Oct 29, 2020 cập nhật lần cuối Oct 29, 2020
WASHINGTON, DC (NV) – Khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ hồi Tháng Ba, các con đường đều vắng đi hẳn, vì chính quyền các tiểu bang ra lệnh cách ly, mọi người nên ở nhà.
Trên những con đường ít xe lưu thông hơn trước, nhưng tình trạng xe chạy với vận tốc thật nhanh nhiều hơn, và nhiều người chết vì tai nạn xe cộ trong trạng thái say vì rượu hay dưới ảnh hưởng của các loại ma túy nhiều hơn.

Tai nạn xe hơi đụng xe mô tô. (Hình minh họa: Odd Andersen/AFP via Getty Images)
Cơ Quan An Toàn Giao Thông Quốc Gia (NHTSA) vừa đưa ra hồi đầu Tháng Mười cho thấy tình hình giao thông nguy hiểm hơn trong thời đại dịch COVID-19.
“Từ Tháng Tư, chúng tôi đã thấy nhiều dấu hiệu đáng lo ngại,” ông Nanda Srinivasan, chuyên viên nghiên cứu tại NHTSA, cho biết. “Tình trạng xe chạy với tốc độ cao dường như tăng lên vào thời điểm đó. Nhiều tài xế không cài seatbelt. Những dấu hiệu cho thấy việc sử dụng ma túy và rượu bắt đầu tăng mạnh.”
Tính hết tất cả mọi trường hợp gặp tai nạn trong thời gian bắt đầu đại dịch, số người chết xét nghiệm dương tính với rượu đã tăng từ 21.3% trước ngày 16 Tháng Ba, lên 26.9%.
Số người sử dụng cần sa tăng từ 21.4% đến 31.2%. Ma túy tổng hợp tăng từ 7.6% đến 12.9%.
Nhìn chung, thống kê trên những người gặp tai nạn cho thấy “tỉ lệ sử dụng ma túy cao hơn đáng kể trong thời gian dịch COVID-19 bắt đầu với 64.7% tài xế có ít nhất một loại ma túy so với 50.8% trước thời dịch,” theo NHTSA.

Những bó hoa tưởng niệm nạn nhân chết vì tai nạn trên đường. (Hình minh họa: Lindsey Parnaby/AFP via Getty Images)
Tính theo tỉ lệ giới tính, nam giới chiếm đa số trong các thống kê lái xe dưới ảnh hưởng của rượu hay thuốc so với nữ giới.
Các con số dùng thuốc nhiều hơn vào cuối tuần.
Các nhà nghiên cứu tại NHTSA cũng nhận thấy các ca tử vong khi nạn nhân bị văng ra khỏi xe gia tăng, do không đeo seatbelt và lái xe với tốc độ cao.
Những thành phần lớn tuổi hơn, e ngại việc ra ngoài dễ lây bệnh nên ít lái xe hơn.
Đường phố vắng, thêm vào đó tình trạng cách ly không làm gì suốt cả thời gian đó, những người trẻ đã lao vào thú vui tốc độ để xả “stress.”
Báo cáo cho thấy cảnh sát ở tiểu bang Georgia đã câu lưu 140 tay lái chạy trên 100 dặm/giờ (160 km/giờ) trong một chu kỳ hai tuần bị cách ly vì dịch, còn ở California giấy phạt chạy xe với vận tốc trên 100 dặm/giờ tăng 87% tính cùng thời điểm so với năm trước đó.
Cơ quan NHTSA tung một chiến dịch trị giá $4 triệu trên các chương trình radio quốc gia để nói về tầm quan trọng và sự nguy hiểm của tình trạng giao thông trong thời gian đại dịch như kể trên, để nhắc nhở ý thức lái xe an toàn cho chính mỗi cá nhân và những người khác cùng sử dụng chung các con đường.
Thông điệp an toàn gởi ra cho giới trẻ: “Đường vắng không phải là lý do để tăng tốc độ.” (MPL)