Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Dùng máy lạnh trên xe sao cho ít hao xăng
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49818
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Dùng máy lạnh trên xe sao cho ít hao xăng

    by music123 » Thứ 7 Tháng 5 14, 2022 6:12 am

    Dùng máy lạnh trên xe sao cho ít hao xăng


    May 13, 2022

    LOS ANGELES, California (NV) – Hệ thống máy lạnh trên xe có nhiệm vụ giữ cho không khí trong xe mát mẻ, nhưng có thể gặp vấn đề trong một ngày mùa Hè nóng nực, theo Geico.

    Ngay cả khi không đủ mát, máy lạnh vẫn làm tốn xăng. EPA ước tính rằng việc sử dụng máy lạnh trong điều kiện quá nóng có thể làm giảm mức tiết kiệm nhiên liệu tới 25% đối với một chiếc xe thông thường, và pin trong xe điện và hybrid cũng không phải ngoại lệ.

    Hình ảnh

    Ngay cả khi không đủ mát, máy lạnh vẫn làm tốn xăng trên xe một cách nhanh chóng. (Hình: Philippe Desmazes/AFP via Getty Images)

    Nguyên nhân là do mỗi khi bật công tắc, hệ thống sẽ hút không khí từ cabin hoặc ngoài trời vào, hút và đẩy nhiệt, độ ẩm ra ngoài qua các lỗ thông hơi. Trong đó, máy nén là thành phần quan trọng nhất và lấy năng lượng từ động cơ, qua đó tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

    Tuy nhiên, chủ xe có thể sử dụng máy lạnh và vẫn tiết kiệm xăng nếu thực hiện các mẹo được chuyên gia tin dùng dưới đây.

    Đậu xe vào nơi có bóng mát

    Bà Jill Trotta, trưởng bộ phận vận động và bán hàng ở hệ thống sửa chữa xe hơi RepairPal, cho biết hệ thống máy lạnh của xe chỉ có thể làm giảm nhiệt độ trong xe trung bình khoảng 40 độ F (4 độ C). (Tất nhiên, khi lái xe càng lâu thì bên trong xe sẽ càng mát).

    Nếu đậu xe ở nơi có bóng mát, không khí bên trong xe sẽ không quá nóng và máy lạnh cũng vận hành ít hơn.



    Nếu trong xe nóng, hãy hạ cửa sổ xuống và để không khí nóng thoát ra ngoài trước khi mở máy lạnh.

    Bật chế độ lấy gió trong

    “Chế độ lấy gió trong có lẽ là cách tốt nhất để tối ưu hóa máy lạnh,” theo bà Trotta.

    Chế độ này giúp hệ thống máy lạnh chỉ lấy không khí từ bên trong xe để thổi khí mát. Vì vậy, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài rất nóng, máy lạnh vẫn chỉ đang sử dụng không khí đã làm mát trước đó trên xe.

    Chủ xe cũng sẽ tiết kiệm xăng vì khi không khí trong xe đạt đến nhiệt độ cài đặt từ trước, máy nén sẽ tắt, giúp giảm tải cho động cơ.

    Không bật máy lạnh sẵn trước khi lên xe

    Tuy chủ xe sẽ thoải mái hơn khi bật máy lạnh sẵn trước khi lên xe, nhưng việc vận hành máy lạnh khi xe không chạy rất tốn nhiên liệu.

    “Máy lạnh sẽ hoạt động tối ưu hơn nếu xe có sẵn luồng không khí khi đang chạy trên đường,” ông Timothy Hatcher, giám đốc hoạt động kỹ thuật Hiệp Hội Bảo Trì Và Sửa Chữa Xe Hơi, cho biết.



    Vì vậy, hãy bật máy lạnh vào lúc lên xe. Đối với xe điện hoặc xe hybrid, việc mở máy lạnh sớm sẽ làm giảm thời lượng pin, vì vậy hãy tránh làm điều này hoặc vừa mở máy lạnh vừa cắm sạc xe.


    Thay định kỳ bộ lọc không khí trong xe

    Bộ lọc không khí trong xe giúp thải bụi bẩn trong không khí qua lỗ thông hơi.

    “Khi một bộ lọc bị bẩn, luồng khí đi qua sẽ bị hạn chế,” ông Hatcher cho biết.



    Vì vậy, hãy thay bộ lọc không khí định kỳ theo sách hướng dẫn sử dụng, thường là sau một hoặc hai năm, hoặc mỗi 15,000–20,000 dặm (24,000–32,000 km).

    Đừng bỏ qua những dấu hiệu rò rỉ chất làm lạnh

    Theo ông Hatcher, quan niệm sai lầm lớn nhất về máy lạnh là chỉ cần nạp thêm chất làm lạnh nếu hệ thống bị thiếu hụt. Tuy nhiên, máy lạnh là một hệ thống khép kín, không có khí nào được đi vào hoặc thoát ra.

    “Việc nạp thêm chất làm lạnh là điều bất thường và không phải bảo trì thông thường,” ông Hatcher cho biết. “Đó là dấu hiệu của một số vấn đề khác.”

    Nếu lượng chất làm lạnh thấp, hãy mang xe đến cơ sở sửa chữa được chứng nhận khả năng bảo trì và sửa chữa máy lạnh để kiểm tra. (AXT) [qd]
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 76 khách