Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
4 nhà hàng ở VN nhận sao Michelin T
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49309
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    4 nhà hàng ở VN nhận sao Michelin T

    by music123 » Thứ 4 Tháng 6 07, 2023 2:58 pm

    Hình ảnh


    Lý do sao Michelin gây tranh cãi khắp mọi nơi, không riêng ở Việt Nam


    Lê Vy Thứ tư, 7/6/2023

    Được coi trọng trong ngành ẩm thực, Michelin Guide vẫn khiến nhiều người băn khoăn về tiêu chí, cách thức cho đến các chuyên gia đánh giá nhà hàng.


    Làn sóng tranh cãi về những nhà hàng đầu tiên đạt sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM đang diễn ra trên mạng xã hội.

    "Quán ăn không ấn tượng", "Nhiều quán xứng đáng hơn", "Quán ngon nhưng không đủ vệ sinh", "Thiếu nhiều món đặc trưng", "Số lượng được trao sao quá ít" là một vài ý kiến về danh sách vừa được công bố trong tối 6/6, tại sự kiện được coi là cột mốc đánh dấu khởi đầu mới của ẩm thực và du lịch Việt.

    Kể từ những năm 1920, Michelin Guide đã thúc đẩy du lịch ôtô bằng cách trao tặng các nhà hàng những ngôi sao đánh giá.

    Nhà hàng 1 sao được coi là có "chất lượng nấu ăn cao" và "đáng để dừng chân"; 2 sao có "cách thức nấu ăn xuất sắc" và "đáng để đi đường vòng"; và một nhà hàng 3 sao cung cấp "thức ăn hoàn toàn xứng đáng với hành trình đặc biệt".

    Theo Financial Times, Michelin Guide là cuốn sách hướng dẫn về nhà hàng quan trọng và có ảnh hưởng nhất trên hành tinh.

    Nhưng cùng lúc đó, sao Michelin gây nhiều tranh cãi vì các tiêu chí đánh giá.

    Có ý kiến cho rằng một bộ tiêu chí không thể áp dụng cho ẩm thực ở mọi nơi trên thế giới và Michelin Guide có thể đang thu hẹp khả năng sáng tạo khi nhiều nhà hàng vì muốn giữ sao mà ngại đổi mới.

    5 tiêu chí và 6 giá trị

    Ra mắt lần đầu tiên vào những năm 1920, Michelin Guide bao gồm một danh sách các khách sạn ở Paris, nhà hàng theo danh mục cụ thể, hoàn toàn loại bỏ quảng cáo trả tiền.

    Nhận thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của phần hướng dẫn về nhà hàng, anh em nhà Michelin đã tuyển dụng một nhóm thực khách bí ẩn làm người thẩm định, hay "thanh tra nhà hàng" (restaurant inspector), như cách gọi ngày nay, để ghé thăm và đánh giá các nhà hàng một cách ẩn danh.

    Năm 1926, Michelin Guide bắt đầu trao giải cho các cơ sở ăn uống cao cấp, ban đầu chỉ đánh dấu bằng 1 ngôi sao duy nhất. 5 năm sau, một hệ thống phân cấp 0, 1, 2 và 3 sao đã được giới thiệu và vào năm 1936, các tiêu chí cho bảng xếp hạng sao đã được công bố.

    Trên trang web chính thức của mình, Michelin Guide công bố 5 tiêu chí đánh giá và 6 giá trị cốt lõi.


    Hình ảnh

    Các nhà hàng được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí để có thể nhận sao Michelin.

    Để duy trì sự độc lập trong quan điểm của mình, những "thanh tra nhà hàng" luôn ăn uống một cách ẩn danh, trả tiền cho các bữa ăn của họ và sau đó đánh giá kinh nghiệm theo 5 tiêu chí:

    chất lượng thức ăn
    làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn
    cá tính của người đầu bếp trong món ăn
    giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra
    tính nhất quán

    Xu hướng ẩm thực và cách thức ăn uống có thể thay đổi, nhưng trong hơn một thế kỷ qua, Michelin Guide nhấn mạnh rằng sẽ luôn kiên định với sứ mệnh nền tảng là "thúc đẩy văn hóa du lịch và ăn uống, cũng như lời hứa giúp mọi người đưa ra lựa chọn đúng đắn", dựa trên 6 giá trị cốt lõi:

    tính ẩn danh (đánh giá dịch vụ một cách ẩn danh, trải nghiệm như khách hàng bình thường)

    sự độc lập (tự trả tiền cho bữa ăn, không nhận đãi ngộ đặc biệt)

    chuyên gia (người đánh giá phải là chuyên gia thực sự trong lĩnh vực ăn uống, khách sạn…)

    mức độ tin cậy (không phải là quyết định của một người, mà là ý kiến tập thể, quá trình dài tìm hiểu)

    đam mê (các chuyên viên là những người có đam mê trong lĩnh vực)

    chất lượng (mọi nhà hàng đều được đánh giá miễn là đồ ăn đủ chất lượng).


    Michelin Guide hiện có nhiều phiên bản với các ngôn ngữ khác nhau, đánh giá hơn 40.000 địa điểm ăn uống tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thuộc top best-seller, hơn 30 triệu cẩm nang Michelin Guide đã được bán ra khắp thế giới.

    Những tranh cãi

    Tim Hayward, nhà báo ẩm thực nổi tiếng, chỉ ra rằng một trong những cội nguồn gây tranh cãi của Michelin Guide là từ câu hỏi: Làm thế nào một tổ chức duy nhất có thể đánh giá nhiều nhà hàng như vậy?

    "Việc họ có quyền đưa ra phán xét đối với thực phẩm của các nền văn hóa khác đã trở thành một vấn đề", Hayward viết.

    Michelin khẳng định rằng một chuyên gia sẽ đến thăm nhà hàng nhiều lần và mỗi nhà hàng đều có nhiều hơn một chuyên gia ghé đến. Một số nhà phê bình đã thử tính toán và kết luận rằng một tổ chức như Michelin sẽ không thể chi trả hết chi phí di chuyển, ăn ở cho số lượng chuyên gia khổng lồ ghé đến hàng loạt nhà hàng tiềm năng để đánh giá như vậy


    Hình ảnh

    Michelin Guide được coi trọng nhưng cũng gây tranh cãi trong ngành ẩm thực.

    Tin đồn về những gì một nhà hàng cần làm để khiến các chuyên gia Michelin hài lòng có ở khắp nơi trong ngành ẩm thực, có cả những diễn đàn, hội thảo bàn luận sôi nổi vấn đề này.

    Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Maclean's vào năm 2016, đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, người đã qua đời vào năm 2018, được hỏi liệu việc một thành phố thiếu các nhà hàng gắn sao Michelin có đồng nghĩa với địa điểm ăn uống dưới mức trung bình hay không.

    "Không, không, không, tôi nghĩ không một tổ chức đơn lẻ nào đủ thẩm quyền để đặt tất cả lên cùng một thước đo", ông Bourdain nói.

    Nhưng với những người ủng hộ, Michelin Guide vẫn được cho là đưa ra ý kiến ​​sáng suốt và hoạt động như một chất xúc tác để thúc đẩy ngành ẩm thực phát triển.

    Trên podcast Front Burner, nhà văn viết về ẩm thực Nancy Matsumoto nói: "Có cách nghĩ cho rằng Michelin tương đương với thời trang cao cấp. Tôi có bao giờ mua một chiếc váy có giá 5.000 USD không? Không, nhưng tôi rất vui vì nó tồn tại, bởi vì nó tạo ra những nghệ nhân đẳng cấp nhất".

    Dù khẳng định các nhà hàng không cần thiết phải có sự đánh giá của Michelin, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin, Mark Berdin, chủ sở hữu kiêm đầu bếp của Kadence (Florida, Mỹ) nơi từng đoạt sao Michelin, vẫn thừa nhận rằng hệ thống này là thước đo tầm cao hiếm có của ngành ẩm thực.

    "Michelin Guide vẫn giúp duy trì và nâng cao tầm cỡ của các nhà hàng, đầu bếp vì nó mang lại cho những người trong ngành một mục tiêu để đuổi theo", Berdin cho hay.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 49309
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: 4 nhà hàng ở VN nhận sao Michelin T

    by music123 » Thứ 4 Tháng 6 07, 2023 3:02 pm

    4 nhà hàng ở Việt Nam nhận sao Michelin


    Trinh Nguyễn

    07/06/2023

    Tối 6.6, Michelin Guide đã công bố danh sách 4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt sao Michelin. Các nhà hàng này đều nhận một sao.

    Các nhà hàng nhận sao Michelin là hạng mục quan trọng nhất, cũng là hạng mục được công bố cuối cùng tại buổi lễ vinh danh ẩm thực Michelin diễn ra tối 6.6, tại Hà Nội. Có 4 nhà hàng cùng nhận một sao Michelin. Trong đó, nhà hàng Ănăn Saigon tại TP.HCM; 3 nhà hàng còn lại đều ở Hà Nội là GIA, Hibana by Koki và Tầm Vị.

    Hình ảnh

    Sao Michelin cho nhà hàng Hibana by Koki
    BTC CUNG CẤP

    Theo Michelin Guide (cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới "chỉ đường" cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương - PV), Ănăn Saigon là nhà hàng Việt Nam theo phong cách đương đại, nơi bếp trưởng Peter Cuong Franklin vận dụng những kỹ thuật nấu ăn hiện đại vào công thức chế biến món ăn đường phố để tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn.

    GIA cũng theo phong cách đương đại với bếp trưởng Sam Trần, có thực đơn theo mùa, lấy cảm hứng từ di sản ẩm thực Việt.

    Hibana by Koki với bếp trưởng Hiroshi Yamaguchi và thực đơn mang đến cảm giác sang trọng, được làm từ những nguyên liệu cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

    Tầm Vị lại mang phong cách trà quán cổ điển, đậm chất Bắc bộ của Việt Nam, chủ yếu phục vụ các món cơm nhà miền Bắc Việt Nam.

    Trước đó, Michelin cũng công bố kết quả hạng mục Michelin Selected (đạt chuẩn Michelin Guide - PV) gồm 70 nhà hàng. Trong số này có 32 nhà hàng ở Hà Nội và 38 ở TP.HCM. Hạng mục này ghi dấu nhiều nhà hàng, quán ăn đã có tiếng từ lâu như: phở 10 Lý Quốc Sư, phở Tiến, quán ăn Ngon, bánh cuốn Bà Xuân, bún chả Obama (bún chả Hương Liên), chả cá Anh Vũ…

    Hình ảnh

    Các nhà hàng Michelin chọn ở Hà Nội
    BTC CUNG CẤP


    Ở hạng mục Bib Gourmand (đồ ăn ngon với giá phải chăng) có 29 nhà hàng lọt vào danh sách. Trong số này có những cái tên như: 1946 Cửa Bắc, chả cá Thăng Long, phở bò Ấu Triệu, phở gà Nguyệt, Xới cơm, miến gà Kỳ Đồng, Cục gạch quán…

    Hình ảnh

    Nhà hàng Michelin chọn ở TP.HCM

    BTC CUNG CẤP

    Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, cho biết rất tự hào vì đã hoàn tất danh sách những nhà hàng đầu tiên đạt chuẩn Michelin Guide tại Việt Nam. Danh sách này phản ánh rõ sự khác biệt và sự phong phú về ẩm thực của Hà Nội và TP.HCM.

    Về ẩm thực ở Hà Nội, ông Gwendal Poullennec đánh giá: "Thủ đô Hà Nội luôn thể hiện sự thư thái và trầm tĩnh với những cửa hàng và nhà hàng nhỏ bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong khu phố cổ. Thành phố này hội tụ những hương vị đậm chất Bắc bộ của ẩm thực truyền thống Việt Nam, đề cao độ tươi ngon tự nhiên, được gia giảm với nhiều loại gia vị và rau thơm khác nhau để tạo ra tổ hợp riêng biệt cho từng món ăn".

    Hình ảnh
    Danh sách nhà hàng ngon với giá phải chăng ở TP.HCM

    BTC CUNG CẤP

    Ông Gwendal Poullennec nhận xét về ẩm thực ở TP.HCM: "Là một thành phố sôi động và có tốc độ phát triển nhanh, nơi đây luôn mang đến cho du khách một nguồn năng lượng độc đáo với một nền ẩm thực đa dạng.

    Các kỹ thuật nấu ăn hiện đại và truyền thống đều được thể hiện một cách rõ ràng. Đồng thời, chúng tôi cũng thấy được sự kết hợp tuyệt vời giữa những đầu bếp kinh nghiệm và đầu bếp trẻ địa phương thông qua những ý tưởng, sự sáng tạo được thể hiện qua các món ăn".

    Hình ảnh

    Danh sách nhà hàng ngon giá phải chăng tại Hà Nội

    BTC CUNG CẤP

    Đại diện Michelin cũng nhắc lại các tiêu chí để đánh giá các nhà hàng, bao gồm: chất lượng sản phẩm; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn; sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

    Cũng tại buổi lễ, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (một thành viên của Sun Group - PV), đánh giá: "Với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời".
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 113 khách