Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Thực phẩm chế biến của VN khó vào các siêu thị Mỹ

Đã gửi: Thứ 4 Tháng 8 06, 2025 7:12 pm
by music123
Thực phẩm chế biến của Việt Nam khó vào các siêu thị Mỹ

August 6, 2025

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Cộng đồng người Việt ở Mỹ ít khi tìm được thực phẩm chế biến thương hiệu Việt Nam ở các chuỗi siêu thị Costco, Walmart…

Báo VNExpress dẫn lời bà Tina Murphy, tổng giám đốc công ty Tư Vấn MMTT Professional Services, tại buổi tọa đàm “Xuất cảng thực phẩm Việt Nam vào Mỹ và toàn cầu,” hôm 5 Tháng Tám tại Hà Nội, cho biết: “Sống ở Mỹ nhiều năm và thường xuyên mua sắm tại các siêu thị lớn, điều khiến tôi bất ngờ là hàng Việt Nam xuất hiện ít trong những hệ thống này.”

Hình ảnh

Chỉ một số ít sản phẩm thực phẩm chế biến thương hiệu Việt Nam vào được các chuỗi siêu thị Costco, Walmart. (Hình: VNExpress)


Ông Kris Nguyen, tổng giám đốc Ocean Marketing USA, nhận định hàng Việt qua Mỹ chủ yếu dạng gia công, chưa có thương hiệu quốc gia mạnh như Nam Hàn hay Thái Lan, nên gặp khó khi thâm nhập thị trường này.

Theo ông Kris Nguyen, nguyên nhân bởi vì các nhà sản xuất ở Việt Nam thiếu đầu tư tài chính và nguồn lực để làm thương hiệu, chưa tiếp cận, thấu hiểu thị trường và không có đại diện tại Mỹ.

“Các nước khác thường có chi nhánh, đại lý, đội ngũ làm thị trường tại chỗ, trong khi doanh nghiệp Việt Nam thường trông đợi vào các nhà mua hàng,” ông Kris Nguyen nêu.

Trong khi đó, ông Tony Luu, giám đốc GPLUS – FDA, dẫn số liệu của Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) cho biết trung bình mỗi ngày có hai lô hàng thực phẩm Việt Nam bị từ chối nhập cảng.

Theo ông Luu, hai lỗi chính là thiếu hồ sơ an toàn phẩm chất chuẩn FSMA (Luật Hiện Đại Hóa An Toàn Thực Phẩm Mỹ). Ngoài ra, đáp ứng tiêu chuẩn phẩm chất, truy xuất nguồn gốc và bao bì cũng là thách thức với hàng Việt.

“Nhiều doanh nghiệp tưởng chỉ cần mã số FDA nhưng đó chỉ là ‘vé vào cổng,’ còn FSMA được người có thẩm quyền do FDA ủy quyền lập và xác nhận,” ông Tony Luu cho biết.

Ngoài ra, sai sót về bao bì của hàng Việt thường thấy như: hàng ghi nhãn thiếu hoặc không đủ về các chất gây dị ứng, thông tin bảng dinh dưỡng không đúng định dạng, tên sản phẩm sai quy định, đặc biệt đối với hải sản.

Hình ảnh

Các chuyên gia tại buổi tọa đàm về xuất cảng thực phẩm Việt Nam vào Mỹ, hôm 5 Tháng Tám. (Hình: VNExpress)



Để rộng cửa vào siêu thị lớn ở Mỹ, bà Jolie Nguyen, chủ tịch LNS International, khuyến nghị doanh nghiệp xuất cảng thực phẩm chế biến ở Việt Nam cần chuẩn hóa từ sản xuất đến bao bì, tuân thủ luật thương mại quốc tế. Ví dụ, Costco, Walmart đều yêu cầu nhà cung cấp có chứng nhận BRC của Hiệp Hội Các Nhà Bán Lẻ Anh.

Theo bà Jolie Nguyen, doanh nghiệp Việt Nam không nên tư duy “làm cho nhanh, bán cho có hiện diện” qua đường xách tay, tiểu ngạch vì có thể ảnh hưởng phẩm chất và uy tín về lâu dài. Để thuận lợi xuất hàng chính ngạch, doanh nghiệp nên tận dụng xuất cảng để rút ngắn hành trình tìm hiểu thị trường, chào hàng, tuân thủ quy định và logistics.

Ông Kim Hyo Gil, giám đốc AFC & Foodil Global, đơn vị chuyên kết nối nhà sản xuất với bên mua hàng, sản phẩm nông-thủy sản Việt Nam, chỉ ra tiềm năng cho rằng: “Doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung thị trường nội địa hay Mỹ, và từ đó có thể mở rộng sang Trung Đông, Phi Châu và Nam Mỹ.” (Tr.N) [qd]