Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
World Cup:Vì sao Qatar cấm uống bia trong sân vận động ở World Cup?
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49952
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    World Cup:Vì sao Qatar cấm uống bia trong sân vận động ở World Cup?

    by music123 » Thứ 3 Tháng 11 22, 2022 6:05 pm

    Vì sao Qatar cấm uống bia trong sân vận động ở World Cup?

    11/22/22

    Bia rượu bị cấm trong sân vận động, chỉ được bán ở những nơi được cấp phép với giá 'cắt cổ'.

    World Cup 2022 năm nay vắng bóng những quầy bia nhộn nhịp dành cho cổ động viên khi theo dõi các trận cầu đỉnh cao. Đây là quy định chính thức của ban tổ chức, được nước chủ nhà Qatar đưa ra chỉ hai ngày trước khi khai mạc World Cup. Bia và đồ uống có cồn bị cấm bán bên trong sân vận động.

    Quy định này hầu như chưa có tiền lệ, bởi bia luôn là thức uống đắt khách nhất mỗi khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức. Trước đó, Qatar từng để ngỏ khả năng cho bán bia ở sân vận động với giá hợp lý nhưng sau đó đã "quay xe" vào phút chót.

    Trong suốt giải đấu, rượu bia chỉ được bán ở các phòng VIP trong sân với mức giá "chỉ dành cho các tài phiệt". Mỗi phòng ở mức 23.600 USD (khoảng 600 triệu đồng) mỗi trận. Một số phòng tập thể rẻ hơn cũng có giá ít nhất là 950 USD đến 3.000 USD (từ 23 đến 74 triệu đồng), dành nhóm khách giàu có vừa xem đá bóng vừa uống rượu bia.

    Hình ảnh

    Cảnh cổ động viên uống bia, reo hò ở các sân vận động sẽ không còn xảy ra ở World Cup năm nay do quy định cấm của nước chủ nhà. Ảnh: AFP

    Ở thủ đô Doha, đồ uống có cồn chỉ được bán ở khu vực fan zone phía ngoài sân, trong thời gian quy định là sau 7h tối, ba tiếng trước trận đấu và một tiếng sau khi kết thúc. Mức giá cũng không hề rẻ như đã hứa, ở mức gần 14,2 USD (khoảng 350.000 đồng) cho nửa lít bia. Các cổ động viên không giấu được sự thất vọng, đặc biệt là các fan bóng đá tới từ những quốc gia tiêu thụ nhiều bia như Anh, Đức hay Brazil... Họ phải tìm cách thay thế bằng các loại bia không cồn. Những quán bar được phép bán bia rơi vào trạng thái quá tải vì lượng khách tăng đột biến.

    Nguyên nhân chính của quyết định này là các rào cản văn hóa và luật pháp của quốc gia đạo Hồi. Giống như các nước Trung Đông khác, Qatar có nhiều quy định khá khắt khe, bao gồm việc sử dụng đồ uống có cồn. Quốc gia này quản lý chặt chẽ hoạt động bán và tiêu thụ rượu bia. Người dân theo đạo Hồi không được phép uống ở nơi công cộng, chỉ có thể mua về nhà nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng mà phải có giấy phép đặc biệt.



    Người nước ngoài như khách du lịch chỉ có thể mua rượu bia ở các cơ sở được cấp phép như quán bar một số khách sạn. Giá bia rượu tại đây rất cao, do phải chịu mức thuế nhập khẩu đặc biệt. Ngoài ra, du khách cũng không thể mang rượu vào lãnh thổ Qatar, ngay cả khi mua ở cửa hàng miễn thuế tại sân bay.

    Hình ảnh

    Một căn phòng siêu sang cho khách xem đá bóng và uống bia tại sân vận động. Ảnh: Match Hospitality

    Theo The Guardian, nước chủ nhà cho rằng các quy định đều phải khiến tất cả cổ động viên cảm thấy thoải mái khi theo dõi các trận đấu. World Cup năm nay sẽ thu hút lượng lớn cổ động viên tới từ các quốc gia vùng Vịnh - nơi văn hóa uống rượu bia không tồn tại. Việc các cổ động viên khác uống rượu, say xỉn, gây rối trong sân có thể khiến họ cảm thấy khó chịu.

    Quy định này không chỉ gây khó khăn cho cổ động viên nước ngoài mà còn khiến FIFA đau đầu. Thương hiệu bia Budweiser là đối tác lớn và chính thức của FIFA nhiều năm qua. Việc hạn chế bán và cấm uống bia gây ra tổn thất nặng nề cho hãng này. Các quầy bán bia trong sân đã buộc phải rời đi chỉ vài ngày trước khai mạc. Trong trường hợp không thể dàn xếp ổn thỏa, FIFA còn có nguy cơ đối mặt rắc rối pháp lý vì vi phạm hợp đồng tài trợ.

    World Cup là sự kiện tổ chức bốn năm một lần, không chỉ là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, còn là cơ hội để các nhãn hiệu bia thúc đẩy lượng tiêu thụ trên toàn cầu. Người dân khắp thế giới, dù có tới tận nơi theo dõi hay ở nhà xem tivi, cũng có xu hướng uống rượu bia và tiệc tùng. World Cup 2014 tại Brazil - quốc gia tiêu thụ bia nhiều thứ hai thế giới - từng giúp hãng bia AB InBev tăng doanh số lên tới 140 triệu lít.

    Hà Nguyên (Theo Reuters, Guardian)
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 131 khách