Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
NSƯT Bảo Quốc: "Tôi không dám dạy dỗ ai"
  • music123
    Moderator
    Bài viết: 59167
    Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 15, 2020 7:45 am

    NSƯT Bảo Quốc: "Tôi không dám dạy dỗ ai"

    by music123 » Thứ 4 Tháng 12 22, 2021 12:27 pm

    NSƯT Bảo Quốc: "Tôi không dám dạy dỗ ai"


    Tùng Ninh | 22/12/2021

    "Tôi chỉ dám nói kinh nghiệm của mình, không dám dạy dỗ ai, chỉ dạy nghệ sĩ nào hết" – nghệ sĩ Bảo Quốc nói.


    Mới đây, chương trình Nghệ thuật kim cổ đã lên sóng, với sự tham gia của nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc. Tại đây, nghệ sĩ Bảo Quốc tâm sự về kinh nghiệm nghề nghiệp.

    Tôi không dám dạy dỗ ai, chỉ dạy nghệ sĩ nào

    Hình ảnh

    Nghệ sĩ Bảo Quốc

    Tôi xuất thân là một nghệ sĩ cải lương nhưng lại thành công ở hài kịch và gây dấu ấn với khán giả nhờ diễn hài.


    Thực sự mà nói trong giới sân khấu, đạo diễn và soạn giả rất khó để viết kịch bản cho các vai hài, đa số đều phụ thuộc vào chính nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu.

    Để diễn được hài phải xuất phát từ bẩm sinh, tài năng, năng khiếu. Vì thế, rất khó để viết ra một vai hài đo ni đóng giày cho một nghệ sĩ nào. Vai đó hay hay không là do người nghệ sĩ biểu diễn tự biến tấu.

    Bản thân tôi cũng vậy, có rất nhiều vai hài ăn khách, tưởng như được viết đo ni đóng giày cho tôi nhưng không phải.

    Trên thực tế, trong vở diễn nào cũng có vai hài để tăng màu sắc trên sân khấu, nhưng các soạn giả chỉ viết vai hài chung chung. Mỗi khi nhận vai hài, tôi phải tự tìm hiểu mọi thứ xoay quanh nó, từ nội dung kịch bản đến thời điểm xuất hiện.

    Tôi tự tạo ra những lời thoại, lối diễn xuất sao cho phù hợp với chính mình và vai diễn, chứ không phải chỉ diễn chăm chăm theo kịch bản. Đôi khi kịch bản đạo diễn đưa ra chỉ có vài dòng nhưng tôi phải tự xây dựng mọi thứ.

    Hình ảnh

    Tất nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm của riêng tôi thôi. Tôi chỉ dám nói kinh nghiệm của mình, không dám dạy dỗ ai, chỉ dạy nghệ sĩ nào hết.

    Tôi phải làm khán giả ghét nhân vật

    Mọi người cũng thấy, đa số vai hài trong các vở diễn, bộ phim đều là vai đáng ghét, nhìn là thấy ghét, ít vai nào thấy thương lắm. Đó là những vai nịnh bợ, hai mặt, phản trắc.

    Nhưng những vai này lại cần thiết trong việc xây dựng vở diễn. Có một điều đặc biệt là tôi diễn các vai hài đều là vai đáng ghét nhưng khán giả xem xong lại không ghét.

    Có lẽ do khán giả thương tôi nhưng tôi vẫn cần phải làm họ ghét nhân vật tôi đóng thì mới thành công. Vì vậy, cái khó của tôi khi đứng trên sân khấu là phải làm sao cho khán giả ghét nhân vật nhưng vẫn thương mình, không bị ác cảm.

    Đây là một quá trình vô cùng khó khăn chứ không hề dễ dàng. Khán giả đi xem về xong vẫn nhớ được những câu nói của nhân vật nhưng lại không hề ghét tôi.

    Hình ảnh

    Nhiều người nghệ sĩ hay lo âu, sợ đang đóng chính diện rồi mà chuyển sang đóng phản diện sẽ bị khán giả ghét. Thậm chí, một số nghệ sĩ hài cũng bị khán giả ghét lây khi diễn hài. Nhưng tôi lại tránh được điều đó, chắc do tôi may mắn, hay không bằng hên.

    Kinh nghiệm của tôi khi diễn bất cứ vai nào là diễn thử một suất đầu tiên xem khán giả phản ứng ra sao. Từ đó, tôi đo xem khán giả có cảm xúc ở chỗ nào, thích đoạn nào để từ lần sau sẽ nhấn thêm vào và thay đổi một số thoại, hành động sao cho phù hợp.

    Ví dụ, khi diễn vai hài, khi thấy khán giả cười là tôi ngưng lại một lúc để tiếng cười đọng lại ở đó.

    Nghệ sĩ cũng như những nghề khác, phải trải qua tập luyện. Bao giờ một vai ra diễn lần đầu cũng có trục trặc, hụt hẫng và nghệ sĩ phải biết thay đổi, bồi đắp để đáp ứng được

    Tôi xuất thân là một nghệ sĩ cải lương nhưng lại thành công ở hài kịch và gây dấu ấn với khán giả nhờ diễn hài.
    Hình ảnh
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Google [Bot] và 251 khách