đưa đi cấp cứu ở cơ sở y tế tại Manila, Philippines và đã trong tình trạng ổn định, theo Hạm đội Thái Bình Dương. Bốn thủy thủ khác được điều trị ngay trên tàu sân bay và đã được xuất viện.

    Nguyên nhân sự cố đang được điều tra, theo Hạm đội Thái Bình Dương.

    Trước đó, hôm 24/1, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln cùng một số tàu hải quân khác đã tới Biển Đông để huấn luyện, theo Reuters.

    Lầu Năm Góc công bố hai nhóm tàu sân bay trên sẽ thực hiện các bài huấn luyện tác chiến chống ngầm, tác chiến trên không và ngăn chặn lực lượng đối phương trên biển để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

    Các hoạt động trên sẽ được thực hiện ở vùng biển quốc tế và tuân thủ với luật pháp quốc tế, Lầu Năm Góc bổ sung.

    Hai tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln cũng vừa tham gia cuộc tập trận với Hải quân Nhật Bản ở Biển Philippines hôm 23/1, theo Reuters.
    Sửa lần cuối bởi 1 vào ngày music123 với 0 lần sửa trong tổng số.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49818
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Thách thức vớt F-35 rơi ở Biển Đông

    by music123 » Thứ 7 Tháng 1 29, 2022 6:56 am

    Thách thức từ việc trục vớt tiêm kích F-35 rơi ở Biển Đông


    Việt Hà Thứ bảy, 29/1/2022

    Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định việc trục vớt tiêm kích F-35 của Mỹ ở Biển Đông sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ sâu, sóng biển và thời tiết.



    Ông Fu Qianshao, cựu chuyên gia thuộc lực lượng không quân Trung Quốc, nhận định tiêm kích F-35 bị rơi trong lúc hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson hôm 25/1 có thể bị sóng biển cuốn khỏi vị trí ban đầu.

    “Họ cần định vị chiếc tiêm kích trước. Nó không nhất thiết nằm ở vị trí rơi xuống biển, mà có thể bị cuốn đi bởi các đợt sóng ngầm”, ông Fu nói trong bài viết này 29/1 trên South China Morning Post.

    Hình ảnh

    Hình ảnh tiêm kích F-35 của Mỹ bị rơi xuống Biển Đông. Ảnh: Twitter.


    Bên cạnh đó, theo ông Fu, mức độ thiệt hại của thân máy bay sẽ ảnh hưởng tới việc tiêm kích có thể được kéo lên một cách hoàn chỉnh hay chỉ là các mảnh vỡ.

    “Chiến dịch trục vớt cũng phụ thuộc vào độ sâu của vùng biển nơi máy bay rơi. Nếu máy bay rơi xuống vùng nước nông, chắc chắn việc trục vớt sẽ dễ dàng hơn”, ông nói.

    Trong khi đó, ông Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu về khoa học - kỹ thuật quân sự tại Bắc Kinh, cũng nhận định việc trục vớt chiếc máy bay sẽ là công việc khó khăn, dựa vào độ sâu và điều kiện của biển.

    “Đó sẽ là vấn đề nếu độ sâu vượt quá 1.000 m. Sóng và tình hình dưới biển cũng không rõ ràng. Thời tiết cũng có thể ảnh hưởng tới chiến dịch trục vớt”, ông Zhou nói. “Đây chắc chắn là nhiệm vụ khó khăn. Nó phụ thuộc vào số tiền Mỹ sẵn sàng chi trả”.

    Quân đội Mỹ được cho là đang cố gắng trục vớt máy bay rơi, do lo ngại các đối thủ, như Trung Quốc, có thể chiếm được nó, từ đó nắm được những bí mật công nghệ quân sự Mỹ.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 27/1 tuyên bố nước này “không hứng thú” với chiếc máy bay trên.

    “Đây không phải lần đầu tiên Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông. Trước đây, một tàu ngầm đâm vào núi ngầm và họ không giải thích rõ ràng”, ông Triệu đề cập đến vụ tai nạn tháng 10/2021. “Lần này, máy bay trên tàu sân bay của họ lại gặp tai nạn và rơi xuống Biển Đông. Chúng tôi không hứng thú với máy bay của họ”.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49818
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Mỹ 'điều máy bay ưng biển trục vớt F-35'

    by music123 » Chủ nhật Tháng 1 30, 2022 9:45 am

    Mỹ 'điều máy bay ưng biển trục vớt F-35'

    1/30/22


    Mỹ điều ít nhất 4 máy bay Osprey để tham gia nhiệm vụ trục vớt tiêm kích F-35C rơi ở Biển Đông hồi tuần trước, một viện nghiên cứu ở Bắc Kinh cho hay.

    "Quá trình trục vớt chiếc F-35C bị rơi dường như đã bắt đầu", viện nghiên cứu Sáng kiến Thăm dò Biển Đông (SCSPI) tweet hôm 29/1, trích dẫn các hình ảnh vệ tinh.

    Hải quân Mỹ hôm 24/1 thông báo tiêm kích F-35C Lightning II, máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất của nước này, đã rơi xuống biển do "sự cố hạ cánh" trên tàu sân bay USS Carl Vinson trong lúc đang thực hiện các hoạt động thường lệ.

    Hình ảnh

    Hình ảnh tiêm kích F-35C Mỹ rơi ở Biển Đông được chia sẻ hôm 27/1. Ảnh: Twitter/OdeoSoldier.

    Theo SCSPI, ít nhất 4 trực thăng CV-22B Osprey, mệnh danh "chim ưng biển", đã được triển khai từ căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản và Philippines, nơi chúng hướng tới "khu vực diễn ra cuộc tập trận trên tàu sân bay" ở Biển Đông.


    Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sáng qua phát cảnh báo hàng hải rằng các hoạt động trục vớt đang được thực hiện tại một khu vực ở phía bắc Biển Đông "cho đến khi có thông báo mới".

    Vài ngày trước, một bức ảnh chụp chiếc F-35C nổi trên biển với vòm buồng lái mở tung xuất hiện trên diễn đàn Reddit và nhanh chóng lan rộng trên mạng. Hôm 28/1, hải quân Mỹ xác nhận máy bay trong bức ảnh bị rò rỉ này, cùng với một video khác được chia sẻ trên Twitter, là tiêm kích F-35C gặp sự cố.

    7 quân nhân, trong đó có phi công, bị thương sau sự việc. Hải quân Mỹ cho biết họ đang "thu xếp hoạt động trục vớt" chiếc máy bay gặp nạn.

    Đây là tiêm kích F-35 thứ sáu bị phá hủy trong quá trình hoạt động, không tính đến những máy bay hư hỏng do sự cố trên mặt đất, cũng là chiếc F-35 thứ hai gặp nạn khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công. Tai nạn xảy ra trong lúc tàu sân bay Carl Vinson và USS Abraham Lincoln diễn tập hiệp đồng trên Biển Đông từ ngày 23/1.

    Tai nạn được coi là tổn thất lớn với lực lượng này, bởi mỗi tiêm kích tàng hình F-35C có giá hơn 117 triệu USD, chưa tính chi phí vũ khí đi kèm. Nếu tính cả vũ khí, giá mỗi chiếc F-35C có thể lên tới hơn 140 triệu USD.

    Hình ảnh

    Một chiếc MV-22 Osprey của hải quân Mỹ đậu tại căn cứ Iwakuni, phía nam Nhật Bản, hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

    Tờ Daily Mail của Anh nhận định Washington sẽ phải chạy đua với thời gian để thu hồi xác phi cơ trước khi nó rơi vào tay Bắc Kinh. Đã có nhiều lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm về tiêm kích F-35, loại khí tài phức tạp và bí mật hàng đầu trong biên chế Mỹ, nếu Trung Quốc hoặc Nga tiếp cận được xác máy bay. Ngoài thiết kế tàng hình, mỗi chiếc F-35 đều được trang bị hàng loạt cảm biến và công nghệ điện tử mới nhất của Washington.

    F-35C là phiên bản tiêm kích tàng hình được biên chế cho hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ, có nhiều đặc điểm khác mẫu F-35A/B và cũng là biến thể nặng nhất trong dòng F-35. Khung thân và càng đáp của F-35C được gia cố để cất hạ cánh trên tàu sân bay, cánh có thể gập lại để tiết kiệm diện tích, phần đuôi được gắn thêm móc hãm đà.

    "Chim ưng biển" V-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Lầu Năm Góc phát triển từ năm 1983 với mục đích tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp, từ trong rừng rậm cho đến các đường băng dã chiến cực ngắn và các tàu sân bay trực thăng nhỏ.

    Với hệ thống động cơ và trang thiết bị phức tạp, cùng quá trình nghiên cứu và phát triển đắt đỏ, mỗi chiếc V-22 Osprey có giá lên đến gần 100 triệu USD, và Lầu Năm Góc đã chi tới 56 tỷ USD cho toàn bộ chương trình phát triển, chế tạo chiếc máy bay đặc biệt này.

    V-22 Osprey có chiều dài 17,5 m, chiều rộng cả cánh 25,8 m, trọng lượng cất cánh tối đa 27,4 tấn, tầm hoạt động 1.600 km. Chiếc máy bay lai này có thể chở theo 24 binh sĩ và 9 tấn hàng hóa, khí tài quân sự. Điểm đặc biệt của V-22 Osprey là nó có động cơ có thể xoay 90 độ để vừa có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng, lại vừa có thể lao đi trên không trung như một máy bay động cơ cánh quạt thông thường.

    Vũ Hoàng (Theo SCMP)
    Hình ảnh
Đăng trả lời 3 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 76 khách