LA: Chủ nhà hàng ăn chặn hàng trăm ngàn đô la tiền ‘tip’ của nhân viên
Đã gửi: Chủ nhật Tháng 1 07, 2024 6:43 pm
Los Angeles: Chủ nhà hàng ăn chặn hàng trăm ngàn đô la tiền ‘tip’ của nhân viên
January 7, 2024
PASADENA, California (NV) – Theo đơn kiện của Bộ Lao Động Mỹ nộp lên tòa án liên bang vào tháng trước, chủ một nhà hàng ở Pasadena, thuộc Los Angeles County, đã ăn chặn hàng trăm ngàn đô la từ các nhân viên, trang tin địa phương LA Taco cho hay hôm Thứ Bảy, 6 Tháng Giêng.
Bộ Lao Động cáo buộc các ông Jean-Christophe Febbrari và Mathias Wakrat, chủ nhân nhà hàng Entre Nous French Bistro, “cố tình và cố ý giữ lại một phần” tiền “tip” của nhân viên, và thay vào đó dùng tiền này để trang trải chi phí kinh doanh.

(Hình minh hoạ: Philippe Merle/AFP via Getty Images)
Theo luật liên bang, chủ nhân không được phép giữ “bất kỳ phần tiền tip nào của nhân viên cho bất kỳ mục đích nào, dù trực tiếp hay từ quỹ tiền tip chung,” đơn kiện viết.
Cuộc điều tra của Bộ Lao Động cho thấy hai bị đơn Febbrari và Wakrat giữ tiền tip có được bằng cả tiền mặt lẫn thẻ tín dụng rồi gửi tiền vào tài khoản doanh nghiệp.
Theo đơn kiện, chỉ một phần tiền tip được phân phát cho nhân viên, “thông qua chuyển khoản Zelle hàng tuần.”
Ví dụ, vào Tháng Mười Hai, 2021, khách hàng đã để trên thẻ tín dụng hơn $12,000 tiền tip cho nhân viên. Chỉ có khoảng $7,500 trong số tiền đó được chuyển đến tay nhân viên. Theo Bộ Lao Động, phần còn lại được sử dụng cho “các mục đích khác.”
Ngoài ra, giới chức tìm thấy rằng hai chủ nhân Febbrari và Wakrat “đã phân loại sai một số nhân viên là nhà thầu độc lập và không lưu giữ hồ sơ trả lương chính xác.”
Bộ Lao Động hy vọng sẽ thu hồi được khoảng $250,000 tiền lương còn thiếu “và một khoản bồi thường tương đương cho 18 nhân viên.” Bộ cũng đang xin tòa ban hành một lệnh cấm nhà hàng và các chủ nhân không được vi phạm “Đạo Luật Tiêu Chuẩn Lao Động Công Bằng” trong tương lai”.
Ông Marc Pilotin, thanh tra Bộ Lao Động ở San Francisco, cho biết: “Các hành vi bất hợp pháp của các chủ nhà hàng như Entre Nous French Bistro ở Pasadena đã gây tổn hại cho nhân viên cũng như các chủ nhân tuân thủ luật pháp khác, những người phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ những người chủ vô đạo đức ăn cắp tiền tip. Khách hàng mong đợi, và luật pháp yêu cầu, rằng tiền tip sẽ đến tay nhân viên chứ không phải vào túi các ông chủ.”
Bộ Lao Động cho biết trong đơn kiện nhà hàng Entre Nous French Bistro ở Pasadena tuyên bố không nhận tiền tip, tuy nhiên, lại đòi khách hàng trả 20% phí dịch vụ bắt buộc. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn để lại tiền tip cho nhân viên” và các chủ nhân Febbrari và Wakrat “tiếp tục giữ trái phép tiền tip thay vì đưa lại cho nhân viên.”
Luật Lao Động California (Labor Code Section 351) bắt buộc chủ nhân phải đưa toàn bộ số tiền tip mà khách hàng viết cho nhân viên trên thẻ tín dụng, không được trừ các khoản lệ phí mà chủ nhân phải trả cho dịch vụ thanh toán trên thẻ tín dụng (merchant service).(MPL) [kn]
January 7, 2024
PASADENA, California (NV) – Theo đơn kiện của Bộ Lao Động Mỹ nộp lên tòa án liên bang vào tháng trước, chủ một nhà hàng ở Pasadena, thuộc Los Angeles County, đã ăn chặn hàng trăm ngàn đô la từ các nhân viên, trang tin địa phương LA Taco cho hay hôm Thứ Bảy, 6 Tháng Giêng.
Bộ Lao Động cáo buộc các ông Jean-Christophe Febbrari và Mathias Wakrat, chủ nhân nhà hàng Entre Nous French Bistro, “cố tình và cố ý giữ lại một phần” tiền “tip” của nhân viên, và thay vào đó dùng tiền này để trang trải chi phí kinh doanh.

(Hình minh hoạ: Philippe Merle/AFP via Getty Images)
Theo luật liên bang, chủ nhân không được phép giữ “bất kỳ phần tiền tip nào của nhân viên cho bất kỳ mục đích nào, dù trực tiếp hay từ quỹ tiền tip chung,” đơn kiện viết.
Cuộc điều tra của Bộ Lao Động cho thấy hai bị đơn Febbrari và Wakrat giữ tiền tip có được bằng cả tiền mặt lẫn thẻ tín dụng rồi gửi tiền vào tài khoản doanh nghiệp.
Theo đơn kiện, chỉ một phần tiền tip được phân phát cho nhân viên, “thông qua chuyển khoản Zelle hàng tuần.”
Ví dụ, vào Tháng Mười Hai, 2021, khách hàng đã để trên thẻ tín dụng hơn $12,000 tiền tip cho nhân viên. Chỉ có khoảng $7,500 trong số tiền đó được chuyển đến tay nhân viên. Theo Bộ Lao Động, phần còn lại được sử dụng cho “các mục đích khác.”
Ngoài ra, giới chức tìm thấy rằng hai chủ nhân Febbrari và Wakrat “đã phân loại sai một số nhân viên là nhà thầu độc lập và không lưu giữ hồ sơ trả lương chính xác.”
Bộ Lao Động hy vọng sẽ thu hồi được khoảng $250,000 tiền lương còn thiếu “và một khoản bồi thường tương đương cho 18 nhân viên.” Bộ cũng đang xin tòa ban hành một lệnh cấm nhà hàng và các chủ nhân không được vi phạm “Đạo Luật Tiêu Chuẩn Lao Động Công Bằng” trong tương lai”.
Ông Marc Pilotin, thanh tra Bộ Lao Động ở San Francisco, cho biết: “Các hành vi bất hợp pháp của các chủ nhà hàng như Entre Nous French Bistro ở Pasadena đã gây tổn hại cho nhân viên cũng như các chủ nhân tuân thủ luật pháp khác, những người phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ những người chủ vô đạo đức ăn cắp tiền tip. Khách hàng mong đợi, và luật pháp yêu cầu, rằng tiền tip sẽ đến tay nhân viên chứ không phải vào túi các ông chủ.”
Bộ Lao Động cho biết trong đơn kiện nhà hàng Entre Nous French Bistro ở Pasadena tuyên bố không nhận tiền tip, tuy nhiên, lại đòi khách hàng trả 20% phí dịch vụ bắt buộc. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn để lại tiền tip cho nhân viên” và các chủ nhân Febbrari và Wakrat “tiếp tục giữ trái phép tiền tip thay vì đưa lại cho nhân viên.”
Luật Lao Động California (Labor Code Section 351) bắt buộc chủ nhân phải đưa toàn bộ số tiền tip mà khách hàng viết cho nhân viên trên thẻ tín dụng, không được trừ các khoản lệ phí mà chủ nhân phải trả cho dịch vụ thanh toán trên thẻ tín dụng (merchant service).(MPL) [kn]