2/1/25
Ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu Qilichuan ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, tiếp tục duy trì truyền thống chia toàn bộ lợi nhuận ba ngày Tết cho nhân viên, năm nay con số này lên tới 532.000 NDT (khoảng 74.000 USD).
Ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, Hoàng Hậu Minh, người sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Qilichuan tại Toại Ninh, Tứ Xuyên, thông báo chia toàn bộ lợi nhuận ròng từ đêm giao thừa đến hết mùng hai Tết cho nhân viên.

Nhà hàng lẩu chia toàn bộ lợi nhuận cho nhân viên sau ba ngày bán hàng dịp Tết. Video: Douyin
Truyền thống này bắt đầu từ Tết Nguyên đán năm 2021. Năm đầu, Hoàng chia toàn bộ doanh thu của đêm giao thừa và mùng một cho hơn 200 nhân viên, với tổng số tiền là 365.000 NDT (khoảng 51.000 USD). Ông khẳng định không trích lại bất cứ khoản nào để chi trả tiền thuê nhà, điện, nước hay gas, mà toàn bộ lợi nhuận đều được phân phát. Theo ông, quyết định này xuất phát từ sự trân trọng đối với nhân viên, những người đã gác lại niềm vui đoàn tụ gia đình để phục vụ khách hàng trong dịp Tết. Ông mong muốn tạo động lực làm việc và thể hiện cam kết "cùng nhau làm giàu" với nhân viên.
Với việc mở thêm một cơ sở mới, tổng số cửa hàng Qilichuan năm nay tăng lên 8. Điều này kéo theo doanh thu ba ngày Tết cũng tăng hơn một triệu NDT (khoảng 149.000 USD). Sau khi trừ chi phí nguyên liệu, lợi nhuận ròng đạt 532.000 NDT, con số cao hơn những năm trước. Trong đó, một số quản lý cửa hàng nhận được mức thưởng lên đến 17.900 NDT (khoảng 2.500 USD). Nhân viên bình thường cũng nhận mức thưởng trung bình 3.600 NDT (khoảng 500 USD). Bên cạnh lương thưởng, công ty còn hỗ trợ nhân viên bằng cách đóng 5 loại bảo hiểm, hai quỹ hưu trí và đặc biệt là khoản trợ cấp "báo hiếu cha mẹ", với 500 NDT (khoảng 70 USD) mỗi tháng cho quản lý và 300 NDT (khoảng 40 USD) cho nhân viên.
Quyết định của Hoàng khiến dư luận Trung Quốc xôn xao, nhiều người gọi ông là "ông chủ trong mơ", thậm chí bày tỏ mong muốn đến nhà hàng để ủng hộ. Không chỉ là một chính sách thưởng đơn thuần, cách làm của Qilichuan giúp nhân viên gắn bó hơn với công ty, nâng cao tinh thần làm việc và tạo dựng danh tiếng tốt cho thương hiệu.
Phạm Linh (Theo The Paper)