Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Nhu cầu ghế 11A trên máy bay tăng vọt
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 61285
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Nhu cầu ghế 11A trên máy bay tăng vọt

    by music123 » Thứ 6 Tháng 6 13, 2025 6:25 pm

    Chuyên gia lý giải vì sao hành khách ghế 11A sống sót thần kỳ

    6/13/25

    ẤN ĐỘGhế 11A nằm ở khu vực 'hộp cánh' kiên cố nhất trên máy bay, nằm ngay sát cửa thoát hiểm, có thể là lý do giúp nam hành khách sống sót kỳ diệu trên chuyến bay của Air India hôm 12/6.

    Câu chuyện hy hữu của hành khách ngồi ở ghế 11A trên chiếc Boeing 787-8 Dreamliner hãng hàng không Air India đang là chủ đề được các chuyên gia nghiên cứu. Máy bay gặp nạn là chiếc Boeing 787-8 Dreamliner có 8 cửa thoát hiểm, mỗi vị trí có ít nhất một thành viên tổ bay.

    Giáo sư Edwin Galea, giám đốc Nhóm Kỹ thuật An toàn Phòng cháy chữa cháy (FSEG) tại Đại học Greenwich, chia sẻ với The Telegraph: "Chúng tôi vẫn chưa có đầy đủ thông tin về vấn đề này nhưng một chiếc máy bay chở đầy nhiên liệu đâm vào khu vực đông dân cư, về mặt kỹ thuật, không thể có người sống sót vì thiệt hại ở thân máy bay rất nghiêm trọng. Thêm vào đó, đám cháy lớn sau vụ tai nạn khiến cơ hội sống sót là rất thấp. Thật kỳ diệu khi nghe tin một hành khách còn sống, thậm chí anh ấy còn có thể tự đi lại ngay sau vụ va chạm".

    Hình ảnh

    Ramesh và vé máy bay trên chuyến bay định mệnh.



    Ramesh, hành khách may mắn ngồi ở ghế 11A, một vị trí ngay cạnh cửa thoát hiểm thứ hai và thuộc khoang phổ thông đầu tiên. Đây là chiếc ghế vốn được yêu thích nhờ chỗ để chân rộng rãi, mang lại sự thoải mái cho hành trình dài hơn 9 giờ bay tới Anh.

    Vị trí này được đánh giá là yếu tố then chốt giúp Ramesh sống sót. Theo nghiên cứu năm 2006 của Giáo sư Galea, khả năng sống sót của hành khách tăng cao nếu họ ngồi trong khoảng 5 hàng ghế gần cửa thoát hiểm. Bất kỳ ai ngồi xa cửa thoát hiểm hơn mức này đều có khả năng tử vong, hoặc chấn thương nghiêm trọng.

    Ghế 11A nằm ngay cửa thoát hiểm số 2, cho phép Ramesh dễ dàng tiếp cận và mở cửa. Đối diện với ghế 11A là ghế phụ của tiếp viên hàng không - những người được đào tạo để sơ tán toàn bộ máy bay chỉ trong 90 giây.

    "Thông thường, trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên hàng không sẽ mở cửa thoát hiểm. Vì vậy, trong tình huống này, khả năng cao là thành viên phi hành đoàn đã mở cửa hoặc tự hành khách này đã thực hiện. Trong trường hợp khác, có thể người này đã văng ra ngoài ở vị trí cửa thoát hiểm khi thân máy bay bị vỡ sau va chạm", giáo sư cho biết.

    Hình ảnh

    Sơ đồ ghế ngồi trên chuyến bay AI171 xấu số.

    Ngoài ra, ghế 11A còn nằm trong hộp cánh - khu vực nối liền cánh và thân máy bay, vốn là phần kiên cố nhất của phi cơ. "Về mặt vật lý, khu vực này là nơi chắc chắn nhất của máy bay vì có nhiều cấu trúc nhất ở đó", Giáo sư Galea nói thêm. Đây cũng được xem là một yếu tố phụ trợ giúp tăng cường khả năng sống sót.

    Theo NDTV, khi máy bay chạm đất, phần trước bên trái, bao gồm cả ghế 11A, đổ sập xuống tầng trệt của tòa nhà ký túc xá, trong khi đó các phần còn lại đâm vào tầng trên tòa nhà, bị phá hủy nặng nề.

    "Trong một khoảnh khắc, tôi nghĩ mình sắp chết. Nhưng khi mở mắt ra, thấy mình còn sống, tôi mở dây an toàn và bước ra khỏi đó. Khu vực ghế tôi ngồi đâm xuống tầng trệt của tòa nhà. Cánh cửa thoát hiểm bị vỡ, tôi nhìn thấy khoảng trống hẹp và chỉ biết nhảy ra ngoài. Tôi không hiểu sao có thể sống sót", Ramesh cho biết. Khu vực ghế đối diện nơi Ramesh ngồi đã bị vỡ tung và bùng cháy do đâm vào tường, không ai trong số các hành khách ngồi đó sống sót.

    Giáo sư John McDermid, chủ tịch phụ trách an toàn của Lloyd's Register tại Đại học York, cho biết việc lựa chọn ghế có thể rất quan trọng. "Ở gần cửa thoát hiểm có nghĩa là bạn có thể thoát ra ngoài nhanh chóng, điều này làm tăng đáng kể cơ hội sống sót khi có hỏa hoạn", ông nói với The Telegraph.

    Dù vậy, các chuyên gia nhận định rằng, bên cạnh những yếu tố thuận lợi về vị trí, yếu tố may mắn cá nhân đóng vai trò không nhỏ. Bởi lẽ, những hành khách ngồi ngay cạnh Ramesh, như ghế 11B, 11C và 12A, đều đã thiệt mạng. Không có một ghế nào trên máy bay để đảm bảo an toàn tối đa. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng phía sau máy bay an toàn hơn nhưng tỷ lệ sống sót phụ thuộc rất nhiều vào bản chất vụ tai nạn.



    Chiều 12/6, chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số hiệu chuyến bay Air India 171, chở theo 242 người, gặp sự cố ngay sau khi cất cánh. Chiếc máy bay đã đâm vào tòa ký túc xá của Trường cao đẳng Y khoa B.J. ở Ahmedabad rồi phát nổ. Vụ tai nạn khiến phần lớn hành khách thiệt mạng, chỉ một người sống sót kỳ diệu, ngồi trên ghế 11A.

    Hà Nguyên (Theo Telegraph)
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 61285
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Nhu cầu ghế 11A trên máy bay tăng vọt

    by music123 » Chủ nhật Tháng 6 15, 2025 3:22 pm

    Nhu cầu ghế 11A trên máy bay tăng vọt

    Trí Ân Chủ nhật, 15/6/2025

    Việc hành khách ngồi ghế 11A cạnh cửa thoát hiểm là người duy nhất sống sót trong vụ tai nạn rơi máy bay Air India thúc đẩy nhiều hành khách tại Ấn Độ và Oman muốn đặt vị trí này.

    Hình ảnh

    Tấm vé máy bay của Vishwash KumarRamesh. Ảnh: Yahoo News.


    Vishwash KumarRamesh - công dân Anh gốc Ấn Độ 40 tuổi - ngồi ở ghế 11A gần lối thoát hiểm trên chuyến bay AI171 của Air India, người duy nhất sống sót sau thảm họa hôm 12/6. Câu chuyện về người đàn ông này thu hút sự chú ý trên toàn cầu, khiến nhiều hành khách chỉ chọn ghế 11A khi đi máy bay.

    Theo Times of India, Anil Punjabi - thành viên Ủy ban quốc gia Liên đoàn đại lý du lịch Ấn Độ - xác nhận xu hướng yêu cầu ngồi cạnh lối thoát hiểm và 11A đang tăng lên. “Một số người thậm chí muốn ngồi ghế 11A ngay cả khi không nằm cạnh lối thoát hiểm”, ông Punjabi cho hay.

    Anjani Dhanuka, người đứng đầu chi nhánh khu vực phía đông của Hiệp hội đại lý du lịch Ấn Độ, cũng chia sẻ thông tin tương tự: “Xu thế này liên quan tới tư duy và niềm tin vào may mắn. Hành khách nói việc này giúp họ an tâm hơn”.

    "Phải là 11A"


    Số ghế cạnh lối thoát hiểm thay đổi tùy loại máy bay và cấu hình hạng ghế. Trước đây, nhiều hành khách không thích vị trí này vì có những lúc không ngả được lưng thoải mái. Ngoài ra, một số người không muốn nghe hướng dẫn cách mở cửa thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

    Các đại lý du lịch ở thành phố Kolkata, Ấn Độ cho biết những người dày dặn kinh nghiệm du lịch và có thân hình to lớn thường chọn vị trí này và không ngại trả thêm tiền để có chỗ để chân rộng rãi. 11A có lúc cũng xếp gần cửa sổ.

    Sau thảm kịch của Air India, ghế 11A tượng trưng cho hy vọng. Trên các diễn đàn du lịch và phương tiện truyền thông xã hội, ảnh chụp vé lên máy bay ghi “11A” được lan truyền với chú thích như “chỗ ngồi kỳ diệu” hoặc “người được chọn”.

    Hình ảnh

    Nhiều người chọn ghế gần cửa thoát hiểm vì chỗ để chân thoải mái. Ảnh: Shutterstock.


    Rohit Kumar, chuyên gia tiếp thị, dự kiến bay từ Muscat (Oman) đến Kolkata vào ngày 16/6 và đã chốt được chỗ ngồi yêu thích.

    “Tôi chi thêm tiền cho ghế 11A cho chuyến bay sắp tới về quê. Sau khi chứng kiến ​​phép màu trong vụ tai nạn của Air India, mỗi khi đi máy bay, tôi sẽ đặt ghế 11A. Tôi không chắc có cơ sở khoa học nào đằng sau chuyện này không, nhưng với những gì chứng kiến sau tai nạn kinh hoàng đó, tôi sẽ làm như vậy”, anh chia sẻ với Times of Oman.

    Vimla, sống ở Muscat, đang lên kế hoạch cho chuyến thăm Ấn Độ hàng năm vào tháng 7. “Tôi đã bảo chồng yêu cầu đại lý du lịch đặt ghế 11A. Tôi biết những chuyện này không phải lúc nào cũng hợp lý, nhưng những gì đã xảy ra - cách một hành khách thoát chết - cho chúng tôi hy vọng phép màu sẽ xảy ra”, chị nói.

    “Mặc dù cách bố trí chỗ ngồi thay đổi tùy theo từng chuyến bay, tôi chỉ muốn đặt 11A. Vị trí này tượng trưng cho điều gì đó tích cực trong một sự kiện đen tối”, chị nói thêm.

    Tại Ấn Độ, Jitender Singh Bagga - điều hành một doanh nghiệp phân phối và hậu cần - đã yêu cầu đại lý du lịch đặt chỗ ngồi cạnh lối thoát hiểm trong chuyến bay đến Mỹ vào tuần tới. “Nhất định là chỗ ngồi cạnh lối thoát hiểm. Tôi sẵn sàng chi thêm tiền. Nếu ghế 11A nằm cạnh cửa thoát hiểm trong chuyến bay British Airways ngày 17/6, tôi muốn ngồi ở đó", anh nói.

    Rajesh Bhagnani, một người thường xuyên đi máy bay, cũng mong muốn tương tự cho chuyến bay đến Mumbai ngày 16/6. "Tôi biết sống chết do số, nhưng tôi vẫn muốn ngồi vào vị trí có cơ hội sống cao nhất. Không gì tuyệt bằng ghế 11A có lối thoát hiểm bên cạnh", anh nói.

    Ghế 11A và gần lối thoát hiểm có thực sự an toàn nhất máy bay?


    Các chuyên gia cảnh báo không nên quá tin vào ý tưởng về "ghế an toàn". Dữ liệu về tai nạn trong lịch sử hàng không cho thấy không có mô hình nhất quán về khả năng sống sót dựa trên ghế ngồi.

    Mặc dù một số nghiên cứu chỉ ra ghế phía sau máy bay có khả năng sống sót cao hơn một chút trong một số tình huống nhất định, các chuyên gia nhấn mạnh không nên hoàn toàn khẳng định kết luận này. Có nghiên cứu lại cho rằng phần gần cánh máy bay khá ổn định. Song từng loại máy bay có thiết kế ghế khác nhau, nên khả năng sống sót dựa vào nhiều yếu tố.

    Theo Reuters, ngồi cạnh cửa thoát hiểm tăng cơ hội ra khỏi máy bay đầu tiên, nhưng một số cửa thoát hiểm không hoạt động sau khi máy bay rơi. Ngồi cạnh lối đi cũng giúp thoát hiểm nhanh hơn, nhưng tăng khả năng bị hành lý trên cao rơi vào đầu - một tình huống dễ xảy ra hơn nhiều so với tai nạn nghiêm trọng.

    Theo các chuyên gia, chú ý đến hướng dẫn an toàn bay là cách tốt nhất tăng cơ hội sống sót. Việc tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sơ tán của phi hành đoàn, trong đó có bỏ lại hành lý, là yếu tố chính cứu sống toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của Japan Airlines vào tháng 1/2024, sau khi va chạm với máy bay tuần duyên ở sân bay Haneda.

    Một mẹo hữu dụng là đếm số ghế giữa ghế bạn ngồi và lối thoát hiểm gần nhất trong trường hợp cabin đầy khói và tầm nhìn hạn chế.

    Hình ảnh

    Việc tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sơ tán của phi hành đoàn là yếu tố chính cứu sống 379 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Japan Airlines vào tháng 1/2024. Ảnh: Kyodo News.


    Ngoài sự cố hy hữu như thảm kịch của Air India, Mitchell Fox - Giám đốc Flight Safety Foundation - cho biết thiết kế máy bay hiện đại tăng khả năng hành khách rời máy bay nếu gặp sự cố, như chiếu sáng trên sàn, phát hiện cháy và bình chữa cháy, vật liệu cabin ít bắt lửa và cải thiện khả năng tiếp cận lối thoát hiểm.

    Trong khi đó, các nhà tâm lý học hành vi nhận định xu hướng ám ảnh với ghế 11A bắt nguồn từ mong muốn kiểm soát và gán ghép ý nghĩa của con người khi đối mặt với thảm họa.

    “Mọi người muốn có thứ gì đó để bám víu - một biểu tượng, một nghi lễ, một niềm tin - đặc biệt khi logic và lý trí không thể giải thích được tại sao một người lại sống sót trong khi rất nhiều người khác thì không”, nhà tâm lý học Preeti Jain cho biết. “Với một số người, chọn 11A không phải mê tín mà là tạo cảm giác thoải mái về mặt tinh thần”.
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 48 khách