Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Phim'Đóa hoa mong manh' :cũ kỹ, sến súa
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 50123
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Phim'Đóa hoa mong manh' :cũ kỹ, sến súa

    by music123 » Thứ 3 Tháng 4 16, 2024 4:51 pm

    'Đóa hoa mong manh' - bộ phim ngô nghê của Mai Thu Huyền

    Tống Khang Thứ ba, 16/4/2024

    Bộ phim tâm lý tình cảm mới nhất của Mai Thu Huyền bộc lộ nhiều điểm trừ về kịch bản, nội dung, khó thể coi là một tác phẩm điện ảnh chỉn chu thực thụ.

    Hình ảnh

    Genre: Tình cảm, tâm lý
    Director: Mai Thu Huyền
    Cast: Maya, Mai Thu Huyền, Đức Tiến, Quốc Cường...
    Rating: 4/10

    *Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

    Trước khi cập bến rạp Việt, Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền đã khởi chiếu tại thị trường Mỹ từ thời điểm cuối tháng 3. Theo nhà sản xuất, tác phẩm được quay hoàn toàn trên đất Mỹ và gặt hái một số giải thưởng quốc tế trước khi trở về quê nhà.

    Nhắc đến Mai Thu Huyền, đây không còn là gương mặt xa lạ với những khán giả trước màn ảnh nhỏ. Bên cạnh vai trò diễn viên, nữ nghệ sĩ còn lấn sân sản xuất, cầm trịch nhiều dự án. Thế nhưng, từ Giấc mơ Mỹ (2017) cho đến Kiều (2021) và mới đây nhất là Đóa hoa mong manh, điện ảnh và Mai Thu Huyền dường như vẫn chưa tìm được “điểm chạm”.

    Câu chuyện ngô nghê

    Chuyện phim Đóa hoa mong manh xoay quanh nhân vật chính Thạch Thảo, một ca sĩ trẻ đẹp với giọng hát lay động lòng người. Sau đêm diễn thay cho đồng nghiệp, cô nàng lọt vào mắt xanh của Sơn - một nhà sản xuất âm nhạc đã có gia đình. Anh mang đến lời đề nghị hấp dẫn, giúp cô trở nên nổi tiếng.

    Thạch Thảo từ giọng ca vô danh một bước lên đỉnh vinh quang và ngày càng tỏa sáng. Sức hút của cô khiến cánh đàn ông si mê, và Sơn cũng chẳng phải ngoại lệ. Nhìn thấy người chồng đầu ấp vai kề đang ngày một xa cách, Yvonne - vợ của Sơn - bày mọi cách cứu vãn mối tình đang đứng bên bờ vực thẳm.

    Tác phẩm có thời lượng 95 phút, với hơi hướm một phim ca nhạc khi để âm nhạc dẫn dắt câu chuyện. Nội dung Đóa hoa mong manh cũng chủ yếu xoay quanh mối tình tay ba giữa Yvonne, Sơn và Thạch Thảo.


    Hình ảnh

    Mai Thu Huyền và Quốc Cường hóa thân cặp vợ chồng lục đục.


    Dưới bàn tay của Mai Thu Huyền, Đóa hoa mong manh gây không ít ức chế vì lối dẫn dắt vụng về. Cách xây dựng tình tiết, tâm lý nhân vật đểnh đoảng với nhiều nút thắt lộn xộn. Phim do vậy mà tạo cảm giác gượng gạo, sến sẩm với những biến cố sắp đặt sống sượng.

    Mở màn bằng phần trình diễn trên sân khấu của Thạch Thảo (Maya), ấn tượng đầu tiên ập đến là những cú lia máy kém mượt mà, cùng biểu cảm “giả trân” của ca sĩ lẫn dàn nhân vật khách mời.

    Chuyển cảnh vội vã đưa khán giả về thời điểm trước khi Thạch Thảo nổi tiếng. Một tình huống bất ngờ xảy ra đẩy cô tới trước mắt Sơn (Quốc Cường). Lần đầu chạm mặt, nhà sản xuất âm nhạc đã tỏ ra si mê cô ca sĩ một cách suồng sã. Anh ngắm nhìn cô lộ liễu, hay thậm chí mời rượu ngay sau màn trình diễn.

    Cả hai nhanh chóng tiếp xúc, khi Sơn mang tới cơ hội đổi đời cho cô ca sĩ trẻ. Anh muốn làm một cuốn phim ca nhạc, mang tên “Đóa hoa mong manh”. Đóa hoa ở đây là Thạch Thảo, cô gái trẻ với gương mặt xinh đẹp lay động. Còn mong manh dường như là con người và cuộc đời cô ca sĩ ấy: ngây ngô, thuần khiết, lại mong manh dễ vỡ tựa như bông tuyết.

    Cả hai sau đó nhiều lần bị đẩy vào những tình thế bên bờ ranh giới: trong khi Sơn không giấu nổi cảm tình, thì Thạch Thảo lại đứng giữa lằn ranh của việc giữ tự trọng và trở thành “kẻ thứ ba” phá hoại hạnh phúc gia đình Sơn. Nhưng thực tế, sự mập mờ này không phải bút pháp khai thác tâm lý của biên kịch, mà đơn thuần là sự non tay trong việc phân tích, soi chiếu đời sống nội tâm nhân vật. Thạch Thảo có nhiều thay đổi thất thường trong tính cách, hay những biến chuyển tâm lý “ngoạn mục” trước sự ngỡ ngàng của người xem.

    Sự xuất hiện của Yvonne (Mai Thu Huyền) là lời cảnh tỉnh cho mối quan hệ vượt quá ranh giới giữa Sơn và Thạch Thảo. Câu chuyện từ đây cũng cố gắng thể hiện chuyện tình tay ba mang đến đau khổ, giằng xé cho người trong cuộc. Nhưng đáng tiếc, lối kể cũ kỹ, cùng nhiều tình tiết dàn xếp lố bịch biến Đóa hoa mong manh trở thành một bộ phim chắp vá và sến súa.

    Chất điện ảnh nghèo nàn, thông điệp lệch lạc

    Đóa hoa mong manh, ở khía cạnh nào đó, phản ánh đời sống thu nhỏ của những người gốc Việt tại hải ngoại, qua đó vạch trần lớp vỏ danh vọng bóng bẩy. Song, thông điệp này được truyền tải khá mờ nhạt. Thay vào đó, người xem lại bị cuốn vào guồng quay của cuộc tình tay ba giữa Thạch Thảo, Sơn và Yvonne

    Hình ảnh

    Màn thể hiện gượng gạo của dàn cast khó chạm vào cảm xúc khán giả.

    Sơn cùng Yvonne vốn là vợ chồng nhưng xuyên suốt phim, không có bất cứ khoảnh khắc nào cho thấy liên kết giữa cả hai. Cặp đôi chẳng có sự gắn kết, từ ánh mắt, cử chỉ họ dành cho nhau cũng gượng gạo, tựa như hai kẻ xa lạ. Vậy nên, việc Yvonne đau khổ trước sự chen chân của người thứ ba tỏ ra kém thuyết phục.

    Sự non tay của biên kịch tiếp tục thể hiện ở việc xây dựng sợi dây gắn kết giữa Thảo và Sơn. Cả hai tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn, ở tình yêu với âm nhạc, bên cạnh quá khứ tổn thương vì là trẻ mồ côi. Song, quá khứ hay những biến đổi tâm lý chỉ được thể hiện qua lời thoại dài dòng, khiến người xem mệt mỏi thay vì thấu hiểu, đồng cảm với nhân vật.

    Thạch Thảo, từ một “bông tuyết” thuần khiết, mạnh dạn từ chối cám dỗ, thậm chí không nhận cát-xê lại sẵn sàng ngã vào mối quan hệ mập mờ với Sơn. Cô ngó lơ yêu cầu của nhà sản xuất, tự ý thay đổi kế hoạch hay đưa ra yêu cầu vượt quá giới hạn.

    Thảo nhận thức rõ đối phương đã lập gia đình, nhưng hết lần này tới lần khác “vô tư” đụng chạm, hay thân mật quá mức với anh. Cô vừa hồn nhiên vui vẻ bên chồng người khác, nhưng ngay sau đó lại tới nhà thờ cầu nguyện như thể không nhận thức được mình cũng là người có lỗi.

    Nhân vật phát triển kém tự nhiên, liên tục bị ngòi bút biên kịch đẩy vào những tình tiết sắp đặt lộ liễu. Giọt nước mắt của Thạch Thảo rơi nhưng thay vì tạo được đồng cảm, lại khiến người ta ức chế vì mâu thuẫn trong chính nội tâm nhân vật.

    Cú plot-twist mang đến bước ngoặt cho cuộc đời Thạch Thảo càng trở nên lố lăng, như một sự “tẩy trắng” cho cô. Nó quá dễ đoán, chưa kể lại khiến thông điệp phim có phần lệch lạc. Thạch Thảo và Sơn, bỗng chốc trở thành “nạn nhân” trong câu chuyện tình tay ba. Họ chẳng nhận được bài học thấm thía nào, thậm chí tiếp tục có thêm lựa chọn ích kỷ làm tổn thương người ngoài cuộc. Để rồi, mũi dùi công kích lại chĩa ngược về phía người vợ.

    Phần cuối phim tập trung vào cái kết cuộc tình, nhưng lối kể quá cũ, lạm dụng giọt nước mắt cùng những cảnh đau khổ.

    Hình ảnh

    Đóa hoa mong manh được Mai Thu Huyền tiết lộ dành nhiều tâm huyết.

    Chẳng riêng nhân vật và tình huống, ngay cả yếu tố diễn xuất trong Đóa hoa mong manh cũng nặng tính sân khấu.

    Vào vai nữ chính, Maya cho thấy sự nghèo nàn về biểu cảm lẫn cách bộc lộ nội tâm nhân vật, cảnh khóc lóc, buồn bã nhìn rất sượng, rất giả. Ở bất kỳ khoảnh khắc nào diễn xuất trở nên bất lực, đạo diễn lại để âm nhạc nổi lên “thay lời muốn nói”. Nhạc phim lê thê, lồng ghép dày đặc mà thiếu sự tinh giản, tiết chế, nhiều phen át cả thoại.

    Các nhân vật cũng thường xuyên có những màn trò chuyện ngô nghê tới bật cười. Lời thoại như kịch, thiếu tính tự nhiên. Bên cạnh đó, chất liệu điện ảnh trong phim cũng nghèo nàn. Các góc quay, cú máy chuyển đổi thiếu linh hoạt hay montage xuất hiện nhưng không mang nhiều ý nghĩa. Đó là chưa kể một số cắt cảnh kém duyên, khiến cảm xúc người xem chưng hửng.

    Tựu trung, để gọi Đóa hoa mong manh là “thảm họa điện ảnh” như Giấc mơ Mỹ hay Kiều có phần nặng nề. Nhưng thực tế, bộ phim tâm lý tình cảm mới nhất của Mai Thu Huyền còn khoảng cách rất xa để trở thành một tác phẩm điện ảnh chỉn chu thực thụ.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 50123
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Phim'Đóa hoa mong manh' :cũ kỹ, sến súa

    by music123 » Thứ 3 Tháng 4 16, 2024 5:44 pm

    Phim của Mai Thu Huyền cũ kỹ, sến súa và nguy cơ lỗ nặng

    Minh Nhật | 16/04/2024


    Phim Việt "Đóa hoa mong manh" - Mai Thu Huyền đạo diễn - có nội dung thiếu sự mới mẻ và hấp dẫn. Phần âm nhạc, diễn xuất cũng chưa tốt nên không để lại ấn tượng mạnh với người xem.

    Đóa hoa mong manh là phim Việt đầu tiên ra mắt trong tháng 4, gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của Mai Thu Huyền ở vị trí đạo diễn, sau tác phẩm Kiều nhận nhiều phản hồi tiêu cực .

    Dự án được quay hoàn toàn tại Mỹ, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Maya , Quốc Cường, Đức Tiến, danh ca Nhật Hạ , Trizzie Phương Trinh… Ê-kíp tuyên bố phát hành tác phẩm tại thị trường Mỹ, Ấn Độ với mong muốn đưa điện ảnh Việt ra thế giới.

    Đáng tiếc, tác phẩm không được khán giả trong nước đón nhận nồng nhiệt khi ra mắt, doanh thu cũng ở mức thấp kỷ lục.

    Nội dung cũ kỹ

    Chuyện phim đơn giản, kể lại câu chuyện của những người Việt thành danh trên đất Mỹ, xoay quanh nhân vật chính Thạch Thảo (Maya) là người có giọng hát trời phú.

    Sau một đêm hát thay chị họ, Thạch Thảo lọt vào mắt xanh của nhà sản xuất âm nhạc Sơn (Quốc Cường) và nhận được lời mời thu âm. Dưới sự nâng đỡ từ vợ chồng Sơn, Thạch Thảo dần trở nên nổi tiếng.

    Hình ảnh


    Tạo hình của Maya trong vai Thạch Thảo.

    Tuy nhiên, cô ca sĩ trẻ cũng phải đối mặt với nhiều sóng gió trên con đường ca hát. Theo thời gian, Sơn bắt đầu nảy sinh tình cảm với Thạch Thảo khiến vợ anh Yvonne (Mai Thu Huyền) không ngừng ghen tuông. Tất cả khiến số phận cô gần như đi vào bế tắc.

    Kịch bản phim do danh ca Nhật Hạ chấp bút. Thông qua câu chuyện của Thạch Thảo, tác phẩm hé lộ nhiều góc khuất của giới giải trí, nỗi buồn của người nghệ sĩ cũng như thông điệp về tình yêu, cuộc sống.

    Hình ảnh đóa hoa mong manh ở tên phim là ẩn dụ cho tính cách và số phận của nhân vật chính. Thạch Thảo có giọng hát dịu dàng, da diết, mang đến nhiều cảm xúc cho người nghe. Đứng trên sân khấu, Thạch Thảo tỏa sáng với giọng hát hiếm có. Nhưng ít ai biết rằng bên trong cô là một tâm hồn yếu đuối, vụn vỡ.

    Ý tưởng phim không mới. Từng có nhiều tác phẩm khai thác đề tài tương tự như Thần tượng (2013), Chàng trai năm ấy (2014), Siêu sao siêu ngố (2018)… Gần nhất, các phim Khi ta hai lăm , Fanti cũng tìm cách làm mới đề tài nhưng không thành công.

    Âm nhạc, hình ảnh thiếu kết nối

    Tác phẩm thuộc thể loại phim ca nhạc – tâm lý xã hội, do đó âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt cảm xúc của khán giả.

    Đáng tiếc, phần kịch bản được xây dựng chưa chắc chắn khiến các ca khúc thiếu sự kết nối với tình tiết, lời thoại.

    Dù thời lượng chỉ 95 phút, biên kịch lại lồng ghép nhiều nhân vật, tạo ra nhiều tình huống khiến tác phẩm gợi cảm giác của phim truyền hình.


    Hình ảnh

    Hình ảnh

    Hình ảnh

    Hình ảnh

    Một vài hình ảnh trong phim.

    Đảm nhận vị trí giám đốc âm nhạc là Lê Thanh Tâm – tác giả của nhiều bản hit như Thềm nhà có hoa , Bước chung một đường , Tìm một hành tinh khác…

    Theo ê-kíp, có khoảng 15 ca khúc được lồng ghép để dẫn dắt câu chuyện của Thạch Thảo. Toàn bộ đều được danh ca Nhật Hạ thể hiện và làm mới qua bản phối của Lê Thanh Tâm.

    Các ca khúc rất hay nếu đứng độc lập, nhưng khi được lồng vào phim thì chưa hiệu quả. Cách dàn dựng và trình diễn còn sến, gợi nhớ âm nhạc hải ngoại những thập niên trước.

    Bên cạnh âm nhạc, phim có phần hình ảnh được thực hiện chỉn chu nhưng thiếu hồn. Bối cảnh nước Mỹ, ánh đèn sân khấu, căn hộ sang trọng hiện lên đẹp mắt. Song, các cảnh quay chỉ đẹp theo hướng MV ca nhạc chứ ít mang màu sắc điện ảnh.

    Diễn xuất chưa ấn tượng


    Đóa hoa mong manh cũng đánh dấu sự trở lại của Maya sau thời gian dài vắng bóng. Nữ diễn viên từng để lại nhiều ấn tượng trên màn bạc với vai phản diện đáng sợ trong Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012) của Victor Vũ.

    Lần này, Maya muốn mang đến khán giả một hình ảnh hoàn toàn mới: Vừa dịu dàng vừa đằm thắm. Tuy nhiên, tính cách nhân vật còn hơi một màu, nữ diễn viên cũng không có nhiều cơ hội để thể hiện diễn xuất đa dạng.

    Bản thân Maya cũng là ca sĩ có kinh nghiệm, nhưng khi vào vai Thạch Thảo cô lại không tự thể hiện các ca khúc trong phim. Điều này phần nào làm giảm cảm xúc của người xem khi phần âm nhạc vang lên.

    Hình ảnh
    Maya chưa để lại nhiều ấn tượng trong lần trở lại màn bạc.

    Các diễn viên nổi tiếng chỉ ở mức tròn vai. Quốc Cường không gặp khó khăn khi đóng dạng vai sở trường. Một số gương mặt như Baggio, Trizzie Phương Trinh hay Đức Tiến xuất hiện nhưng không để lại nhiều dấu ấn.

    Khi ra mắt, Đóa hoa mong manh chịu sự cạnh tranh của nhiều phim ngoại như Godzilla x Kong: Đế chế mới, Thanh xuân 18x2: Lữ trình hướng về em, Biệt đội săn ma: Kỷ nguyên băng giá… Tác phẩm chỉ thu hơn 200 triệu đồng trong ba ngày cuối tuần, đối diện với nguy cơ lỗ nặng.

    Khán giả sau khi xem phim cũng đánh giá không tốt. Phần lớn nhận xét nội dung phim thiếu sự mới mẻ. Cách dẫn dắt câu chuyện của Mai Thu Huyền cũng chưa đủ hấp dẫn, gợi nhớ phim truyền hình thập niên 2000.

    Nhìn chung, Đóa hoa mong manh là bộ phim có ý tưởng không mới. Phim ca nhạc cũng không phải là thể loại dễ thực hiện và dễ được đón nhận. Đó là lý do ê-kíp có sự đầu tư nhưng tác phẩm chưa thể chạm được đến người xem.
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 44 khách