9/9/24
Quân đội dựng các lều dã chiến tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ; hơn 300 cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân.

Đoạn cầu Phong Châu bị đứt, trôi xuống sông Hồng. Video: Sở GTVT Phú Thọ

Cầu thép bị sập hai nhịp. Ảnh: Sở GTVT Phú Thọ
- Khoảng 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu ở Phú Thọ bị sập
- 10 ôtô, 2 xe máy và 13 người dân mất tích
- Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo cứu nạn tại hiện trường
- Gần 13h, 3 người đã được cứu sống
- Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ nói nguyên nhân sập cầu là do nước chảy xiết
- Công an Phú Thọ kêu gọi người dân cung cấp thông tin, hình ảnh người, xe gặp nạn
- Việc tìm kiếm nạn nhân tạm dừng khi trời tối vì không đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ
Quân đội dựng lều dã chiến ở hiện trường
Quân đội đã dựng các lều dã chiến ở hiện trường, sẵn sàng cho việc cứu hộ có thể kéo dài nhiều giờ nữa.

Ảnh: Phạm Chiểu

Ảnh: Phạm Chiểu
Hiện nước sông dâng cao và chảy xiết khiến việc triển khai công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Thuyền cứu hộ đưa xuống sông lập tức bị cuốn trôi. Các lực lượng đang tìm kiếm nạn nhân dọc hai bờ sông và phía hạ nguồn.
UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, mực nước sông Hồng tại Ấm Thượng đạt 27,25 m, trên báo động ba 1,25 m.

Đội cứu hộ vẫn túc trực ở hiện trường. Ảnh: Phạm Chiểu

Thiết bị cứu hộ trên sông được tập kết. Ảnh: Phạm Chiểu
Công an Phú Thọ truy tìm thông tin nạn nhân
Công an tỉnh Phú Thọ đã phát thông báo khẩn truy tìm tung tích, thông tin nạn nhân liên quan vụ sập cầu Phong Châu để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Hai bên cầu đã được rào chắn, cấm người qua lại. Ảnh: Phạm Chiểu
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thành lập Tổ tiếp nhận thông tin khẩn cấp 24/24h từ người dân có thông tin, tài liệu có liên quan đến người, phương tiện bị nạn tại 3 địa chỉ. Đó là:
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ, số 216 đường Trần Phú, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Số điện thoại cán bộ tiếp nhận: 0919.333.689 - Thiếu tá Nguyễn Xuân Kha.
Công ty quản lý đường bộ tỉnh Phú Thọ, số 115, khu 22, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Số điện thoại cán bộ tiếp nhận: 0913.282.825 - Trung tá Trần Phương.
Trạm xăng dầu Công ty TNHH Huy Hoàng, địa chỉ: Khu 5, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Số điện thoại cán bộ tiếp nhận: 0989.246.129 - Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng.

Lực lượng thuộc Cục CSGT chạy cano dọc sông Hồng tìm kiếm nạn nhân, chiều 9/9. Video: Gia Chính
Nạn nhân: Vừa nghe tiếng "uỳnh" đã cùng xe rơi xuống cầu
Tại Trung tâm y tế huyện Tam Nông, anh Nguyễn Minh Hải (30 tuổi) kể khoản
ngày 9/9 chở theo anh Bùi Quý Trọng (33 tuổi) di chuyển qua cầu Phong Châu theo hướng từ huyện Lâm Thao về Tam Nông. Khi đang đi với tốc độ 20 km/h được hai phần ba cầu, anh thấy có dấu hiệu rung lắc và chỉ một giây sau thì cầu sập.
"Chúng tôi cùng xe máy rơi xuống sông. Theo phản xạ, tay tôi vẫn nắm chặt tay lái xe máy, còn Trọng ngồi im phía sau", Hải kể, cho biết chưa đầy 10 giây, cả hai ngã xuống mố cầu, nằm chồng lên nhau.
"Lúc đó nước sông dâng cao, chảy xiết chưa từng thấy. Song rất may rơi vào mố cầu nên hai anh em thoát chết, kêu cứu để người dân dìu lên bờ", Hải nói.

Anh Nguyễn Minh Hải được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông. Ảnh: Phạm Dự
Trọng thì cho biết khi nghe tiếng "uỳnh" từ phía sau, chưa kịp ngoái lại nhìn thì hai anh em cùng chiếc xe máy rơi thẳng xuống dưới cầu. Kế đó là chiếc container đi ngược chiều rơi xuống, lập tức bị dòng nước cuốn phăng. "Lúc đó tôi nghĩ mình sắp chết rồi. Nhưng may mắn là chúng tôi cùng chiếc xe máy mắc lại thành cầu, cách dòng nước 4-5 m", Trọng kể.
Ngoái nhìn lên cây cầu, Trọng thấy phần là khoảng trống lớn. Mặt nước sông Hồng lúc này chảy xiết, cuốn một số phương tiện ra xa. Vài phút sau, người dân phát hiện Hải và Trọng nên hô hoán cứu trợ. Vì không tìm được dây thừng nên ba, bốn người dân nắm chặt tay nhau, thả người xuống, kéo hai nạn nhân lên.

Minh Hải (áo xanh) đang men theo lối chân cầu và được người dân kéo lên bờ (tại địa phận huyện Tam Nông, Phú Thọ, sáng 9/9. Ảnh: Phạm Ngà
Trung tâm y tế huyện Tam Nông cho biết sau khi nhận được tin vụ tai nạn đã bố trí ngay các kíp trực ở chân cầu và khu vực ven sông để sẵn sàng ứng cứu. Ba nạn nhân đã được Trung tâm đưa về cấp cứu, trong đó hai người bị xây xát nhẹ, một người bị thương nặng. Hiện cả ba đều không nguy hiểm đến tính mạng.
Hiện có 3 cán bộ của Trung tâm túc trực ngoài hiện trường và đi theo đoàn cứu hộ để sẵn sàng đưa nạn nhân về cấp cứu.
Dòng chảy xiết khiến cầu Phong Châu bị đổ trụ T7, sập hai nhịp
Theo Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão Yagi gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 và làm sập hai nhịp dàn chính của cầu là nhịp 6 và nhịp 7.
Cầu Phong Châu được xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Cầu được xây dựng bằng thép và bêtông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế 18 tấn. Phần đường xe chạy 7 m, lề người đi mỗi bên 1 m; bề rộng mặt cầu 9,5 m.

Cầu gồm 8 nhịp, trong đó hai nhịp 6 và 7 được chế tạo từ hai nhịp giàn giản đơn 64 m do Bulgari chế tạo.
Đoạn cầu Phong Châu bị sập. Ảnh: Phạm Dự
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa, thay 4 dầm nhịp 8, dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường dầm, thay thế bulông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ; tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; sửa chữa mặt cầu bằng, thảm bêtông nhựa dày 5 cm, thay thế các khe co giãn cũ. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở trụ T7, tăng cường 8 cọc khoan nhồi bêtông cốt thép và gia cường khả năng chống va xô. Kết quả kiểm định cầu vào thời gian này cũng đánh giá không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa, tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên; thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bêtông phía trước khe đã bị nứt vỡ; kiểm định cầu.
Sử dụng phà hoặc cầu phao để thay thế cầu Phong Châu
Khoảng 14h, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp khẩn tại Phú Thọ về công tác cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu. Cơ quan chức năng cho biết để đảm bảo giao thông, trước mắt có hai phương án là sử dụng phà, hoặc là cầu phao. Tuyến đường sông này ít phương tiện thủy qua lại nên có thể làm cầu phao cố định, về lâu dài phải làm cầu mới chứ không thể sửa chữa cầu cũ.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết để đảm bảo an toàn tìm kiếm cứu hộ, lực lượng chỉ có thể triển khai khi điều kiện thời tiết cho phép.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc họp bàn với các cơ quan chức năng. Ảnh: Bộ GTVT
Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan nhanh chóng rà soát số lượng phương tiện, nạn nhân. Khi nước cao sóng to thì các lực lượng tổ chức tìm kiếm ven bờ, lúc điều kiện cho phép thì mở rộng phạm vi tìm kiếm. Phú Thọ cần cứu chữa, động viên người bị nạn và thân nhân; di dời dân khi lũ lụt dâng cao; đề xuất cấp gạo, phương tiện (xuồng, máy phát điện)... để trình Chính phủ xem xét quyết định.
Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân khu 2 làm cầu phao sớm nhất, tốt nhất để bảo đảm lưu thông và chủ trì công tác tìm kiếm cứu hộ. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá nguyên nhân sập cầu; nghiên cứu xây dựng cầu mới bảo đảm vững chắc, lâu bền.
Ông yêu cầu hai bên cầu phải được ngăn người đi vào bằng rào cứng, đặt biển báo và có lực lượng ứng trực, hướng dẫn tài xế đi vào đường tránh.
Nước sông Hồng chảy xiết ảnh hưởng công tác cứu hộ
Tại hiện trường, hai đầu cầu Phong Châu bị phong tỏa khoảng một km, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông. Trên bờ, gần 100 chiến sĩ sẵn sàng tham gia cứu nạn. Do nước sông Hồng chảy xiết, một số đội cứu hộ đã đưa dây xuống sông song vẫn chưa tiếp cận được phương tiện dưới lòng sông.
UBND tỉnh Phú Thọ cho biết mực nước sông Hồng tại Ấm Thượng đạt 27,25 m, trên báo động ba 1,25 m.

Mảng cầu Phong Châu nằm dưới lòng sông. Ảnh: Phạm Dự
Nhiều người đến trình báo người nhà mất tích
Gần 20 người dân đã đến hiện trường trình báo người thân mất tích và chờ đợi tìm kiếm. Họ được cảnh sát cho nhận diện hình ảnh phương tiện tại thời điểm cầu sập, một số người òa khóc khi thấy hình ảnh xe.

Người phụ nữ khóc ngất khi người thân bị mất tích. Ảnh: Phạm Chiểu

Chị An (ở xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn) trình báo hai người họ hàng mất tích. Chị đã cung cấp biển số, loại xe, tên tuổi nạn nhân cho lực lượng tìm kiếm. Ảnh: Phạm Chiểu
Cầu Phong Châu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380 m. Công trình được khánh thành năm 1995 và đưa vào sử dụng năm 1996 với tải trọng thiết kế H18-X60 gồm 8 nhịp, trong đó có 4 nhịp giản đơn dầm T33m bằng bêtông cốt thép dự ứng lực, ba nhịp dàn thép (66m+64m+80m) và một nhịp giản đơn dầm T21 m bằng bê tông cốt thép thường.
Năm 2013, cầu hư hỏng nặng, phải sửa chữa. Năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ có kiến nghị nghiên cứu đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu.
VNX