Đăng trả lời 4 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Hà Nội cấm xe máy xăng
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 60320
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Hà Nội cấm xe máy xăng

    by music123 » Thứ 2 Tháng 7 14, 2025 4:23 pm

    Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội

    7/14/25
    Vũ Điệp

    Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.
    Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để từ ngày 1/7/2026 không còn xe máy dùng xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

    Chỉ đạo của Thủ tướng đánh dấu bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh, nhằm giảm khí thải, thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng và nâng cao chất lượng không khí tại các đô thị.

    Cần mạnh dạn triển khai đi kèm các chính sách hỗ trợ

    Việc hạn chế xe máy truyền thống không chỉ là biện pháp quản lý đô thị mà còn mở đường cho quá trình chuyển đổi sang phương tiện sạch, giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

    Thế nhưng, trong bối cảnh xe máy vẫn là phương tiện cá nhân đi lại chủ yếu của người dân, việc thí điểm vẫn còn những ý kiến nhiều chiều.

    Những người ủng hộ cấm xe máy chạy xăng cho rằng đây là bước đi tất yếu trong lộ trình chuyển đổi xanh, giúp giảm ô nhiễm không khí, giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Nếu việc này được triển khai đồng bộ với mạng lưới buýt điện, metro, xe đạp công cộng… sẽ tạo ra chuyển biến rõ rệt về chất lượng sống đô thị.

    Hình ảnh


    Xe máy vẫn là phương tiện đi lại phổ biến của người dân nội thành Hà Nội. Ảnh: Vũ Điệp


    Ở chiều ngược lại, có những người lo ngại việc cấm xe máy chạy xăng quá sớm, khi hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng, có thể gây xáo trộn sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến người lao động và người thu nhập thấp vốn phụ thuộc nhiều vào xe máy để mưu sinh.

    Tuy nhiên, nếu không mạnh dạn thí điểm và chuyển đổi, Hà Nội sẽ tiếp tục đối mặt với ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ùn tắc triền miên và một đô thị phụ thuộc quá lớn vào xe máy.

    Việc cấm xe máy chạy xăng vào khu vực Vành đai 1 Hà Nội là việc cần triển khai sớm. Tuy nhiên, để chủ trương sớm thành hiện thực, với sự ủng hộ từ hầu hết người dân, Hà Nội cần đi kèm các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ.

    Trước hết, Hà Nội cần xây dựng cơ chế hỗ trợ đổi xe xăng cũ lấy xe điện với giá ưu đãi, đặc biệt với người thu nhập thấp.

    Bên cạnh đó, thành phố cần cho triển khai đồng bộ hệ thống trạm sạc công cộng, tích hợp tại các bến bãi đỗ xe, khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại… là điều kiện bắt buộc để xe điện có thể hoạt động hiệu quả.

    Ngoài ra, thành phố nên đầu tư mở rộng mạng lưới xe đạp, xe đạp điện chia sẻ và thiết lập các tuyến kết nối thuận tiện với xe buýt điện, metro nhằm tạo chuỗi di chuyển linh hoạt, thuận tiện cho người dân.

    Khi có hạ tầng đủ tốt và chi phí sử dụng hợp lý, việc người dân từ bỏ xe xăng sẽ không còn là điều xa vời, mà trở thành xu hướng tất yếu trong hành trình hướng tới một Thủ đô xanh, sạch và bền vững.

    Miễn phí xe buýt, tạo thói quen sử dụng giao thông công cộng

    Để hạn chế xe máy chạy xăng và tiến tới mục tiêu giảm dần số lượng xe máy trong nội đô, yếu tố quan trọng vẫn là phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng theo hướng chuyển đổi xanh. Trong đó, xe buýt điện đóng vai trò nòng cốt trong việc thay thế phương tiện cá nhân khi đường sắt đô thị còn hạn chế.

    Để khuyến khích người dân thực sự chuyển đổi hành vi từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng, Hà Nội nên triển khai chính sách miễn phí đi xe buýt trong giai đoạn đầu thí điểm cấm xe máy chạy xăng. Đây là một giải pháp tiếp cận mềm, không tạo áp lực ngay lập tức cho người dân, đồng thời tạo điều kiện để họ trải nghiệm, cảm nhận sự tiện lợi, thân thiện của xe buýt – đặc biệt là các tuyến buýt điện đang được triển khai ngày càng nhiều.

    Việc miễn phí không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về chi phí đi lại, mà còn giúp hình thành thói quen mới, thay thế dần nhu cầu sử dụng xe máy cá nhân trong những quãng đường ngắn, nhất là ở khu vực nội đô. Khi người dân thấy rõ được lợi ích từ việc sử dụng phương tiện công cộng (không khói bụi, không lo tìm chỗ gửi xe, chi phí thấp, thời gian di chuyển hợp lý) họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài hơn với loại hình này.

    Tuy nhiên, miễn phí đi xe buýt cần đi kèm với những giải pháp đồng bộ như tăng số lượng tuyến buýt điện, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tần suất các khung giờ cao điểm và tối ưu hóa kết nối giữa các tuyến buýt, metro, xe đạp công cộng.

    Chỉ khi giao thông công cộng đủ thuận tiện, sạch sẽ và dễ tiếp cận, người dân mới thực sự cảm thấy yên tâm để từ bỏ phương tiện cá nhân. Đây là yếu tố then chốt giúp chính sách chuyển đổi xanh của Hà Nội đi vào thực chất, hiệu quả.

    Hình ảnh
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 60320
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Hà Nội cấm xe máy xăng

    by music123 » Thứ 2 Tháng 7 14, 2025 5:16 pm

    Thủ tướng yêu cầu đến tháng 7-2026, không có xe mô tô, xe gắn máy xăng chạy ở Vành đai 1 (Hà Nội)



    12/07/2025
    MINH TRÚC

    Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Thủ tướng yêu cầu đến ngày 1-7-2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 (Hà Nội).

    Ngày 12-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

    Theo đó, Thủ tướng đánh giá hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số nơi còn rất nghiêm trọng, nhất là ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị lớn, ô nhiễm môi trường nước tại các địa bàn tập trung đông dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề...

    Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch
    Riêng địa bàn TP Hà Nội, mức độ ô nhiễm môi trường không khí tại một số thời điểm trong năm thuộc nhóm cao trên thế giới, các thông số môi trường nước các sông ở nội thành vượt giới hạn cho phép nhiều năm liên tục.

    Chỉ ra nhiều nguyên nhân của tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện ngay hàng loạt giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết có hiệu quả rõ nét tình trạng ô nhiễm môi trường, thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về môi trường, phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển bền vững, tạo tiền đề đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

    Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các địa phương tập trung rà soát tháo gỡ các "điểm nghẽn", hoàn thiện thể chế về bảo vệ môi trường để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi và phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị và mô hình chính quyền 2 cấp.

    Hình ảnh

    Thủ tướng đánh giá, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số nơi còn rất nghiêm trọng. Ảnh: VGP

    Quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chiến lược, đề án, dự án, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường thuộc trách nhiệm và phạm vi quản lý bảo đảm nguyên tắc "6 rõ", ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn lực xã hội để giải quyết các vấn đề môi trường trọng điểm, cấp bách; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền...

    Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.

    Chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra kịp thời đối với các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường, nhất là đối với các đối tượng có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường đất, không khí, nguồn nước, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động về quản lý, xử lý chất thải, nước thải, khí thải; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

    Công khai danh sách các cơ sở sản xuất phải lắp đặt, đã lắp đặt, chưa lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường liên tục tự động trên các phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử của địa phương.

    Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong quý III-2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.

    Hà Nội phải cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện.

    Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đúng tinh thần của Nghị quyết 188.

    Đồng thời, Hà Nội cũng phải ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng. Ban hành trước ngày 30-9.

    Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xây dựng lộ trình cụ thể từ quý III-2025 và điều chỉnh hằng năm.

    Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1-7-2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

    Từ ngày 1-1-2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

    Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu xây dựng, triển khai đề án xử lý ô nhiễm môi trường tại các đoạn sông, kênh, rạch khu vực nội thành; đề án thu gom, xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, thực hiện trong quý 3-2025.

    Cạnh đó, triển khai thí điểm không sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đồ uống, quán ăn… nằm trong Vành đai 1. Thực hiện từ quý 4-2025 và nhân rộng trong những năm tiếp theo.

    Điều tra xử lý triệt để tội phạm môi trường

    Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an tăng cường nắm tình hình, thường xuyên rà soát, bổ sung, cập nhật danh sách các cơ sở gây ô nhiễm, khu vực, địa điểm ô nhiễm môi trường trên phạm vi toàn quốc và chỉ đạo kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm, triệt để tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường.

    Trong quá trình đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, phải chú ý mở rộng điều tra, xác minh các hành vi thiếu trách nhiệm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn, các đối tượng, hành vi có mục đích chống đối, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự.

    Cần phát hiện, kiến nghị, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương giải quyết triệt để theo thẩm quyền tình trạng ô nhiễm môi trường ở các đô thị, làng nghề, lưu vực sông, khu vực tập trung các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khu dân cư tập trung, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, không để xảy ra tình trạng phạm tội, vi phạm pháp luật về môi trường phức tạp.

    Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Bộ Công an, Bộ NN&MT nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường bảo đảm cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm, kịp thời, có hiệu quả, đủ sức răn đe.

    Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra chuyên đề về thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại các địa bàn để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các dự án có sử dụng vốn ngân sách đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường có dấu hiệu sai phạm, chậm tiến độ, lãng phí, kém hiệu quả; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm.

    Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, chuyển Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định, thực hiện ngay từ quý III-2025.

    MINH TRÚC
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 60320
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Hà Nội cấm xe máy xăng

    by music123 » Thứ 2 Tháng 7 14, 2025 5:21 pm

    Hạn chế xe máy xăng ở Hà Nội: Xe điện cho shipper là đây, 2 phút có pin đầy, đi cả ngày không lo chờ sạc

    Bích Câu | 14/07/2025

    Mẫu xe máy điện của một công ty startup Việt giá hơn 20 triệu đồng vừa có thể vừa di chuyển cá nhân vừa chở hàng.

    Giữa bối cảnh Hà Nội đang dần hạn chế xe máy xăng, Selex Motors nổi lên như một điểm sáng với hệ sinh thái xe điện thông minh và bền vững, đặc biệt dành cho các tài xế giao hàng.

    Được thành lập vào năm 2018 bởi bộ ba: Tiến sĩ Cơ khí từ Đại học Michigan (Mỹ) Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Nguyễn Trọng Hải và chuyên gia phần mềm Nguyễn Đình Quảng, startup Việt này đã chính thức ra mắt sản phẩm thương mại đầu tiên – mẫu xe máy điện Selex Camel vào cuối năm 2022.

    Tiếp nối thành công, tháng 8/2023, Selex Motors tiếp tục giới thiệu Selex Camel 2 cùng giải pháp vận chuyển hàng đông lạnh tiện lợi, tương thích với cả hai phiên bản xe.

    Hiện tại, Selex Camel 2 có giá niêm yết tại Hà Nội là 28.800.000 VNĐ. Giá trên đã bao gồm VAT, sạc pin; chưa bao gồm pin và thùng lạnh.

    Hình ảnh
    Ảnh: Selex

    Vào giữa tháng 6/2025, Selex Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với Ahamove nhằm chuyển đổi sang sử dụng 1.000 xe điện Selex Camel. Sự kiện này cho thấy xu hướng chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam đồng thời cũng chứng minh sản phẩm do người Việt làm ra đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

    Thiết kế linh hoạt, tối ưu cho vận chuyển và cá nhân

    Selex Camel 2 được Selex Motors tối ưu hóa để phục vụ cả nhu cầu vận tải và sử dụng cá nhân. Với chiều dài cơ sở 1375 mm, ngắn hơn so với phiên bản trước, xe dễ dàng di chuyển qua các ngõ ngách, hẻm nhỏ của đô thị. Khoảng sáng gầm xe được nâng lên 150mm giúp xe vượt qua địa hình mấp mô một cách thuận tiện.

    Phần đuôi và yên xe được thiết kế tinh gọn, thanh lịch nhưng vẫn đảm bảo sự linh hoạt, cho phép người dùng dễ dàng tháo lắp để gắn các thùng hàng cỡ nhỏ và vừa.

    Hình ảnh

    Vận hành mạnh mẽ, tải trọng vượt trội


    Selex Camel 2 sở hữu sức mạnh đáng nể với công suất tối đa 4000W và mô-men xoắn lên tới 140Nm, tăng hơn 40% so với mẫu xe tiền nhiệm. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 80km/h và khả năng leo dốc vượt trội.

    Điểm nổi bật của Selex Camel 2 là khả năng trang bị tối đa 3 gói pin tiêu chuẩn có thể hoán đổi của Selex, cho phép xe di chuyển quãng đường lên tới 150km. Cả Selex Camel và Selex Camel 2 đều tự hào với tải trọng vượt trội lên đến 225 kg, một con số ấn tượng mà ít xe điện hai bánh nào có thể đạt được.

    Hình ảnh

    Trải nghiệm êm ái, an toàn tối đa


    Selex Motors đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm người dùng với việc tối ưu hóa thiết kế công thái học trên Selex Camel 2, mang lại sự thoải mái cho cả người lái và người ngồi trên những hành trình dài.

    Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu tại Selex Motors. Công ty làm chủ công nghệ tiên tiến, sở hữu nhà máy với công suất sản xuất 10.000 xe và 50.000 gói pin mỗi năm. Đặc biệt, Selex Motors là đơn vị xe điện duy nhất tại Việt Nam được LG Chem và Samsung SDI thẩm định về độ an toàn của pin, và thiết kế pin của họ cũng được Bộ Giao thông Vận tải chứng nhận.

    Hình ảnh

    Tiết kiệm chi phí vượt trội

    Theo Selex Motors, các sản phẩm trong hệ sinh thái xe điện thông minh của họ giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể: lên đến 35% chi phí nhiên liệu mỗi tháng, 50% chi phí bảo dưỡng và ấn tượng nhất là 99% thời gian nạp nhiên liệu.

    Trạm đổi pin "2 phút đầy"

    Các xe của Selex có một đặc điểm độc nhất tại thị trường Việt Nam, giúp xe có pin đầy chỉ trong 2 phút.

    Nằm bên kia sông Đuống, Selex Motors với 80% "chất Việt Nam" đã cách mạng hóa khái niệm "quãng đường tối đa" của xe máy điện nhờ hệ thống trạm đổi pin – hay còn gọi là trạm năng lượng thế hệ mới.

    Thay vì phải chờ đợi sạc từ 3 đến 8 tiếng, người dùng xe Selex Camel chỉ mất chưa đầy 2 phút để đổi pin đầy và tiếp tục hành trình. Điều này đồng nghĩa với việc các tài xế sử dụng xe điện Selex có thể di chuyển hàng nghìn kilômét mà không cần lo lắng về thời gian chờ sạc, chỉ cần đến trạm và đổi pin.


    Hiện nay, Selex Motors đã lắp đặt hơn 100 trạm đổi pin trên khắp Việt Nam, chủ yếu ở các thành phố lớn. Đây cũng là sản phẩm do Selex Motors nghiên cứu và sản xuất. Mỗi trạm có 19 khoang và chứa pin tối đa 18 pack pin (1 khoang trống phục vụ đổi pin), được thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn kháng bụi, kháng nước cao.

    Mỗi trạm đều có 2 camera giám sát, một màn hình cảm ứng để thao tác đổi pin; mỗi khoang pin đều có cảm biến nhiệt độ, hệ thống làm mát cơ chế chống rò điện tự động, chống quá áp, chống quá dòng...

    Selex công bố, pin của hãng sử dụng cell Li-ion 21700 do LG và Samsung cung cấp, được đóng trong pack bằng nhựa ABS và nhôm. Mỗi pack có dung lượng 1,16 kWh, nặng hơn 7 kg. Các pack pin do Selex sản xuất đạt tiêu chuẩn IP67, có thể hoạt động trong dải nhiệt độ từ -10oC đến 60oC.


    Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO của Selex Motors, chia sẻ rằng nhóm khách hàng mục tiêu đầu tiên của công ty là các tài xế vận chuyển hàng hóa, và mô hình trạm đổi pin hoàn toàn phù hợp với đối tượng này.

    "Người dùng chỉ mất chưa đến 2 phút để đổi pin tại các cây ATM pin tự động. Hơn nữa, việc kiểm tra vị trí trạm pin, tình trạng pin sạc ở trạm, lịch sử sử dụng... thậm chí khóa xe từ xa đều có thể thực hiện dễ dàng qua ứng dụng trên điện thoại. Cực kỳ tiện lợi và quen thuộc với các tài xế công nghệ," CEO Nguyên chia sẻ với báo Vietnamnet.

    Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên cũng bày tỏ tầm nhìn của Selex Motors trên báo Công thương: "Trước mắt là xe máy điện, tương lai của Selex Motors có thể là xe ô tô điện, xe buýt điện… Chúng tôi mong muốn trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu tiên phong trong việc cung cấp hệ sinh thái giao thông bền vững cho các đô thị không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn mình ra cả các nước trong khu vực."

    Bích Câu
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 60320
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Hà Nội cấm xe máy xăng

    by music123 » Thứ 2 Tháng 7 14, 2025 5:28 pm

    Hà Nội cấm xe máy xăng trong vành đai 1 từ 1/7/2026: dưới 30 triệu đồng, khách Việt có thể mua xe máy điện gì?

    Khánh Vy | 14/07/2025

    Với ngân sách dưới 30 triệu đồng, người dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ VinFast, Yadea hay Honda.

    Hình ảnh

    Tại Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

    Thủ tướng cũng đặt ra lộ trình từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

    Ngay sau khi có thông tin này, nhiều người dân bắt đầu có suy nghĩ chuyển hướng mua một chiếc xe máy điện. Với ngân sách dưới 30 triệu đồng, người dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda.

    Về VinFast, thương hiệu Việt Nam có nhiều mẫu xe dưới 30 triệu đồng phục vụ được nhiều đối tượng khác nhau có thể kể đến như VinFast Motio, Klara Neo hay Feliz Neo. VinFast hiện là hãng chiếm thị phần số 1 thị trường xe máy điện, cho thấy sự ưa chuộng của người Việt. Mới đây, hãng đã dừng mô hình cho thuê pin, chuyển sang hình thức bán đứt với mức giá linh hoạt tùy dòng xe.

    Yadea cũng đang là một trong số thương hiệu xe máy điện được nhiều người dùng Việt Nam lựa chọn. Trong tầm giá trên dưới 30 triệu đồng, hãng xe Trung Quốc hiện đang gây chú ý với dòng xe Velax có kiểu dáng thiết kế thể thao, nam tính; khá giống các dòng xe tay ga thể thao như Honda Vario 125 hay Yamaha Freego S.

    Trong khi đó, Honda chỉ vừa giới thiệu 2 mẫu xe máy điện là ICON e: và CUV e: từ tháng 10/2024 đến khách Việt. Trong đó ICON e: là mẫu xe được định vị cho nhóm học sinh, sinh viên với kích thước nhỏ gọn hơn và mức giá hợp lý.


    Honda trang bị cho ICON e: một motor điện 1,5 kW tích hợp ở bánh sau, có thể sản sinh công suất tối đa 2,43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm và đạt tốc độ tối đa 49 km/h. Dưới sàn xe là bộ pin LFP có thể tháo rời, dung lượng 30,6 Ah, cho phạm vi hoạt động khoảng 50 km/lần sạc. Pin sẽ được cung cấp dưới hình thức cho thuê, không giới hạn quãng đường.

    Nhìn chung với tầm giá dưới 30 triệu đồng, lựa chọn xe máy điện đã đa dạng hơn, không còn giới hạn ở những mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu tư nhân. Khách hàng có thể lựa chọn những mẫu xe tùy sở thích và nhu cầu cá nhân, nhưng cần cân nhắc tiêu chí về bộ pin hay phạm vi hoạt động của từng sản phẩm.


    Hình ảnh
    Hình ảnh
Đăng trả lời 4 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot], music123 và 216 khách