Cập nhật Chiến sự Ukraine:Các diễn biến mới nhất
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 50960
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Cập nhật Chiến sự Ukraine:Các diễn biến mới nhất

    by music123 » Thứ 6 Tháng 5 10, 2024 7:17 pm

    Lực lượng Nga tấn công vùng Kharkiv của Ukraine, mở mặt trận mới

    10/05/2024
    Reuters/VOA

    Hình ảnh

    Lính cứu hỏa chữa lửa tại một địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa ở Kharkiv, Ukraine, vào ngày 10/5/2024.

    Các lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công trên bộ bằng xe bọc thép vào thứ Sáu (10/5) gần thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine ở phía đông bắc đất nước và đạt được một số thắng lợi hạn chế, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến đã được tiến hành từ lâu ở phía đông và phía nam.

    Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine đã gửi quân tiếp viện khi giao tranh nổ ra ở các khu vực biên giới trong khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã tấn công thị trấn biên giới Vovchansk bằng bom dẫn đường và pháo binh.

    “Vào khoảng 5 giờ sáng, kẻ thù đã cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng tôi dưới sự yểm trợ của xe bọc thép”, Bộ này cho biết.

    “Cho đến nay, các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi; các trận chiến với cường độ khác nhau vẫn tiếp tục”.

    Một nguồn tin quân sự cấp cao giấu tên của Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến sâu 1 km vào bên trong biên giới Ukraine gần Vovchansk.

    Nguồn tin cho biết lực lượng Nga đang nhắm đến việc đẩy quân đội Ukraine lùi sâu 10 km vào lãnh thổ Ukraine như một phần trong nỗ lực tạo vùng đệm, nhưng quân đội Kyiv đang cố gắng cầm chân họ.

    Không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo ở Kyiv rằng lực lượng Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với cuộc tấn công, nhưng ông nói thêm rằng Moscow có thể điều thêm quân tới khu vực.

    Ukraine đã đuổi quân đội Nga ra khỏi hầu hết khu vực Kharkiv vào năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm đó. Nhưng sau khi chặn được cuộc phản công của Ukraina vào năm ngoái, lực lượng Nga đã quay trở lại tấn công và tiến dần dần vào khu vực Donetsk nằm xa hơn về phía nam.

    Mối lo ngại của Ukraine đã gia tăng vào tháng 3 về ý định của Điện Kremlin tại khu vực Kharkiv khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi thành lập vùng đệm bên trong lãnh thổ Ukraine. Ông cho biết điều này là cần thiết để bảo vệ Nga khỏi bị pháo kích và xâm nhập biên giới.

    Kể từ đó, Kharkiv, nơi đặc biệt dễ bị tổn thương vì nằm gần Nga, đã phải hứng chịu các cuộc không kích làm hư hại cơ sở hạ tầng điện lực của khu vực.

    Tại Vovchansk, một thị trấn biên giới của khu vực Kharkiv với dân số trước chiến tranh là 17.000 người, nay đã giảm xuống còn vài nghìn người, chính quyền cho biết khu định cư và các khu vực xung quanh đang bị pháo kích nặng nề.

    Nhà chức trách đang giúp đỡ thường dân sơ tán, Tamaz Gambarashvili, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Vovchansk, nói với đài phát thanh Hromadske.

    Hơn hai năm sau cuộc xâm lược, Nga đã có lại động lực chiến trường và Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực cũng như đạn dược và hệ thống phòng không. Di dân Trung Quốc đổ xô tới Mỹ, Mỹ-Trung nối lại hợp tác trong việc trục xuất
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 50960
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Cập nhật Chiến sự Ukraine:Các diễn biến mới nhất

    by music123 » Thứ 6 Tháng 5 10, 2024 7:19 pm

    Hình ảnh


    Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine cho biết họ đã bắt giữ hai điệp viên Nga âm mưu ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky. Hình ảnh cho thấy ngày 19/12/2023, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tổ chức họp báo cuối năm tại Kiev. (Sergei Supinsky/AFP qua Getty Images)

    Ukraine bắt giữ đặc vụ Nga âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky


    Lý Hinh • 08/05/24


    Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine (SBU) cho biết hôm thứ Ba (7/5), sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ mới. Cơ quan này đã bắt giữ 2 điệp viên bí mật của Nga âm mưu ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine như một 'món quà' dành cho Putin.

    Theo Reuters, Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết trên mạng xã hội Telegram hôm thứ Ba (7/5), rằng hai người bị bắt là đại tá Vệ binh Quốc gia Ukraine được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyển dụng, hai người này đã rò rỉ thông tin bí mật cho Moscow.


    Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết trong một tuyên bố, rằng hai đặc vụ được giao nhiệm vụ tìm kiếm một người thân cận với lực lượng bảo vệ tổng thống Ukraine và yêu cầu anh ta bắt ông Zelensky làm con tin rồi giết ông ta. Nhưng tuyên bố không cho biết âm mưu đã bị vạch trần khi nào.

    “Cuộc tấn công khủng bố này được cho là một món quà cho lễ nhậm chức của ông Putin, nhưng thực ra nó là công việc của cơ quan mật vụ Nga”, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine dẫn lời giám đốc cơ quan này Vasyl Maliuk nói trên Telegram.

    Không có bình luận ngay lập tức từ Moscow.

    Điện Kremlin từ chối bình luận vào tháng trước khi được hỏi về vụ bắt giữ một người đàn ông ở Ba Lan. Người đàn ông này bị cáo buộc hợp tác với cơ quan tình báo Nga để chuẩn bị ám sát ông Zelensky.

    Văn phòng Tổng công tố Ukraine hôm thứ Ba (7/5) cho biết, 2 quan chức cấp tá trong đơn vị bảo vệ chính phủ Ukraine đã bị cáo buộc thực hiện “các hoạt động lật đổ chống lại Ukraine để đổi lấy khoản thưởng tài chính”. Họ đều bị buộc tội phản quốc; một người cũng bị buộc tội chuẩn bị một hành động khủng bố.
    Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng lên kế hoạch nhằm loại bỏ Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, ông Maliuk, và người đứng đầu Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Kyrylo Budanov.

    Cơ quan này cho biết vụ ám sát ông Budanov được cho là sẽ diễn ra trước Lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào Chủ nhật ngày 5/5.

    Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cũng cho biết, các đặc vụ này đã cố gắng thông báo cho Nga về nơi ở của ông Budanov để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào vị trí của ông Budanov. Cơ quan này cho biết thêm, một trong những người đàn ông bị bắt có liên quan đến việc vận chuyển và cất giữ máy bay không người lái và chất nổ cho hoạt động này.

    Tổng thống Zelensky được cho là đã phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm đến tính mạng của mình kể từ khi Ukraine xung đột với Nga vào tháng 2/2022.

    Theo The Epoch Times
    Lý Ngọc biên dịch
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 50960
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Cập nhật Chiến sự Ukraine:Các diễn biến mới nhất

    by music123 » Thứ 3 Tháng 5 14, 2024 2:51 pm

    Hình ảnh

    3 vạn quân Nga tấn công Kharkov. (Ảnh chụp màn hình video)


    3 vạn quân Nga tấn công Kharkov, Ukraine có trụ vững?

    Chu Tử Định • 14/05/24

    Ngày 10/5, Nga phát động cuộc tấn công đa mặt trận vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, vậy cuộc chiến đã tiến triển ở giai đoạn nào? Ukraine có thể trụ vững trước đòn tấn công của Nga lần này?

    Ba vạn quân Nga tấn công Kharkov

    Đầu tiên chúng ta hãy nhìn vào bản đồ do một cư dân mạng Đức thực hiện, chúng ta có thể thấy rằng trên khắp Ukraine và biên giới phía đông bắc nước Nga, Nga đã tập hợp tổng cộng 50.000 quân, 400 xe tăng, 930 xe bọc thép và 990 khẩu pháo. Chủ yếu phân bố trên ba trục, 31.000 binh sĩ được triển khai theo hướng Kharkov, 11.000 binh sĩ được triển khai theo hướng Sumy và 8.500 binh sĩ được triển khai ở phía bắc Sumy.

    Nga có thể khó đạt được hiệu quả mà Putin mong muốn cho cuộc phản công này. Vì được đầu tư quá ít quân nên 50.000 người này được phân bổ dọc theo trục dài 700 km từ Ukraine đến biên giới Tây Bắc nước Nga. Trong đó, mật độ quân cao nhất là ở khu vực Kharkov, với 30.000 người.

    Trong chiến tranh hiện đại, 30.000 người thực sự không là gì cả. Hãy lấy Trận Bahmut kéo dài một năm làm ví dụ. Bahmut chỉ là một thành phố nhỏ chỉ có 100.000 người, kéo dài từ Soledad ở phía bắc và đến khu vực Klischivvka ở phía nam. Tuy nhiên, chiều rộng của toàn bộ chiến trường chỉ khoảng 20 km đến 30 km. Nhưng Nga đã đầu tư bao nhiêu người? Nga đã đầu tư hàng trăm nghìn người vào Bakhmut, đồng thời có thể triển khai tới 40.000 đến 50.000 quân. Prigozhin từng nói rằng 20.000 chiến binh Wagner đã chết ở Bahmut. Trong toàn bộ chiến dịch kéo dài gần một năm, tổng số thương vong của Nga, tức là số người chết và bị thương, là khoảng 80.000 người.

    Hãy nhìn lại Kharkov một lần nữa, từ Bắc tới Nam, thành phố Kharkov dài hơn 25 km, chiều rộng của toàn bộ chiến trường trực diện là từ Vivchansk, đến các làng phía tây bắc Kharkov, chiều rộng mặt tiền vượt quá 60 km. Trong Thế chiến thứ 2, Đức và Liên Xô đã đánh nhiều trận xung quanh Kharkov. Trong trận Kharkov lần thứ 2, Liên Xô đầu tư 650.000 quân và quân Đức đầu tư 350.000 quân. Hai bên cộng lại có một triệu quân.

    Vì vậy, nếu so sánh trận Bakhmut theo chiều ngang thì rõ ràng nếu Nga thực sự muốn chiếm Kharkov thì trong môi trường chiến tranh hiện nay phải cân nhắc đầu tư ít nhất 80.000 đến 100.000 quân. Nhưng rất khó để đạt được kết quả nếu chỉ tập hợp 30.000 quân.

    Ukraine kháng cự hiệu quả


    Chúng ta hãy cùng xem lại đoạn video quay lại hiện trường vào ngày đầu tiên của trận chiến. Hiện tại, có vẻ như các cuộc không kích của Nga đã gây ra thiệt hại đáng kể cho các khu dân cư gần Kharkov. Các cuộc không kích xảy ra vào buổi tối, nhiều ngôi nhà bốc cháy và một số tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn. Có thể thấy, phạm vi các cuộc không kích của Nga không hề nhỏ nhưng độ chính xác lại thiếu.

    Trong ngày 10/5, Ukraine đã công bố một đoạn video quay từ máy bay không người lái cho thấy thiệt hại do các cuộc không kích của Nga vào các thị trấn của Ukraine vào ban đêm. Có thể thấy nhiều tòa nhà đã bị biến thành đống đổ nát.

    Quân đội Ukraine cũng tung ra đoạn video trong đó Ukraine đánh quân đội Nga. Đoạn video cho thấy máy bay chiến đấu Ukraine sử dụng máy bay không người lái liên tục tấn công các xe bọc thép và xe tải của Nga. Có thể thấy ít nhất một số xe bọc thép của Nga đã bị Ukraine phá hủy.

    Trong một video khác do Ukraine công bố, Ukraine tiếp tục sử dụng máy bay không người lái thường xuyên tấn công Nga. Từ góc nhìn của máy bay không người lái, nhiều xe bọc thép của Nga đã được nhìn thấy. Khói dày cuồn cuộn trên chiến trường và nhiều xe bọc thép của Nga bị hư hại. Sau đó, máy bay không người lái đâm vào một xe bọc thép của Nga. Không khó để nhận thấy từ những video này rằng cuộc tấn công của Nga đã bị Ukraine chống trả một cách hiệu quả.

    Phân tích cuộc tấn công của Nga vào Kharkov


    Báo cáo do Viện Nghiên cứu Chiến tranh công bố ngày 10/5. Báo cáo này ngay từ đầu đã nêu rõ rằng cuộc tấn công ngày 10/5 của Nga chủ yếu dựa vào lực lượng trinh sát chứ không phải lực lượng chủ lực tấn công Kharkov. Một cuộc tấn công thăm dò như vậy có một số mục tiêu. Đầu tiên, trên mặt trận dài hơn 700 km, nó cố gắng đánh lạc hướng Ukraine và buộc nước này phải huy động lực lượng dự bị. Thứ 2, buộc Ukraine huy động quân tới Vovchansk để hỗ trợ Nga tấn công khu vực Kupyansk. Thứ 3, nó gây ra sự hoảng loạn ở Ukraine. Mục tiêu thứ 4, một cuộc tấn công thăm dò như vậy có thể chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn hơn trong tương lai. Kết luận của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng rất đơn giản, và cho rằng lực lượng vũ trang Nga sẽ khó chiếm được Kharkov. Tình báo tiền tuyến chỉ ra rằng Nga đã tập hợp 50.000 quân ở khu vực Kursk và Belgrod. Rất khó để chiếm được Kharkov với số lượng như vậy.

    Theo phân tích của RYBAR, một trung tâm nghiên cứu nổi tiếng của Nga. Lập trường chính trị của trung tâm này là ủng hộ chính phủ của ông Putin, và bản đồ của RYBAR thậm chí còn chỉ ra rằng đây là một hoạt động quân sự đặc biệt chứ không phải một cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, những bản đồ họ đưa ra tương đối khách quan và chính xác.

    Vào ngày 10/5, RYBAR đưa tin rằng vào tối ngày hôm đó, cụm quân phía Bắc của Nga, được triển khai dọc biên giới Ukraine, đã tiến hành tấn công quy mô lớn, bao gồm pháo kích, tên lửa và không kích.

    Cùng lúc đó, lực lượng dẫn đầu trên bộ bắt đầu tấn công tuyến phòng thủ của Ukraine. Theo bản đồ do RYBAR cho thấy, khu vực giao tranh kéo dài từ Kharkov đến Sumei. Hướng tấn công chính của là Vovchansk, phía đông bắc Kharkov.

    Đánh giá từ bản đồ, thành phố Vovchansk nằm giữa Kharkov và Kupyansk. Nếu Nga đóng đinh từ đây và tiến về phía trước, có thể cắt đứt đường nối giữa Kharkov và Kupyansk. Nước này có thể tấn công Kharkov, nếu cuộc tấn công ở Kharkov không suôn sẻ, nước này cũng có thể tiến dọc khu vực này tới Kupyansk để giúp Nga đột phá trên mặt trận Donbas.

    Theo RYBAR, những cây cầu bắc qua sông gần Vovechansk đã bị Nga phá hủy và đang tấn công thị trấn một cách có hệ thống.

    Vào ngày 10/5, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, không quân Nga thường xuyên sử dụng bom lượn để tiến hành các cuộc tấn công gần Vovchansk. Vào lúc 10 giờ tối, Quân đội Nga với sự hỗ trợ của pháo binh đã mở cuộc tấn công vào tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine. Khoảng 5 giờ sáng, lần đầu tiên địch cố gắng dùng xe thiết giáp chọc thủng tuyến phòng ngự. Đến nay, cuộc tiến công của địch đã bị chặn đứng nhưng giao tranh ở các cấp độ khác nhau vẫn tiếp tục diễn ra dọc theo ngã tư. Quân đội Ukraine đã triển khai quân dự bị trong khu vực và lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục chống lại các cuộc tấn công của Nga.

    Hiện tại, có vẻ như cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kharkov hôm 10/5 chỉ mang tính chất thăm dò và quy mô nhỏ, thành phố Kharkov hiện không gặp nguy hiểm. Về việc liệu Nga có tấn công quy mô lớn hơn trong tương lai hay không thì chúng ta vẫn chờ đợi.

    Theo The Epoch Times
    Lý Ngọc biên dịch
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 50960
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Cập nhật Chiến sự Ukraine:Các diễn biến mới nhất

    by music123 » Thứ 3 Tháng 5 14, 2024 2:56 pm

    Mất Ocheretine, phòng tuyến Ukraine sụp đổ liên hoàn


    Minh Phượng
    Thứ ba, 14/05/2024

    Việc cứ điểm quan trọng Ocheretine trên "cổng phía bắc" Avdiivka đột ngột thất thủ khiến quân Ukraine mất tất cả và hậu quả vô cùng tai hại, tuyến phòng thủ thứ hai bị sụp đổ liên hoàn.

    Hình ảnh

    Các binh sĩ Ukraine đang nỗ lực ngăn chặn Nga tiến xa hơn (Ảnh minh họa: Skynews/Reuters).

    Ukraine mất cứ điểm quan trọng Ocheretine

    Việc cứ điểm quan trọng Ocheretine ở tây bắc thành phố Avdiivka bất ngờ bị lực lượng Moscow đánh chiếm thành công và sự tan rã của tuyến phòng ngự thứ nhất gồm 7 làng - bao gồm Stepove, Lastochkyne, Sjeverne, Tonenke, Orlivka, Semenivka, Berdychi - đã buộc chỉ huy quân đội Ukraine đã phải tính đến việc phòng thủ ở các vị trí xa hơn về phía tây.

    Cách làng Berdychi - Semenivka khoảng 10km về phía tây là sông Vovcha. Dọc theo nó là một loạt các khu định cư. Về phía tây con sông, địa hình có nhiều đồi núi và vành đai rừng.

    Dựa vào các điều kiện tự nhiên như sông ngòi, vành đai rừng, đồi núi và làng mạc, lực lượng Kiev có thể hình thành một tuyến phòng thủ có hệ thống, để ngăn chặn đối phương đột phá xa hơn về phía tây.

    Tất nhiên, tuyến phòng thủ này không phải là vị trí tiền phương của Ukraine. Khi rút khỏi Avdiivka, họ thiết lập tuyến phòng thủ thứ nhất là 7 làng phía tây Avdiivka; tuyến thứ hai gồm Ocheretine - Novoselivka Persha - Umanske - Neteilove. Còn tuyến mà Ukraine dựa vào địa hình tự nhiên là tuyến thứ ba.

    Nếu chiếu theo sức mạnh phòng thủ đối phương, quân Nga đã chiếm được tuyến thứ nhất, tuy nhiên, để đánh sập tuyến thứ hai mà Ukraine đã chuẩn bị sẵn sẽ mất tương đối thời gian, trong đó Ocheretine là cứ điểm then chốt.

    Tiềm lực phát triển của cụm trung tâm Nga và lực lượng chủ công quân đoàn 1 Donetsk sẽ cạn kiệt khi tấn công vào tuyến này và họ có thể phải chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi, phục hồi khả năng chiến đấu.

    Lúc này, quân đội Ukraine sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị phòng thủ tổng thể và lấp đầy những lỗ hổng sau khi không thể giữ được Avdiivka. Do đó, việc triển khai phòng thủ trên toàn bộ Donetsk sẽ vẫn ổn định.

    Tuy nhiên, việc cứ điểm quan trọng Ocheretine trên "cổng phía bắc" đột ngột thất thủ khiến quân Ukraine mất tất cả và hậu quả vô cùng tai hại, tuyến phòng thủ thứ hai bị sụp đổ liên hoàn.

    Để ngăn chặn lực lượng Nga xâm nhập khu vực tam giác phía Bắc, Quân đội Ukraine đang tập trung nguồn lực để xây dựng các công sự phía trước đường cao tốc H32.

    Trên hướng phía nam Ocheretine và phía tây tuyến phòng thủ thứ nhất ở phía tây Avdiivka, lực lượng Kiev cũng phải kích hoạt các vị trí tuyến hai, để trì hoãn cuộc tấn công của Nga.

    Lực lượng chủ lực Cụm trung tâm Nga đang tấn công ở phía tây Avdiivka, chủ yếu là các đơn vị Quân đoàn 1 Donetsk, gồm Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 1, 114 và 9. Trong đó Lữ đoàn số 1 đảm nhiệm tấn công ở giữa, Lữ đoàn 114 ở phía bắc còn Lữ đoàn 9 mở cuộc tấn công xa hơn về phía nam, tại Neteilove.

    Hình ảnh

    Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka ngày 9/5. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên màu cam thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực bao quanh bởi nét đứt màu cam là nơi lực lượng Moscow đã giành quyền kiểm soát (Ảnh: Suriyakmaps).

    "Lữ đoàn bất tử" của Quân đội Nga

    Do Ukraine có lực lượng phòng thủ đông đảo ở hướng này, nên kỳ vọng quân Nga có thể tiến bộ nhanh chóng là không lớn. Tuy nhiên, việc lực lượng Moscow bất ngờ cắm cờ ở cứ điểm Umanske, nằm ở trung tâm của tuyến phòng thủ thứ hai, đúng ngày họ tổ chức duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng (9/5), là điều khó có thể tưởng tượng được.

    Phải nói rằng việc cắm cờ này khá chấn động, bởi vị trí tiền phương của Lữ đoàn bộ binh cơ giới 114 trước đó vẫn còn cách Umanske 3-4km.

    Trong hình thức tác chiến giành vị trí, đối mặt với mục tiêu là trung tâm phòng ngự tuyến thứ hai của đối phương, không dễ gì quân Nga có thể vượt qua khoảng cách này trong một đòn tấn công trực tiếp và chiếm giữ phần lớn ngôi làng, nhất là trong bối cảnh ngôi làng được tăng cường lực lượng phòng thủ.

    Nhưng sự thật là chỉ bằng một cuộc hành quân quyết liệt do Lữ đoàn 114 thực hiện, lá cờ chiến thắng của Nga đã tung bay ở làng Umanske hôm 9/5. Việc cắm cờ tại tượng đài chống phát xít ở Umanske, đúng vào Ngày Chiến thắng có ý nghĩa rất lớn.

    Nếu Lữ đoàn 114 chiếm được hoàn toàn Umanske trong vài ngày tới, sau đó kết hợp với mũi tấn công từ Novopokrovsk ở sườn phía bắc; họ sẽ chiếm được làng Novoselivka Persha, trung tâm bảo đảm hậu cần của tuyến phòng thủ thứ hai của Ukraine ở tây Avdiivka.

    Làng Novoselivka Persha tuy có hai điểm cao để làm trận địa phòng ngự, nhưng thiếu các khu nhà dân kiên cố, nên "mềm như thịt không xương", do vậy, chỉ cần quân Nga tiến công càng mãnh liệt thì đối phương sẽ cực kỳ khó cầm cự.

    arrow_forward_iosĐọc thêm

    Sau khi mặt trận này được san bằng, đồng nghĩa với việc Quân đội Nga về cơ bản đã tiếp quản khu vực phòng thủ thứ hai, từ đó có thể tiến tới tuyến phòng thủ trên sông Vovcha. Tất nhiên, những điều trên là triển vọng của mặt trận ở hướng tây Avdiivka trong những ngày tới.

    Chỉ cần nhìn vào cuộc tấn công của Lữ đoàn 114 Nga, có thể khẳng định rằng, đó là một cuộc tấn công bất ngờ; và quân Ukraine tại đây có dấu hiệu bỏ chạy theo dây chuyền.

    Nếu không, sẽ khó giải thích tình hình thực tế chiến trường ở Avdiivka, đây là một khu vực trên lý thuyết, lẽ ra phải được tăng cường lực lượng phòng thủ, lại bị mất vào tay quân Nga trong một khoảng thời gian rất ngắn.

    Những thất bại cục bộ nhanh chóng như vậy đã xảy ra nhiều lần trên chiến trường Ukraine gần đây, mặc dù quy mô của chúng không quá lớn để gây ra sự sụp đổ chung của toàn chiến trường Ukraine.

    Những cuộc rút lui nhỏ lặp đi lặp lại sẽ khiến mặt trận tiếp tục bị thu hẹp, thậm chí dẫn đến nhiều khoảnh khắc sụp đổ hơn ở Ocheretine. Khi chuỗi phản ứng dây chuyền này xảy ra thì càng nguy hiểm hơn.

    Đối với sự thay đổi đột ngột của tình hình theo hướng Umanske, có một sự thật thú vị khác là về mặt lý thuyết, Ukraine lẽ ra phải có rất nhiều quân phòng thủ ở đây và chất lượng của các đơn vị cũng không thấp.

    Chẳng hạn đảm nhiệm phòng thủ ở giữa tuyến phòng ngự ở thứ hai là Lữ đoàn dù 25, Lữ đoàn 68, Lữ đoàn xung kích đường không 78... nhưng đều bị Lữ đoàn bộ binh cơ giới 114 của Nga - đơn vị mà nhiều lần bị Quân đội Ukraine tuyên bố "tiêu diệt" - đè bẹp.

    Ngay cả khi chiến đấu ở thành phố Avdiivka hồi đầu năm, Lữ đoàn xung kích Azov số 3 Ukraine tuyên bố đã "cơ bản tiêu diệt" Lữ đoàn 114 của Quân đoàn 1 Donetsk. Tuy nhiên, sức tấn công của đơn vị này không hề suy giảm chút nào. Sau khi Azov khoe khoang, lữ đoàn 114 đã cắm cờ tại Nhà máy luyện cốc, rồi đưa quân về phía tây, đánh chiếm 7 ngôi làng ở phía tây sau đó.

    Chính binh sĩ Lữ đoàn 114 đã đánh bại cuộc phản công của cụm lực lượng cơ động Ukraine tại đây, chiếm hoàn toàn làng Orlivka và cắm cờ, sau đó họ lại tiếp tục tấn công Semenivka ở phía bắc Orlivka và lần lượt giương cờ chiến thắng.

    Nếu đề cập đến cảm giác kỳ diệu khi chiếm giữ "Núi xỉ thải" trong Trận Avdiivka, rồi tổ chức thọc sâu về phía nam thẳng vào trung tâm thành phố Avdiivka, thì sự thiện chiến của Lữ đoàn 114 của Nga đã được khẳng định.

    Đối với một đơn vị đã nhiều lần bị đối phương tuyên bố tiêu diệt, rõ ràng không thể dựa vào các "chiến binh bất tử". Điều này phản ánh rằng khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine ở phía tây Avdiivka rất kém hoặc binh sĩ Nga ở đây chiến đấu quá thiện chiến.

    Ngoài ra, cần lưu ý rằng tinh thần chiến đấu của Quân đoàn 1 Donetsk hiện nay rất cao và tính kiên trì trong các hoạt động tấn công mạnh hơn nhiều so với các đơn vị chủ lực của Quân đội Nga.

    Hiện tại, Quân đoàn 1 Donetsk có 6 lữ đoàn và đã được sáp nhập vào Quân đội Nga từ tháng 6 năm ngoái. Các đơn vị này đang tấn công tổng lực ở phía tây thành phố Donetsk, từ tây bắc Avdiivka đến Krasnogovka ở phía nam.

    Với làn sóng tấn công của Quân đoàn 1 Donetsk như hiện nay, khiến lực lượng Kiev trên hướng phía tây thành phố Donetsk khó có thể chống cự được và giới quan sát đặt câu hỏi, liệu tuyến phòng thủ thứ ba của Ukraine ở phía tây Avdiivka liệu tồn tại được bao lâu?
    Hình ảnh

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 88 khách