September 25, 2025
SEATTLE, Washington (NV) – Amazon chấp nhận bồi thường $2.5 tỷ để giải quyết vụ Ủy Ban Thương Mại Liên Bang (FTC) cáo buộc công ty này lừa khách hàng tham gia chương trình Prime, FTC loan báo hôm Thứ Năm, 25 Tháng Chín, theo CNBC.
Amazon và FTC bất ngờ đạt được thỏa thuận này chỉ trong ngày xét xử thứ ba tại tòa liên bang ở Seattle, Washington. Phiên tòa bắt đầu hôm Thứ Ba tuần này, nhưng nhờ đạt thỏa thuận với FTC, Amazon sẽ tránh được rủi ro bị tòa phán quyết bắt bồi thường nhiều hơn.

Logo Amazon Prime trên xe giao hàng của Amazon ở Richmond, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)
Theo đơn kiện được FTC nộp hồi Tháng Sáu, 2023, thời chính quyền Tổng Thống Joe Biden, Amazon bị cáo buộc lừa hàng chục triệu khách hàng ghi danh chương trình Prime của công ty này rồi không cho họ hủy khi họ muốn hủy. Trước khi có thỏa thuận nêu trên, ba giới chức cấp cao của Amazon có thể bị buộc chịu trách nhiệm cá nhân nếu tòa ủng hộ FTC.
Amazon sẽ nộp phạt dân sự $1 tỷ cho FTC và trả lại tổng cộng $1.5 tỷ cho khoảng 35 triệu khách hàng “vô tình ghi danh Prime hoặc không được cho hủy,” FTC cho biết. Theo thỏa thuận với FTC, công ty thương mại điện tử khổng lồ này sẽ trả lại khách hàng hội đủ tiêu chuẩn $51 trong 90 ngày.
Khi chấp nhận thỏa thuận này, Amazon không thú nhận làm sai, theo FTV.
Thỏa thuận này cấm Amazon gian dối về điều khoản của Prime. Ngoài ra, công ty này còn phải tuyên bố rõ ràng, dễ thấy, về điều khoản của Prime khi khách hàng ghi danh, và phải được khách hàng đồng ý rõ ràng mới có thể lấy tiền họ. Amazon cũng phải đưa ra cách dễ dàng cho khách hàng hủy Prime, FTC cho hay.
Ông Andrew Ferguson, chủ tịch FTC, gọi thỏa thuận này là “thắng lợi lớn” cho FTC thời Tổng Thống Donald Trump.
“FTC thời Trump-Vance cam kết đấu tranh chống công ty nào cố lừa lấy đồng tiền mà người dân Mỹ khó nhọc kiếm được,” ông Ferguson tuyên bố trong thông báo do cơ quan này đưa ra.
Phát ngôn viên Amazon ra tuyên bố cho biết công ty này cũng như giới lãnh đạo của họ “từ trước tới nay luôn làm đúng luật pháp, và thỏa thuận này cho phép chúng tôi đi tiếp và tập trung sáng tạo cho khách hàng.”
Số tiền phạt Amazon là một trong số tiền phạt lớn nhất FTC đưa ra từ trước tới nay. Năm 2019, cơ quan này phạt Facebook $5 tỷ vì xâm phạm quyền riêng tư của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, $2.5 tỷ chỉ gần bằng 0.1% giá trị thị trường của Amazon, hiện tại gần $2,400 tỷ. Giá cổ phần Amazon tăng nhẹ sau khi FTC công bố thỏa thuận nêu trên.
Prime được Amazon tung ra hồi năm 2005 và hiện là một trong những dịch vụ phổ biến nhất thế giới, có hơn 200 triệu người tham gia, đem về hàng tỷ đô la cho công ty này. Chi phí Prime là $139 một năm và bao gồm một loạt ưu đãi, như giao hàng nhanh, miễn phí, và xem phim, nghe nhạc trực tuyến. Dữ liệu cho thấy khách hàng tham gia Prime chi tiêu nhiều hơn và mua sắm nhiều hơn khách hàng không tham gia. (Th.Long) [qd]