Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
Bùng nổ “Mua trước trả sau”@Việt Nam
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 59157
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Bùng nổ “Mua trước trả sau”@Việt Nam

    by music123 » Thứ 5 Tháng 12 16, 2021 7:32 pm

    Sôi động 'mua trước, trả sau' ở Việt Nam

    12/17/21

    Mua trả góp, hoặc vay từ ví trả trước, thẻ tín dụng đang thành xu hướng mạnh mẽ khi thế hệ trẻ không thụ động chờ lương về mới mua sắm như trước.

    Đầu tháng 10, khi TP HCM vừa hết giãn cách, chị Ngọc Như quyết định mua trả góp một chiếc tủ lạnh mới. Chị chọn gói góp 8 tháng 0% lãi suất, mỗi tháng trả 1,3 triệu đồng. "Ưu điểm lớn nhất là tôi có chiếc tủ lạnh mà mình yêu thích với số tiền bỏ ra ban đầu không lớn. Chỉ cần sau hơn nửa năm trả dần là xong, đảm bảo cân đối được thu chi hàng tháng", chị nói.

    Mua trước trả sau (buy now, pay later) là hình thức thanh toán trong đó người tiêu dùng mua hàng và trả dần trong một khoảng thời gian thành nhiều đợt. Hiện nhiều công ty còn cung cấp các gói không tính lãi suất, nhưng sẽ tính các phụ phí và phí trả chậm cao.

    Trong năm 2021, thị trường này phát triển sôi động cả về người dùng lẫn các dịch vụ mới. Theo báo cáo của Research & Markets, thanh toán mua trước trả sau tại Việt Nam dự kiến tăng 71,5% mỗi năm và đạt 697,1 triệu USD vào năm 2021.

    Báo cáo cho biết, tùy chọn mua trước, trả sau đang trở thành một cách mua sắm ngày càng phổ biến với người tiêu dùng tại Việt Nam. Sự phát triển của ngành chủ yếu được thúc đẩy bởi thế hệ trẻ và đặc biệt là người mua sắm Thế hệ Z.
    Chị Ngọc Như đã mua trả góp 4-5 sản phẩm, chủ yếu là đồ điện tử gia dụng. "Thường mua sắm món nào trên 5 triệu đồng thì tôi tìm chọn các gói góp 0% lãi suất", chị nói.

    FE Credit và Home Credit - hai doanh nghiệp trong nhóm dẫn đầu thị phần cho vay trả góp ở Việt Nam đều cho biết mỗi bên có khoảng 12 triệu khách hàng.

    Trong một chia sẻ cuối tháng 11, bà Annica Witschard, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, cho biết họ có khoảng 40% khách hàng được giới thiệu mức lãi suất 0%. Cùng với đó, gần 75-76% khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ trước đó.

    Hàng loạt tên tuổi lớn nhỏ, từ Fintech đến các đơn vị tài chính lớn năm qua cũng đồng loạt tham gia lĩnh vực này.

    Hồi tháng 3, startup mua trước trả sau Fundiin đã huy động một khoản tiền không được tiết lộ để mở rộng dịch vụ tại Việt Nam. Tháng 8, MoMo công bố hợp tác với TPBank tung ra ví trả sau, chào mời người dùng quẹt ví mà không cần lo tài khoản còn bao nhiêu tiền, với hạn mức đến 5 triệu đồng. Tuần trước, Nikkei cho hay ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) sẽ rót 170 triệu USD để mua cổ phần M-Service, đơn vị sở hữu dịch vụ thanh toán MoMo.

    Trung tuần tháng 11, Napas hợp tác với 13 ngân hàng, công ty tài chính để triển khai thúc đẩy thẻ tín dụng nội địa. Thẻ tín dụng nội địa được dùng thanh toán trực tiếp trên thiết bị chấp nhận thẻ (POS), thanh toán trực tuyến.

    Hiện có 6 ngân hàng (VietinBank, Sacombank, ACB, HDBank, Bảo Việt Bank, Bản Việt Bank) và một công ty tài chính (VietCredit) đã phát hành thẻ tín dụng nội địa. Cũng trong tháng đó, Mastercard tung ra giải pháp thẻ thương mại mua trước trả sau dành cho doanh nghiệp nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

    Hay như gần đây, Lotte Finance Việt Nam, một công ty con của công ty thẻ tín dụng Hàn Quốc Lotte Card, đã triển khai dịch vụ mua trước trả sau cho khách hàng trong nước, dựa trên phần mềm thanh toán kỹ thuật số Way4 của Open Way. Theo đó, họ cấp một hạn mức tín dụng cho khách hàng để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trên các nền tảng thương mại điện tử đối tác của Lotte Finance.

    Thị trường dùng trước trả sau ở Việt Nam có một năm phát triển sôi động nhờ nhiều yếu tố. Đầu tiên là xu hướng thân thiện với mua trước trả sau của tập khách hàng trẻ. Phía MoMo cho rằng, thế hệ Y, thế hệ Z, những người làm chủ thị trường tiêu dùng ngày nay không thụ động chờ lương về để hạch toán các khoản chi tiêu trong kỳ.

    Nhu cầu mua sắm, thanh toán các hóa đơn đến hạn... luôn thúc giục họ có những giải pháp tài chính sáng tạo hơn. Và đó là cơ hội của mảng dùng trước, trả sau. Ở chiều ngược lại, sản phẩm không chỉ giải quyết nhu cầu tài chính cho người dùng mà còn góp phần thúc đẩy doanh số bán lẻ, dịch vụ, đây cũng là một trong những động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế hồi phục.

    Nắm bắt được nhu cầu này, 67% nhà bán hàng kỹ thuật số ở Việt Nam nói rằng họ khả năng tăng hoặc duy trì việc cho vay kỹ thuật số, theo báo cáo "e-Conomy SEA 2021" do Google, Temasek, Bain & Company.

    Yếu tố thứ hai tạo động lực lớn cho mua trước trả sau và các hình thức tín dụng trực tuyến là sự phát triển của thương mại điện tử. Năm nay, quy mô thị trường này đã tăng trưởng đến 53%, đạt 13 tỷ USD. Bà Annica Witschard cũng xác nhận, mua sắm trực tuyến tăng mạnh giúp cho lĩnh vực mua trước trả sau phát triển theo.

    Với việc chọn mua một sản phẩm, ngày nay người dùng có rất nhiều lựa chọn trả tiền sau, bao gồm các gói trả góp, hay "cà" các thẻ tín dụng nội địa, ví trả sau, thẻ tín dụng trực tuyến.

    "Tôi cho rằng thói quen mua sắm online đã thay đổi rất nhiều bởi đại dịch trên toàn cầu và Việt Nam. Chúng ta nói đến mua trước trả sau nhiều hơn vì ngày càng mua sắm qua mạng nhiều hơn", bà Annica Witschard nói.

    Động lực thị trường còn đến từ các startup mua trước trả sau đang ngày càng sôi động. Ngoài Fundiin, thị trường còn có những cái tên khác như Reepay, Atome, LitNow, Movi... Một số chuyên gia cho rằng, số lượng các Fintech mảng này sẽ tăng theo cấp số nhân. Họ có thể đi theo hướng gọi vốn nước ngoài hoặc liên kết với các ngân hàng để triển khai dịch vụ.

    Thị trường mua trước và dùng trước trả sau dự kiến còn phát triển mạnh mẽ. Báo cáo quý II của Research & Markets đánh giá, đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán, từ đó định hình lại lĩnh vực thanh toán ở Việt Nam.

    "Dự kiến, sự hấp dẫn của thị trường ngày càng tăng có khả năng thu hút những người chơi mua trước trả sau toàn cầu vào thị trường Việt Nam trong ba đến bốn quý tới", báo cáo cho hay.

    Báo cáo dự đoán thanh toán mua trước trả sau dự kiến tăng trưởng ổn định với tốc độ là 38,1% trong giai đoạn 2021-2028. Tổng giá trị hàng hóa mua trước trả sau trong nước sẽ tăng từ 207 triệu USD vào năm 2020 lên 4,73 tỷ USD vào năm 2028.

    Viễn Thông
    Sửa lần cuối bởi 1 vào ngày music123 với 0 lần sửa trong tổng số.
    Hình ảnh
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 59157
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    Re: Bùng nổ “Mua trước trả sau”@Việt Nam

    by music123 » Thứ 5 Tháng 12 16, 2021 7:35 pm

    “Mua trước trả sau” hứa hẹn bùng nổ tại Việt Nam

    Thu Hoàng -12/17/21

    Việt Nam dù “đi sau thế giới một nhịp” nhưng thị trường “Buy Now, Pay Later – BNPL”, hay còn gọi là “mua trước trả sau” lại rơi đúng vào thời điểm thuận lợi nên hình thức tín dụng mới mẻ này hứa hẹn cũng sẽ bùng nổ, kèm theo cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới...

    Hình ảnh

    “Mua trước trả sau” hứa hẹn bùng nổ tại Việt Nam trong tương lai
    Hồi đầu tháng 9, đại gia trong lĩnh vực thanh toán PayPal công bố sẽ chi tới 2,7 tỷ USD để mua lại Paidy - một nền tảng “mua trước, trả sau” của Nhật Bản.

    CUỘC ĐUA CỦA CÁC ĐẠI GIA TOÀN CẦU

    Paidy cho phép các nhà kinh doanh online cung cấp thanh toán qua thẻ tín dụng và trả góp cho khách hàng của họ. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào quý 4/2021, đánh dấu bước tiến mới của đại gia fintech đến từ Mỹ trong việc tiến sâu hơn vào thị trường Nhật Bản.

    Trước đó chỉ chưa đầy một tháng, Square Inc cũng tiết lộ sẽ “mở hầu bao” mua lại Afterpay Ltd. - nền tảng dịch vụ “mua trước trả sau” của Australia với mức giá lên tới 29 tỷ USD. Khoảng 16 triệu khách hàng và gần 100.000 người bán trên toàn thế giới đang sử dụng nền tảng này. Thỏa thuận được cho là sẽ giúp Square sở hữu một phần lớn trong không gian thanh toán kỹ thuật số cũng như mở rộng quyền truy cập cho người dùng.

    Những thương vụ lớn liên tiếp đến từ các ông lớn về thanh toán hàng đầu thế giới phản ánh sức hút đáng kinh ngạc của các nền tảng “mua trước trả sau”. Đây được xem là một hình thức tín dụng mới của thế kỷ 21, trong đó khách hàng không cần phải trả tiền ngay lập tức cho người bán mà có thể trả góp dần với nhiều lựa chọn mất phí hoặc không mất phí, hoặc trả lãi suất trong khoảng thời gian cho phép.

    TS. Nguyễn Hữu Huân, Trưởng Bộ môn thị trường tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết các ứng dụng “mua trước trả sau” đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu và được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực. Theo báo cáo của Worldpay, các dịch vụ “mua trước, trả sau” sẽ là một trong những hình thức thanh toán trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu trong vòng 5 năm tới. “Điển hình như ở Australia, ứng dụng “mua trước trả sau” Afterpay là một trong những nguyên nhân khiến cho số lượng người sử dụng thẻ tín dụng ở quốc gia này giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt là các khách hàng trẻ tuổi”, TS. Huân nói.

    Lý giải về sự bùng nổ của các nền tảng “mua trước trả sau”, ông Ôn Như Bình, Giám đốc Kinh doanh chiến lược của VNPAYQR chỉ ra hai lý do chính. Theo đó, trên thế giới, hình thức tín dụng này đã xuất hiện vài năm gần đây nhưng thực sự bùng nổ khi đại dịch Covid-19 diễn ra khiến xu hướng mua sắm online phát triển mạnh mẽ. “2020-2021 là thời gian vàng của thế hệ Z. Và “mua trước trả sau” là sản phẩm đáp ứng đúng khẩu vị của thế hệ Z hơn là tín dụng thẻ truyền thống”, ông Bình nói thêm.

    THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM: BÙNG NỔ VÀ CẠNH TRANH

    Theo ông Bình, sẽ có hai mô hình chính “mua trước trả sau” phát triển ở Việt Nam, bao gồm sản phẩm của các tổ chức tín dụng và sản phẩm do các nền tảng cung cấp (Atome, Fundiin, Reepay...). “Thị trường sẽ chứng kiến một cuộc đối đầu thú vị và khốc liệt giữa hai mô hình này”, ông Bình dự đoán.

    “Mua trước trả sau” đang tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng trên toàn cầu và dự kiến sẽ bùng nổ ở Việt Nam trong thời gian tới nhờ những ưu điểm trên so với thẻ tín dụng và sẽ dần thay thế thẻ tín dụng trong tương lai. “Số start-up hoạt động trong lĩnh vực này đã nổi lên tại Việt Nam và sẽ còn tăng lên theo cấp số nhân trong thời gian tới theo đúng xu hướng của thế giới. Mô hình kinh doanh có thể là gọi vốn nước ngoài hoặc sẽ liên kết với các ngân hàng trong và ngoài nước để triển khai hình thức “mua trước trả sau”’, TS. Huân dự đoán.

    “Mua trước trả sau” sở hữu các tính năng ưu việt hơn là thẻ tín dụng như việc cấp tín dụng cực kỳ đơn giản. Theo đó, người dùng được cấp tín dụng khi chỉ cần vài bước xác thực thông tin khách hàng qua định danh khách hàng điện tử. Họ cũng không cần phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe như người sử dụng thẻ tín dụng phải có như trả lương qua ngân hàng, tài sản đảm bảo…

    Người dùng của các nền tảng tín dụng mới này chỉ cần tạo tài khoản, thỏa mãn các điều kiện cơ bản như không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, điểm tín nhiệm từ các tổ chức xếp hạng tín nhiệm xã hội tốt hay có lịch sử mua hàng tốt trên các trang thương mại điện tử, ví điện tử sẽ được cấp ngay một hạn mức nhất định để chi tiêu. “Hạn mức này ban đầu sẽ là con số nhỏ, nhưng nếu họ chi trả đúng hạn và có lịch sử tín dụng tốt thì giá trị hạn mức sẽ tăng lên theo thời gian”, TS. Huân lý giải.

    Các ứng dụng “mua trước trả sau” cũng đứng trước một cuộc cạnh tranh khốc liệt với nhau để giành thị phần sau thời gian đầu nở rộ, theo các chuyên gia. “Một vài năm sau đó, sẽ chỉ còn lại vài ứng dụng lớn có khả năng tồn tại và phát triển. Các ứng dụng có thị phần thấp, nhỏ lẻ và tiềm lực tài chính, công nghệ kém sẽ tự đào thải, hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động một khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra các quy định cụ thể cho hình thức này”, TS. Huân nói.

    NHỮNG RỦI RO TIỀM ẨN CỦA XU HƯỚNG MỚI


    “Mua trước trả sau” về bản chất vẫn là một sản phẩm tín dụng nên vấn đề quản trị rủi ro vẫn phải được tính đến. Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Quốc gia của Paretix Việt Nam - công ty Fintech AI có trụ sở tại Israel chuyên về cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu tích hợp AI để chấm điểm tín dụng và quản trị rủi ro cho các ngân hàng và các tổ chức tài chính, cho rằng sẽ mất một thời gian để thị trường trải nghiệm và sàng lọc đâu là sản phẩm và mô hình phù hợp với thị trường Việt Nam nhất. “Động thái của nhà quản lý trong giai đoạn này chủ yếu là quan sát”, ông Nam nói.

    Hình ảnh

    Trong khi đó, người tiêu dùng sẽ có thêm lực chọn về thanh toán khi mua sắm bên cạnh sản phẩm truyền thống đang có (thẻ tín dụng). “Cơ bản trong giai đoạn đầu “mua trước trả sau” sẽ là “đốt tiền” để “educate” (giáo dục) và lấy khách hàng nên khách hàng cũng sẽ được hưởng lợi, giống như lĩnh vực gọi xe công nghệ một thời”, ông Nam nói. Còn với nhà cung cấp, quản trị rủi ro là vấn đề hóc búa. “Hay nói sâu hơn, nhà cung cấp sẽ khá “nhức đầu” với bài toán phê duyệt nhanh nhưng rủi ro thấp”, Giám đốc Quốc gia của Paretix Việt Nam nhận xét.

    Sự bùng nổ của các hình thức “mua trước trả sau” cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hệ thống tín dụng và cho xã hội. Theo ông Huân, hiện chưa có các văn bản quy định cụ thể hoạt động của các ứng dụng “mua trước trả sau” tại Việt Nam. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần có những quy định và biện pháp cụ thể để quản lý các ứng dụng này, nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra cho hệ thống tín dụng, hạn chế những vấn đề về ổn định xã hội, rủi ro vỡ nợ… cũng như định hướng cho các ứng dụng này phát triển một cách lành mạnh và mang lại lợi ích cho xã hội và người dùng.

    Một số tổ chức tín dụng đen hiện nay có thể núp bóng các công ty tài chính công nghệ để cung cấp các khoản tín dụng với lãi suất cao và cho vay vô tội vạ, từ đó bắt ép khách hàng phải trả nợ cho mình như họ đã từng làm với các ứng dụng cho vay online trong thời gian qua.

    “Người dùng cần hết sức tỉnh táo và nghiên cứu kỹ về ứng dụng “mua trước trả sau” mà mình muốn sử dụng xem nó có thực sự uy tín không, nguồn gốc từ đâu và đặc biệt là xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng online như lãi suất, phí, điều khoản thanh toán, lãi phạt… trước khi sử dụng các ứng dụng trên”, ông Huân cảnh báo và cho rằng, người dùng cũng không nên chi tiêu quá mức để làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ cũng như lịch sử tín dụng của bản thân trong tương lai.
    Hình ảnh
Đăng trả lời 2 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 247 khách